Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Các nhà khoa học cả quyết Voyager 1 đã rời hệ dữ cách đây 1 năm.

Thật không may, những gì Voyager 1 gởi về cho chúng ta lại đặt ra nhiều câu hỏi chưa có lời giải

Các nhà khoa học quả quyết Voyager 1 đã rời hệ Mặt Trời cách đây 1 năm

Trong khi đó, các mô hình khác lại mang lại một hình dung rằng từ trường liên sao phủ xung quanh ác Hệ và hướng của nó dị biệt so với hướng của từ trường kim ô. Drake tại đại học Maryland và Merav Opher tại đại học Boston cho rằng NASA đã sai khi nói Voyager 1 chưa ra khỏi hệ ác. Giới thiên văn thế giới vẫn đang dõi theo Voyager 1 và hành trình của nó đang là mục tiêu gây tranh biện sôi nổi.

Vị trí tương đối của Voyager 1 với các vệ tinh Pioneer. Phạm vi của nhật quyển (Heliosphere) theo thuyết giáo của NASA. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở rìa của nhật quyển hay còn gọi là nhật mãn ( Heliopause ). Vùng chuyển tiếp là một thuyết lí gây bàn cãi, khởi hành từ từ trường dữ tại rìa của dữ hệ và sự tương tác của từ trường với không gian liên sao.

Bởi lẽ Voyager 1 là tàu vũ trụ trước nhất và cũng là độc nhất hiện nay tiếp cận rìa hệ ác vàng.

Con tàu được NASA phóng vào năm 1977 theo chương trình nghiên cứu các hành tinh ở cùng ngoài hệ màng tang và vùng chuyển tiếp liên sao. Nó giống như một điểm mốc nhỏ bé trong không gian mênh mông

Các nhà khoa học quả quyết Voyager 1 đã rời hệ Mặt Trời cách đây 1 năm

"Chúng tôi tin rằng Voyager cuối cùng cũng đã rời hệ quạ và nó thật sự bắt đầu cuộc hành trình của nó xuyên qua dải ngân hà," Swisdak nói. Chúng tôi sẽ tiếp chuyện theo dõi những tiến triển mới trong nhiều tháng và nhiều năm tiếp theo khi Voyager phát hiện ra một biên cương chưa được biết đến.

Nó có thể có dạng lỗ hổng cho phép những hạt nhất mực được đi qua và xếp lớp ứng cấu trúc từ trường phức tạp.

Hình dung của các nhà khoa học về từ trường màng tang và từ trường  Để dễ hình dung, bạn hãy hình dong rằng mình đang đứng trong không gian thả một chiếc gầu xuống Trái Đất để tìm hiểu xem bề mặt hành tinh này trông như thế nào.

Trong số các trang thiết bị thí điểm, Voyager mang theo một máy đo từ và máy phát hiện hạt mang điện tích thấp. Bên trong vùng chuyển tiếp là nhật quyển ( Heliosphere ) - một khu vực nơi năng lượng của dữ chi phối không gian nội tại.

Khi còn nằm trong hệ Mặt Trời, Voyager tiếp thu nhiều tia ACR hơn GCR.

Vào ngày 25 - 27 tháng 7 năm 2012, Voyager 1 đã di chuyển vào một vùng không gian mới và đây cũng là khởi nguồn của bàn cãi.

Đây cũng là cơ chế kiểm soát của vệt lóa quạ và các hiện tượng na ná. Họ cho rằng các mô hình mà họ tạo ra lý giải cho sự thay đổi về số lượng các hạt mang điện và tại sao từ trường gần Voyager 1 không đổi thay

Các nhà khoa học quả quyết Voyager 1 đã rời hệ Mặt Trời cách đây 1 năm

Dựa trên các nghiên cứu trước đây về sự tương tác giữa các từ trường, Swisdak và Drake đã đưa ra học thuyết rằng những đổi thay về số lượng hạt màng tang và hạt ngân hà được Voyager 1 phát hiện liên quan đến sự tái kết nối từ trường hay sự phá vỡ và tái định hình của các dòng từ trường gần, ngược chiều. Mô hình liên kết từ trường ở tỉ lệ nhỏ sẽ trở thành một phần của cuộc bàn cãi giữa các nhà khoa học khi họ cố hòa hợp giữa những gì có thể xảy ra trên tỉ lệ nhỏ và tỉ lệ lớn hơn.

Tại đây, tác động của kim ô giảm xuống gần 0 (gió dữ ngừng hẳn) và bắt đầu xúc tiếp với không gian liên sao. Hiểu biết của chúng ta về khu vực này rất ít oi. Sứ mạng của nó là nghiên cứu các hành tinh ngoài cùng của hệ Mặt Trời và việc nó bay quá xa, đến cùng tận của Thái Dương Hệ chỉ là một điều may mắn khi con tàu vẫn hoạt động tốt trong một thời kì dài.

Nên, bạn hiển nhiên không biết được thật sự bề mặt của địa cầu là gì. Nhằm đi đến một kết luận, nhóm nghiên cứu cho biết các mô hình của nhật mãn cho thấy một sự tương tác phức tạp giữa từ trường Mặt Trời và từ trường liên sao và chúng tạo ra một thứ mà họ gọi là "các đảo từ trường lồng nhau".

Các nhà nghiên cứu Marc Swisdak và James F. Theo NASA, tính đến tháng 7 năm ngoái thì Voyager 1 đã đi được 18 tỉ km tính từ địa cầu và trong khi vẫn chưa khẳng định con tàu đã ra khỏi hệ ác vàng thì bữa nay, một nhóm các nhà khoa học do đại học Maryland dẫn đầu cả quyết rằng Voyager 1 đang vượt qua vùng chuyển tiếp ( transition zone ).

Trong không gian sâu thẳm, vẫn có những con tàu vũ trụ hàng chục năm tuổi đang lang thang thực hiện sứ mệnh của mình

Các nhà khoa học quả quyết Voyager 1 đã rời hệ Mặt Trời cách đây 1 năm

NASA tức khắc đã phản hồi trước khẳng định của các nhà khoa học. Theo nhóm nghiên cứu, Voyager 1 đang nằm trong không gian liên sao và chuyển di xuyên qua vùng chuyển tiếp. Theo đó, sự vặn xoắn và khoảng trống trong từ trường tạo ra lỗ hổng và khiến nó không ổn định khi từ trường bên trong và bên ngoài hệ dữ tương tác với nhau.

Điều này có nghĩa đáng lẽ ra Voyager 1 đã rời hệ dữ nhưng hướng của từ trường vẫn giữ nguyên trong khi nó buộc phải thay đổi. Voyager 1 vẫn đang khám phá một khu vực nơi chưa từng có con tàu nào đến được trước đây.

Mô hình mà họ tạo ra khẳng định hướng của từ trường liên sao tương đồng với hướng của từ trường nảy từ Mặt Trời. " Nói một cách khác, nơi Voyager 1 đang tiếp cận vẫn là một dấu hỏi lớn và tất cả chỉ là "có thể". Máy phát hiện hạt kết nạp các tia vũ trụ bất thường (ACR - tia chứa các hạt bị giữ lại bởi từ trường ác vàng) và các tia ngân hà (GCR - tia đến từ bên ngoài hệ dữ).

Nhóm nghiên cứu tin rằng nhật mãn không hẳn là một rào cản kín kẽ phân tích vùng bên trong và bên ngoài hệ ác. Trong việc biểu đạt sự kết nối giữa các dòng từ trường từ kim ô và từ trường từ không gian liên sao trên mô hình tỉ lệ nhỏ, họ đưa ra kết luận Voyager 1 đã phát hiện ra từ trường liên sao kể từ ngày 27 tháng 7 năm 2012

Các nhà khoa học quả quyết Voyager 1 đã rời hệ Mặt Trời cách đây 1 năm

Theo: Gizmag ; Đại học Maryland. Nhật quyển đã được định nghĩa rõ ràng và các nhà khoa học đã đưa ra những ý tưởng thích hợp về hình dạng và phạm vi của nó. Sự đổi thay về số lượng các hạt ACR và GCR. Theo quan điểm ngày nay của giới thiên văn, nhiều khả năng Voyager 1 đã đi vào vùng nhật bao ( Heliosheath ) hay vùng chuyển tiếp nơi thuộc tính và khuôn khổ vẫn chưa được biết đến.

Ed Stone - nhà khoa học đến từ viện công nghệ California, Pasadena kiêm lãnh đạo dự án Voyager 1 của NASA cho biết: Chi tiết về mô hình đánh giá mới vừa được ban bố đã khiến các nhà khoa học tranh luận rằng dữ liệu từ Voyager 1 của NASA có thể hạp với tình huống con tàu đã tiến vào không gian liên sao vào năm 2012. Khi lấy gầu lên, thứ bạn có trong gầu có thể là nước, là cát, là 1 đám cỏ hay thậm chí là một con chó.

Qua tính nết, họ xác định Voyager 1 đã rời hệ thái dương vào ngày 27 tháng 7 năm 2012. Thêm vào đó, giới thiên văn đang tranh luận về một vấn đề không thuộc phạm trù của Voyager 1.

Các công cụ này cho phép xác định khi nào con tàu rời khỏi hệ dữ nhờ sự đổi thay đột ngột về dữ liệu ghi nhận từ thiết bị.

Voyager 1 là một trong số đó. Với cách giải thích này, Voyager 1 có thể vẫn chưa thoát khỏi hệ quạ. Thế nhưng vào tháng 7 năm trước, cường độ tín hiệu bỗng dưng thay đổi đột ngột, số lượng các tia ACR giảm xuống còn 1/500 trong khi số lượng tia GCR tăng gấp đôi.