Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Khơi sáng kiến dòng nội lực.

Theo lịch trình này, Cuba đã ban hành một số quy định mới trong lĩnh vực tín dụng và Ngân hàng nhằm hỗ trợ hoạt động kinh dinh của thành phần kinh tế tư nhân; cho phép bán trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp tới các cơ sở dịch vụ du lịch, góp phần giảm bớt thất thoát và đơn giản hóa mối quan hệ giữa cơ sở sinh sản với người tiêu dùng

Khơi dòng nội lực

Những người bán hàng rong cũng không được phép mua các sản phẩm trong các siêu thị của nhà nước để bán sỉ ra ngoài ăn chênh lệnh. Điều đó sẽ giúp tạo ra khoảng 1,5 triệu việc làm trong những năm tới. Vẫn còn những khó khăn nhưng tính đúng đắn của định hướng khơi dậy nội lực của Cuba đang được thực tại khẳng định. Và điện tử trong các doanh nghiệp quốc gia được tự do kinh dinh.

Một khu chợ buôn bán ở Cuba  Trong số các ngành nghề mới mà tư nhân được phép kinh dinh theo quyết định mới này, đáng để ý là nghề môi giới bất động sản, nhân viên dịch vụ và sang sửa thiết bị viễn thông, các thiết bị đo lường, nhân viên bưu chính… Với quyết định mở rộng này, số lượng ngành nghề mà tư nhân được phép hoạt động đã tăng lên 201 ngành nghề.

Sức quyến rũ của thị trường Cuba đã tăng lên mà chứng cứ là sự quan hoài của các đối tác bên ngoài. Hẳn nhiên, quá trình cập nhật mô hình kinh tế mới của Cuba không phải không có những trở ngại. Các con số thống kê cho thấy đến nay đã có 437 nghìn người Cuba được cấp phép kinh dinh trong nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó tập hợp cốt là dịch vụ ăn uống, vận chuyển hàng hóa và hành khách, cho thuê nhà.

Theo đó, các cửa hàng tư nhân bán quần áo không được đấu kinh doanh hàng hóa may mặc nhập khẩu mà chỉ được bán hàng hóa sản xuất trong nước. Chỉ riêng với Canada, đã có 3 Ngân hàng lớn của nước này là nhà băng Hoàng gia Canada (RBC), nhà băng nhà nước Canada (NBC) và nhà băng Nova Scotia mong muốn xây dựng các mối quan hệ làm ăn với Cuba.

HOÀNG SƠN. Mới đây, Chính phủ Cuba đã phải đưa ra một số điều chỉnh nhằm chỉnh đốn các hoạt động trong lĩnh vực kinh tế tư nhân.

Mới đây, nhà băng Nova Scotia đã nộp đơn xin thành lập một văn phòng đại diện tại Thủ đô La Habana. Bắt đầu từ năm 2012, chương trình cách tân các doanh nghiệp nhỏ được mở rộng, những người hiện đang làm nghề mộc, nội thất, luyện kim, chụp ảnh.

Đặc biệt, Cuba còn ban hành sắc lệnh mở cửa thị trường bất động sản, cho phép người dân nước này và công dân nước ngoài định cư tại Cuba có thể mua bán và chuyển nhượng tự do quyền sở hữu nhà ở. Mở mang thành phần kinh tế tự doanh, sắp đặt lại lực lượng lao động là những chính sách quan trọng trong khuôn khổ lịch trình cập nhật mô hình kinh tế mà Đại hội VI của Đảng Cộng sản Cuba đề ra hồi đầu năm 2011.