Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Doanh nghiệp công ích Thủ đô: Ưu tiên nâng cao chất lượng khác biệt phục vụ cộng đồng.

Đánh giá toàn diện hoạt động của DN công ích Thời gian qua có thể nhận thấy, DN mang tính chất phúc lợi xã hội, phục vụ cộng đồng với lợi nhuận thấp

Doanh nghiệp công ích Thủ đô: Ưu tiên nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng

Đơn cử, giá mỗi mét khối nước sạch không bằng một chai nước khoáng, gây nhiều khó khăn cho DN, ông nhận xét gì về điều này?   - Việc xây dựng định mức và khung giá cho hoạt động sản suất lưu thông và kinh doanh nước sạch phụ thuộc vào các quyết định do Bộ Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn quy định.

UBND TP đang cân nhắc mức độ điều chỉnh giá nước sạch ăn nhập, đảm bảo thực hiện được các mục tiêu nêu trên, đồng thời giảm dần trợ giá từ ngân sách nhà nước. 000 đồng/hộ/tháng; hộ kinh doanh, dài, đơn vị sự nghiệp: không quá 100.

Các Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Chiếu sáng và Thiết bị thị thành Hà Nội, Công viên cây xanh, Công viên hợp nhất, Tổng Công ty chuyển vận Hà Nội sẽ thực hành CPH, nhà nước chiếm giữ trên 50% vốn điều lệ trong giai đoạn 2016-2020.

- UBND TP đang hăng hái đổi mới, xếp đặt lại DN cung ứng dịch vụ công ích, đồng thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn và tương trợ DN thực hiện tốt nhiệm vụ. - Xin cảm ơn ông!. Đối với khâu lưu thông phân phối, năm 2012, Bộ Xây dựng đã soát quy trình sinh sản của Công ty Nước sạch Hà Nội nhằm xây dựng định mức thích hợp với thực tế và cũng đã được bằng lòng.

Trong lĩnh vực tải hành khách công cộng (VTHKCC), Tổng Công ty chuyển vận Hà Nội đóng vai trò chủ đạo với sản lượng vận tải ô tô buýt nội đô trên 400 triệu lượt hành khách/năm, trên 1 triệu lượt hành khách/ngày, đáp ứng trên 90% năng lực VTHKCC bằng ô tô buýt của TP, góp phần nâng cao chất lượng đời sống dân chúng và xây dựng Thủ đô văn minh, an toàn.

Lĩnh vực cấp, thoát nước với hai đơn vị là Công ty Nước sạch Hà Nội và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã cung ứng 650. Tiêu biểu là việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trong chuyên chở hành khách liên tỉnh, thu phí trông giữ xe vượt quá quy định, lấn chiếm lòng lề đường để trông giữ xe, khắc phục sự cố cấp nước thiếu kịp thời… thực tại này cho thấy, cần phải duy trì vai trò của DN nhà nước trong lĩnh vực công ích và hoạt động theo mô hình quốc gia nắm vai trò chủ đạo tại công ty mẹ.

Thực hành chỉ đạo của UBND TP, năm 2012, liên ngành Xây dựng, Tài chính, cần lao - Thương binh và xã hội đã rà soát quy trình, định mức sản xuất nước sạch của Công ty Nước sạch Hà Nội. Thái độ tuân thủ quy định về quản lý của những đơn vị này cũng chưa tốt, gây nhiều bức xúc trong dư luận. 000 đồng/đơn vị/tháng). 000 tấn rác, 1. Để tháo gỡ khó khăn cho DN, Thành ủy, UBND TP sẽ tương trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư, vay kinh dinh và ưu tiên một phần ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng, góp phần cùng DN nâng cao chất lượng phục vụ.

000 đồng/người/tháng hoặc không quá 20. Riêng năm 2012, TP đã đầu tư 513 tỷ đồng vốn ngân sách và sẽ tiếp kiến đầu tư thêm 1. Kết quả cho thấy, quờ quạng các chỉ tiêu quy định so với thực tế có sự chênh lệch rất lớn. Xin ông cho biết thêm về vấn đề này?  - Theo kế hoạch xếp đặt, đổi mới DN 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội giai đoạn 2012-2015, đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt y, sẽ thực hành cổ phần hóa (CPH) bộ phận một số DN làm nhiệm vụ cung ứng sản phẩm công ích, gồm: Xí nghiệp xây lắp, Xí nghiệp kinh dinh nước sạch Hoàn Kiếm (thuộc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội); Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội và 6 xí nghiệp: kinh dinh tổng hợp Hà Nội, Toyota Hoàn Kiếm, Xe khách Nam Hà Nội, Hạ tầng vận tải công cộng, xe buýt Hà Nội, Xe điện Hà Nội (thuộc Tổng Công ty chuyên chở Hà Nội).

700m3 nước rác/ngày đêm. 161 tỷ đồng từ nay đến năm 2014 cho hệ thống mạng truyền dẫn và phân phối nước sạch; 124 tỷ đồng xây dựng, cải tạo các trạm bơm, nạo vét kênh mương, hồ, phục vụ tưới tiêu nước trong nông nghiệp và góp phần chống úng.

000 - 700. - Ngày nay, các DN cung ứng dịch vụ công ích trên địa bàn Hà Nội đã chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên (MTV) và thực hành nhiệm vụ theo hợp đồng kinh tế với TP.

Dự định, TP sẽ trình đề án phí vệ sinh tại kỳ họp HĐND vào cuối năm 2013 để coi xét, quyết định. TP đã thực hành tầng lớp hóa một số lĩnh vực như: tải hành khách công cộng, trông giữ phương tiện, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường… Song các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích thuộc các thành phần kinh tế ngoài nhà nước thường tụ tập vào mục tiêu lợi nhuận, xao nhãng nhiệm vụ chính trị - tầng lớp và lợi ích cộng đồng.

000m3 nước sạch/ngày đêm cho người dân và góp phần quan yếu trong việc xử lý úng, ngập trên toàn TP… Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, bên cạnh việc hoàn tất tốt nhiệm vụ được TP đặt hàng, các DN đã chủ động đào tạo nâng cao tay nghề, chăm lo đời sống của CBCNV, đảm bảo quyền lợi của người cần lao theo đúng các quy định hiện nay hành.

Phó chủ toạ đánh giá thế nào về hiệu quả của DN sau khi chuyển đổi?  - Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, các DN công ích được chuyển từ cơ chế giao kế hoạch sang đặt hàng theo nhiệm vụ TP giao, chất lượng phục vụ quần chúng và đời sống của người lao động tại DN đã được quan hoài, cải thiện rõ rệt. Song do thực tế chi phí như lương bổng tối thiểu, vật tư có nhiều thay đổi, để đảm bảo cho DN hoạt động có hiệu quả và giảm chi ngân sách quốc gia, UBND TP đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho phép vận dụng mức thu cao hơn 1-3 lần mức tối đa theo quy định.

Trong lĩnh vực môi trường tỉnh thành và chiếu sáng công cộng, Công ty TNHH MTV Môi trường thị thành đã bảo đảm lượm lặt, xử lý rác thải với công suất khoảng 4. Liên ngành TP đã có văn bản ít bộ Xây dựng, đề nghị cho phép áp dụng định mức riêng trên địa bàn và đã được ưng ý.

Phí vệ sinh bây giờ thu theo mức tối đa theo quy định của Bộ Tài chính (3. Định mức đơn giá tiêu thụ nước sạch, vé chuyển vận hành khách công cộng, phí vệ sinh sẽ sớm được kiểm tra, điều chỉnh cho hạp với thực tại.

Công ty TNHH MTV Chiếu sáng tỉnh thành đáp ứng tốt nhiệm vụ trang hoàng, bảo đảm cảnh quan cho Thủ đô, đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Thời kì tới, thành phố sẽ ưu tiên ngân sách để góp sức cùng các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng. Ảnh: Bảo Kha  - Một bất cập đang xảy ra giờ nay là giá một số dịch vụ công ích trên địa bàn đã quá lạc hậu với thực tại.

Các công ty con có thể đổi thay cho ăn nhập với thực tiễn, với sự tham dự của các cổ đông ngoài nhà nước nhằm đóng vai trò phản biện, hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của DN quốc gia. Trên cơ sở này, các sở, ngành của TP đã xây dựng phương án điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch với phương án giá mới, đã tính đến sự thay đổi các yếu tố đầu vào của DN, đồng thời cân nhắc khả năng chi trả của người dân cũng như tác động đến chỉ số giá tiêu dùng.