Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Hoàn thiện, mở mang giao lưu và hội nhập.

Hoàn thiện, mở rộng giao lưu và hội nhập

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức chuyên môn kỹ thuật trong QĐND Việt Nam có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối áp với Đảng Cộng sản Việt Nam, với đất nước, với nhân dân, có tư duy sáng tạo, có trình độ, tri thức quân sự, chính trị, khoa học, chuyên môn kỹ thuật đáp ứng với chiến tranh công nghệ cao; phong cách, tác phong dân chủ, chính quy, tinh thần kết đoàn, đạo đức, lối sống lành mạnh, sức khỏe tốt.

Theo lộ trình, Chiến lược sẽ thực hành qua hai thời đoạn. Chiến lược đặt ra đến năm 2020 có 100% giảng sư các học viện, trường sĩ quan có trình độ đại học, trong đó có 60% trình độ sau đại học (25% tấn sĩ), 100% giảng sư thực hành giảng dạy đại học có trình độ sau đại học.

Giải pháp thực hành chiến lược  thực hành mục tiêu đề ra, chiến lược xác định đồng bộ 8 nhóm giải pháp gồm: Hoàn thiện quy hoạch hệ thống nhà trường quân đội, xây dựng các cơ sở GD, ĐT tiền tiến, có trọng tâm; nâng cao chất lượng thực hành chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung, tổ chức phương pháp dạy học; đổi mới phương pháp thi, kiểm tra, tăng cường công tác kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, kết hợp chặt GD&ĐT với nghiên cứu khoa học; chuẩn hóa, đương đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thao trường, bãi tập đảm bảo đầy đủ giáo trình, tài liệu; đẩy mạnh cộng tác quốc tế về đào tạo, tăng cường kết liên đào tạo giữa các trường trong và ngoài quân đội, mở mang đào tạo phục vụ CNH-HĐH kết hợp với QP, AN; nâng cao đời sống vật chất, ý thức cho giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng chế độ chính sách vấn, tuyển người có trình độ vào đào tạo và phục vụ quân đội.

Đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý về cán bộ, hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu về tổ chức, biên chế quân đội trong những năm tới, sẵn sàng đấu tranh, hoàn tất tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ giang sơn… Trên cơ sở mục tiêu chung, chiến lược xác định rõ việc đào tạo cán bộ cấp chiến lược, chiến dịch, chiến thuật, cán bộ quân sự địa phương, đào tạo sau đại học, đào tạo hạ sĩ quan, viên chức, chuyên môn kỹ thuật, sĩ quan dự bị, đào tạo phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH và tẩm bổ kiến thức quốc phòng.

Chiến lược phát triển GD&ĐT nhằm cụ thể hóa đường lối, ý kiến của Đảng, Nhà nước, xác định đích, bước đi hạp, tạo sự đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong những năm tới. Giới thiệu những mẫu quân trang mới trong giờ học của học viên Học viện Hậu cần.

Một giờ học của thầy trò Trường Đại học Trần Quốc Tuấn. Các trường quân đội hiện đang đào tạo 81 chuyên ngành nghiên cứu sinh, 91 chuyên ngành đào tạo đại học, 121 chuyên ngành trung cấp, với lưu lượng hàng chục nghìn học viên/năm. Bước đi phù hợp để đổi mới chất lượng  Những năm qua, công tác GD&ĐT trong quân đội đã đạt được nhiều thành quả, song cũng trình diễn.

Để nâng cao chất lượng, thực hiện "nhà trường đi trước đơn vị", tại hội nghị khai triển nhiệm vụ năm học 2013-2014, đại diện Bộ tư lệnh quân nhân Biên phòng đề xuất: Cần ưu tiên cho các cơ sở đào tạo những trang thiết bị, khí giới, dụng cụ kỹ thuật hiện đại để phục vụ dạy học, tránh tình trạng học chay, hoặc VKTBKT của nhà trường lạc hậu so với đơn vị.

Công tác GD&ĐT những năm qua nhìn chung đã đáp ứng được đề nghị chuẩn bị nguồn nhân lực cho quân đội, với số lượng ngày càng tăng, chất lượng nâng cao.

Bài và ảnh:    VŨ XUÂN DÂN. # Những hạn chế, chưa đáp ứng với đề nghị, nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, có 2 trường xây dựng thành trường trung tâm nhà nước và 8 trường trọng tâm quân đội

Hoàn thiện, mở rộng giao lưu và hội nhập

Trước thềm năm học mới, phóng viên Báo  Quân đội nhân dân  đã làm việc với các cơ quan chức năng và khảo sát một số cơ sở để làm rõ những nội dung cơ bản của Chiến lược và việc tổ chức thực hành.

Đã có hàng triệu lượt cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật được đào tạo, bổ dưỡng… Tuy nhiên, công tác GD&ĐT cũng biểu hiện những hạn chế, nhất là về quy hoạch, tổ chức biên chế; nội dung chương trình, chất lượng đào tạo; chất lượng nhà giáo, cán bộ quản lý; những vấn đề tạo nguồn, tuyển chọn, đảm bảo dạy học và chế độ, chính sách… Số liệu khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, cán bộ trung đội khi ra trường, có 85,5% hoàn tất tốt và khá nhiệm vụ, 14,5% làng nhàng và yếu.

Là một trong những trường trung tâm của quân đội, Thiếu tướng Phạm Quốc Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Chính trị kiến nghị: “Bộ Quốc phòng cần có chỉ dẫn, chỉ đạo cụ thể về tiêu chí trường trung tâm để các trường khai triển thực hiện…”.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh cho biết: Từ dự báo phát triển GD&ĐT của tổ quốc, đặc biệt là sự phát triển, xây dựng quân đội tuổi 2011-2020, quân đội ta tiếp chuyện xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có những đơn vị tiến thẳng lên đương đại; VKTB đấu được bổ sung, nâng cấp, thay thế bằng các phương tiện đương đại, nhiều đơn vị sẽ được trang bị một số loại vũ khí mới tiên tiến, có một phần là khí giới công nghệ cao; nghệ thuật quân sự cũng có sự phát triển… vì thế, mục tiêu chung của chiến lược xác định: “Đổi mới toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản, vững chắc về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT và nghiên cứu khoa học.

Tập kết đào tạo theo chức phận, có trình độ học vấn ứng, trong đó, đào tạo cán bộ cấp phân đội có trình độ đại học là căn bản, phối hợp với đào tạo các trình độ khác để đáp ứng cán bộ tại chỗ theo vùng miền. Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham vấn) cho biết: “Để đáp ứng tốt hơn đề nghị, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ giang san, công tác GD&ĐT trong quân đội cần phải tiếp chuyện đổi mới theo hướng: Hoàn thiện, mở mang giao lưu, hòa nhập với GD&ĐT nhà nước, tăng cường hội nhập quốc tế, nâng cao hơn nữa về chất lượng.

Đây sẽ là cơ sở để các trường nghiên cứu, xây dựng chiến lược, định hướng phát triển thời kì tới. Để thực hành chiến lược trong niên học mới 2013-2014, Trung tướng Phạm Xuân Hùng, Phó tổng tư vấn trưởng cho biết: “Các trường tiếp kiến nghiên cứu đổi mới, hoàn thiện về chương trình, nội dung, tổ chức, phương pháp dạy và học; chú trọng công tác quản lý, tạo sự đột phá trong đào tạo đại học; thực hành đúng chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng; tích cực xây dựng, hoàn thiện quy hoạch hệ thống nhà trường quân đội; kiện toàn, chuẩn hóa chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Đối với hạ sĩ quan chỉ huy, có 81,3% hoàn tất tốt và khá nhiệm vụ, 18,7% trung bình, yếu. ”. Hàng ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý là lực lượng nòng cột của các trường, hiện tại có hơn 76% có trình độ đại học, tỷ lệ sau đại học chiếm gần 21%. QĐND -   Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thời đoạn 2011-2020”.

Xác định đích chung và đích cụ thể  Bốn quan điểm chỉ đạo được “Chiến lược phát triển GD&ĐT tuổi 2011-2020” xác định là: thực hiện đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; GD&ĐT trong quân đội phải phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, hòa nhập với hệ thống giáo dục quốc dân; GD&ĐT trong quân đội phải có chất lượng, hiệu quả, góp phần hăng hái vào phát triển nguồn nhân lực quốc gia; đưa GD&ĐT trong quân đội từng bước phát triển đạt trình độ tiền tiến, mang truyền thống dân tộc, nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Bên cạnh đó, bản thân từng nhà giáo, từng cán bộ quản lý cũng phải có sự rứa, cố lớn để thực hành đích chiến lược đã đề ra.

Để thực hiện chiến lược, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, khai triển của các cơ quan Bộ Quốc phòng, vai trò có ý nghĩa quyết định chính là sự chủ động, nhạy bén, sáng tạo trong cụ thể hóa thực hành chiến lược tại các trường với những bước đi, lịch trình cụ thể và các giải pháp cơ bản để tháo gỡ khó khăn.