Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Sự thực nghiệt hay hay ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại.

Trong số đó, lừng danh hơn cả là trường hợp của Hoàng đế Commodus

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Khán giả reo hò, động viên nồng nhiệt, thậm chí tỏ rõ vui sướng khi nhìn thấy có người đổ máu, trúng đòn của đối phương hay bị giết. Từ đó, những cuộc chiến sinh tử như vậy chóng vánh phổ thông trong từng lớp. Những người dĩ vãng được cho là sẽ sang thế giới bên kia hộ vệ, bảo vệ Junius Brutu.

Nơi diễn ra cuộc so tài đẫm máu đó có sức chứa từ 50. Những khí giới mà võ sĩ sử dụng gồm có roi da, kiếm cong ngắn, lưới, dao găm, đinh ba… Căn cứ vào vũ khí, trang bị của họ mà người La Mã phân chia ra nhiều kiểu võ sĩ giác đấu như: đấu sĩ đội mũ giáp (myrmillo), đấu sĩ đeo mạng lưới (retiariae) hay võ sĩ che mặt (samnite).

Một số võ sĩ giác đấu lừng danh thời xưa gồm: Hoàng đế Commodus, võ sĩ Spartacus, tướng quân Mark Anthony. Những trận chiến tử sinh của các đấu sĩ thường không tránh khỏi việc đổ máu thậm chí là mất mạng. Ông từng làm võ sĩ giác đấu và có cuộc so tài với quái thú. Tử thi của võ sĩ chiến bại sẽ được xử lý tùy theo xuất thân của mỗi người.

Từ những năm 60, nữ giới cũng bị quyến rũ và lôi kéo dự trường đấu tử sinh kinh rợn này. Điều này cho thấy họ được huấn luyện để sử dụng các khí giới lớn ngay từ khi còn trẻ. Từ đó, chúng sẽ đương đầu hăng máu hơn trong những trận đấu kế tiếp. Ban đầu, người ta tổ chức cuộc so tài giữa đấu sĩ trong các đám ma của những hụi quyền quý.

Nhật Anh (theo Wiki, Roman-empire). Thậm chí, một số võ sĩ chết trên đấu trường còn bị xẻ thịt và vạc cho những người đến xem mang về chế biến thành thức ăn hay làm đồ vật mang tính kỷ niệm. Một số người còn hét lên “Giết! Giết! Giết!" khi có võ sĩ chiến bại.

Trong số 22 tù đọng chiến tranh, người ta chọn ra 3 cặp võ sĩ thi đấu với nhau tại trường đấu Boarium. Một số võ sĩ giác đấu giành thắng lợi sẽ trở nên người nổi danh và được mọi người tung hô như những ngôi sao.

10 năm sau đó, vị tướng quân người châu Phi có tên Scipio "The Great" cũng đã tổ chức những trận giác đấu khác để tưởng nhớ đến công ơn của người cha và chú. Không chỉ đấu người với người, võ sĩ còn so tài với ác thú. Cuộc chiến sinh tử này được cho là trò chơi tàn duy nhất lịch sử

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Trường đấu tầm cỡ to lớn trên do hụi Crassi tổ chức vào năm 183 trước công nguyên.

Đối với xã hội tử tù, họ sẽ được đem chôn hoặc ném xuống sông. Mãi đến thời đại thống trị của Hoàng đế Septimius Severus (145-211) thì trò chơi đẫm máu này mới bị cấm. Hàng ngàn người chú tâm quan sát những pha hành động chém giết nhau của các võ sĩ. Cụ thể, vào năm 264 trước công nguyên, sau cái chết của vị quý tộc nức tiếng Junius Brutus, con trai của ông muốn vinh danh tên tuổi của người cha dĩ vãng song song muốn tìm võ sĩ khỏe mạnh, thiện chiến hộ vệ ông sang thế giới bên kia nên đã tổ chức một cuộc đấu đá, chém giết ngay trong lễ tang.

Các võ sĩ giác đấu được trang bị vũ khí và áo quần giống như những kẻ mọi khi chỉ quấn khố và sử dụng hung khí được tẩm độc. Những người này so tài chém giết nhau trong 3 ngày. Sau đó, hoạt động mang tính tiêu khiển này được phổ biến trong tầng lớp. 000 người xem. Hàng ngàn khán giả phấn khích reo hò, mừng khi võ sĩ giác đấu hạ gục và giết chết đối thủ.

Nếu võ sĩ thất bại và có nhiều vết thương nặng thì sẽ bị người khác dùng một chiếc búa to đánh một cú chí mạng vào đầu dẫn đến tử vong.

Còn trong cuộc chiến tử sinh giữa võ sĩ với thú dữ thì một số trường hợp con thú đó sẽ ăn thịt kẻ thua cuộc ngay tại trường đấu. Võ sĩ còn sống sót duy nhất được vinh danh như một tên tuổi ưu tú. Nó trở nên thú mua vui phổ biến trong thời kỳ Cộng hòa La Mã (năm 509 - 27 trước công nguyên) và Đế chế La Mã (năm 27 trước công nguyên - 476). Võ sĩ giác đấu trong tiếng Latin là “gladiator” tức là kiếm sĩ hay có cách gọi khác là đấu sĩ hoặc võ sĩ.

Nó có hình elip và bố trí nhiều hàng ghế mang dáng dấp của hình bậc thang. Không nói một lời, ông chỉ hất hàm và nở nụ cười đầy thách thức, ám chỉ rằng ông có thể làm điều na ná với mọi người". 000 – 80. Bên cạnh các trận chiến sinh tử giữa người với người, một hình thức giác đấu nữa là những trận tranh hùng giữa người với quái thú hay thú dữ so tài với nhau.

Trong tài liệu của Cassius Dio (164-235 sau công nguyên) có nhắc đến cuộc so tài của vị hoàng đế trên: "Sau khi giết chết một con đà điểu châu Phi và chặt đầu nó, hoàng đế Commodus đi tới chỗ các vị chức sắc ngồi.

Họ cũng trở thành đối tượng mà nhiều đàn bà khao khát được ở bên

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Năm 216 trước công nguyên, trong tang lễ của Marcus Aemilius Lepidus, người ta tổ chức cuộc chiến tử sinh giữa 22 đấu sĩ để tìm ra người mạnh nhất. Hầu hết, võ sĩ đều không mặc áo khi tranh đấu, có thể đi chân không hoặc mang dép sandal.

Tuy nhiên, một số người dân tình nguyện làm võ sĩ giác đấu với mục đích chính là kiếm được nhiều tiền nong hay danh vọng. Đến năm 80, hoàng đế Titus đã cho công nhân xây dựng đấu trường riêng và đặt tên cho nó là Coliseé. Dần dần, người ta xây dựng thêm nhiều đấu trường khác như ở London và Chester. Trong nhiều trường hợp khác, tội nhân bị kết án tử hình, tội phạm chiến tranh hay nô lệ sẽ bị quan chức La Mã ép tham dự vào trò chơi chém giết đồng loại và trở thành thú đối tượng để mọi người cá cược thắng thua.

Mỗi khi trường đấu La Mã mở cuộc chiến như vậy đều vấn rất đông khán giả đến xem. Đôi khi, một số người được bảo hộ cơ thể bằng một loại quần áo có tính chất bảo vệ giống như áo giáp.

Những võ sĩ giác đấu khác xuất thân từ từng lớp thường dân hay quý tộc sẽ được chôn cất đàng hoàng với lòng thành kính của mọi người. Theo kết quả nghiên cứu về các các bộ xương của võ sĩ giác đấu thời kỳ này, các chuyên gia phát hiện nhiều thây có một cánh tay khỏe hơn cánh tay còn lại.

Trái lại, họ sẽ có thể bị giết ngay tại chỗ giả dụ đám đông chỉ ngón cái xuống đất. Võ sĩ giác đấu thua cuộc phải giơ tay lên hỏi ý kiến nhân dân và sẽ có cơ hội sống sót nếu phần đông chỉ ngón tay cái lên trời.

Giới khoa học còn cho hay, võ sĩ thời này sở hữu cơ thể cường tráng, vạm vỡ, cao to hơn so với những người thường ngày. Theo các tài liệu lịch sử, trận đấu tử sinh ở đấu trường La Mã trước hết xuất hiện giống như một phần của lễ nghi tôn giáo vào thời văn minh Etruscans của Italy thời cổ đại.

Người ta để chuyện đó xảy ra vì cho rằng, điều đó sẽ giúp chúng quen dần với mùi thịt người. Sau đó, người La Mã cổ đại đưa các võ sĩ giác đấu từ khắp mọi nơi mà đế chế La Mã thống trị (trong đó có cả khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, Anh) đến tham gia các cuộc chiến sinh tử. Các võ sĩ chân chính có thể dự những trận chiến ở đấu trường La Mã.

Ông nắm đầu con thú bằng tay trái và tay phải lắc lư thanh gươm dính đầy máu. Một trong những trận đấu hoành tráng có phần ngông cuồng với sự tham dự của 120 võ sĩ giác đấu.

Thêm vào đó, họ sẽ bị xăm hình lên mặt, ống chân và bàn tay để mọi người dễ dàng phân biệt các võ sĩ với nhau.