Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tân Bình, TP. HCM: Tiểu thương “treo” sạp vì dự án “treo”. Chợ Tân thêm một phương pháp Bình, Q.

Chị H

Chợ Tân Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM: Tiểu thương “treo” sạp vì dự án “treo”

Khi nào dự án được duyệt, quận sẽ thông tin cụ thể tiến độ xây dựng để tiểu thương biết”. Chị T. Bàn thảo với chúng tôi, ông Lê Sơn - Phó chủ toạ UBND Q. BQL chợ cũng đã nhiều lần khảo sát lấy ý kiến tiểu thương về việc tu bổ chợ Tân Bình, nên nhiều tiểu thương cho là “sắp xây trung tâm thương nghiệp”. Trong đó, khoảng 600 sạp có giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, những hộ không được cấp giấy phép vẫn dấm dúi buôn bán.

Hầu hết các sạp đều bán buôn. Buồn rầu: “Nhiều bạn hàng lâu năm cũng mất tăm, tôi tìm hiểu thì được biết họ đã bỏ ra ngoài lấy hàng. Trong khi đó, một số tiểu thương chợ Tân Bình cho biết, trong vài lần họp tổ ngành hàng, tổ trưởng tổ ngành hàng có thông tin chợ Tân Bình sắp chuyển đổi thành trọng tâm thương mại.

BQL chợ Tân Bình và chính quyền địa phương đều khẳng định: không biết khi nào chợ Tân Bình sẽ chuyển thành trung tâm thương mại. Nhiều tiểu thương yêu cầu, cơ quan chức năng cần có thông tin cụ thể về thời khắc xây trọng tâm thương mại để họ yên tâm buôn bán. Tân Bình cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay quận đã có chủ trương tạm ngưng cấp giấy phép kinh doanh đối với thảy các trường hợp buôn bán ngành hàng áo quần.

Phường thẳng tuột rà soát, xử phạt nhưng mức phạt thấp (400. Bên ngoài chợ có hơn 800 sạp, trong đó chỉ có khoảng 600 sạp có giấy phép kinh dinh   Chợ “ngoài” hại chợ “trong”  Theo các tiểu thương, khoảng vài năm gần đây, tình hình kinh dinh tại chợ Tân Bình ngày một ế ẩm. Quận đang xin chủ trương của thành phố, nhưng chưa được duyệt. Phan Trí.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện số người trong chợ ra ngoài thuê nhà dân buôn bán rất nhiều, phần nhiều đều không có giấy phép kinh dinh. Trong chợ bán gì, ngoài chợ có nấy. Tiểu thương thiếu thông tin  Bà Nguyễn Ngọc Hải Yến - Phó trưởng phòng Kinh tế Q.

Mối mới không có, mối cũ bỏ đi, chị C. Thú thật: “Buôn bán ế ẩm, xin ban quản lý (BQL) chợ và cơ thuế quan giảm bớt phí, thuế không được, cách nay khoảng một năm, tôi đánh liều chuyển ra ngoài thuê sạp bán”. Theo ông Thân, phần lớn những người bán xung quanh chợ hiện chính là những tiểu thương trước đây bán trong chợ.

Tân Bình cho biết: “Hiện đã có nhà đầu tư đăng ký tham gia xây dựng trọng điểm thương nghiệp tại chợ Tân Bình. Ông Nguyễn Lê Hoàng Thân - Phó Chủ tịch UBND P. Xung quanh chợ, số điểm bán mọc lên như nấm. Người bán bên ngoài không đóng thuế, phí như trong chợ nên bán với giá rẻ hơn”.

8, Q. Trong đó, ngành hàng vải vóc, quần áo là giảm mạnh nhất. Tân Bình cho biết, qua thống kê sơ bộ có khoảng 800 sạp hoạt động xung quanh chợ.

Do nghe chợ Tân Bình sẽ chuyển đổi thành trọng tâm thương nghiệp nên nhiều tiểu thương ra ngoài “xí” chỗ trước. (Kinh dinh ngành hàng áo xống) than, cả tuần chỉ bán được vài chục bộ áo xống, lời vài trăm ngàn đồng, không đủ đóng thuế. 000đ/trường hợp) nên không ngăn chặn hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Tuyết Sương - Phó đội trưởng Đội Nghiệp vụ BQL chợ Tân Bình dấn, sức mua của chợ Tân Bình càng ngày càng giảm.

Theo các tiểu thương, mỗi tháng họ phải đóng thuế hoa chi, môn bài, vệ sinh, bảo vệ… không dưới ba triệu đồng.