Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Cách làm “Người đẹp Tây Đô” bị phạt ba năm tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, do Công ty NGKHG đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ sở hữu nên đến nay tòa án vẫn chưa xác định được bên nguyên dân sự. Việc thu, chi quỹ trái phép này được lập thành hệ thống sổ sách theo dõi riêng do ông Khưu Ngọc Thanh và bà Dương Thị Mỹ Phương thiết lập, quản lý, điều hành. Cần Thơ) có kết luận thanh tra về việc bà Thanh và tay chân lập quỹ trái phép, chiếm đoạt hơn 5,8 tỷ đồng. Do thích xài sang, bà Thanh đã đẩy công ty vào nợ nần. Năm 1995, “quỹ giám đốc” có 42 triệu đồng nhưng một năm sau đã là 82 triệu đồng.

Đến tháng 9-2008, vụ án lại được bình phục điều tra. Hội đồng xét xử TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) ký cáo trạng. Chưa triệu tập được nguyên đơn dân sự. Từ năm 1995 đến 2001, công ty này đã có nhiều sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ năm 1995 đến 2001, công ty thua lỗ hơn 1,2 tỷ đồng nhưng bà Thanh lập quỹ khen thưởng, phúc lợi hơn 542 triệu đồng.

Khi bị phát hiện, quỹ đời sống lên đến 3,2 tỷ đồng, quỹ giám đốc hơn nửa tỷ đồng và quỹ mặt bằng hơn 400 triệu.

Cơ quan điều tra trưng cầu giám định tài chính, kết luận: Công ty đã chi hơn 600 triệu đồng gồm 268 phiếu chi không hợp thức, không chứng từ.

Ngày 6-9-2003, Thanh tra quốc gia tỉnh Cần Thơ (nay là TP. Bà Thanh đi nước ngoài thẳng thớm và rất được lòng lãnh đạo địa phương thời gian này. Công ty lập quỹ trái phép và sử dụng hết 4 tỷ đồng.

Cho nên HĐXX đã buộc bị cáo Thanh và Phương phải nộp lại số tiền đã dùng trái phép. Một tờ báo đã dùng hai trang tụng ca chân dung bà và tặng danh hiệu “Người đẹp Tây Đô”. Nữ giám đốc này nổi tiếng xài sang nhất miền Tây. Cần Thơ đã tuyên án Khưu Ngọc Thanh và Dương Thị Mỹ Phương 3 năm tù (cùng cho hưởng án treo), thử thách 5 năm về tội lập quỹ trái phép.

Năm 1992, Công ty NGKHG được thành lập. Bị điều tra vẫn lên chức  Kết luận thanh tra được triển khai, các cơ quan chức năng khởi tố vụ án lập quỹ trái phép. Các loại quỹ trên, bà Thanh chỉ đạo kế toán trưởng chi tiếp khách, giao thiệp, khen thưởng. Tất cả duyệt chi là trách nhiệm bà giám đốc và kế toán trưởng. Theo cáo trạng, Công ty NGKHG là doanh nghiệp nhà nước, kinh dinh rượu nhẹ có gas, nước tiểu khát các loại và đá cây.

Công ty thua lỗ nhưng nguồn quỹ trái phép tăng theo cấp số nhân. Lập quỹ trái phép để xài sang  Từng được một tờ báo gọi là “Người đẹp Tây Đô”, bà Khưu Ngọc Thanh (54 tuổi, nguyên giám đốc Công ty rượu bia - nước đái khát Hậu Giang, gọi tắt NGKHG) cùng Dương Thị Mỹ Phương (49 tuổi, nguyên kế toán trưởng) bị TAND quận Ninh Kiều xét xử ngày 24-9-2013, sau 10 năm phát hiện sai phạm.

Năm 2001, quỹ giám đốc đến 100 triệu đồng. Nên có quỹ dồi dào, bà giám đốc nức tiếng như diều gặp gió. Ninh Kiều (TP. Ninh Kiều mới đưa vụ án ra xét xử nhưng lại phải nối hoãn vì. Trong đó, ông Khưu Ngọc Thanh đã ký chi trên 600 triệu đồng qua 268 phiếu không hợp lệ, không có chứng từ gốc, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 532 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, bà Thanh đã nộp hơn 314 triệu đồng, bà Phương nộp 30 triệu đồng khắc phục hậu quả. Bà Thanh lập ba loại quỹ: quỹ đời sống, quỹ giám đốc và quỹ mặt bằng. Đến ngày 6-9-2013, TAND Q. Công ty đã tận dụng hoạt động cho thuê mặt bằng, nhà; thu khấu hao, thanh lý tài sản; thu vận tải bốc xếp. Năm 2007, vụ án được tạm đình chỉ. Ngày 31-3-2009, VKSND Q.

Đến năm 1996, bà Thanh cùng Phương được cất nhắc làm lãnh đạo. Điều khá lạ, trong lúc bị điều tra bà Thanh vẫn được cất nhắc giữ chức trưởng ban quản lý đổi mới doanh nghiệp (!).