Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản sẽ được đáng tin cậy tính ra sao?.

Tuy nhiên, trong trường hợp giá chuyển quyền sử dụng đất theo hiệp đồng mua, bán BĐS thấp hơn giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời khắc ký hợp đồng thì tính theo giá đất do UBND tỉnh, tỉnh thành trực thuộc Trung ương quy định

Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản sẽ được tính ra sao?

Trường hợp đất nhận thừa kế, cho, biếu, tặng trước năm 1994 thì giá vốn được xác định theo giá các loại đất do UBND tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương quyết định năm 1994 cứ vào Bảng khung giá các loại đất quy định tại Nghị định số 87/CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ. Ngoài, ra, chuyển nhượng BĐS được trừ còn gồm: chi phí bồi thường, tương trợ khi Nhà nước thu hồi đất; Các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật hệ trọng đến cấp quyền sử dụng đất; uổng cải tạo đất, san lấp mặt bằng; Giá trị kết cấu hạ tầng, công trình kiến trúc có trên đất; và hoài khác liên tưởng đến BĐS được chuyển nhượng.

Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ phí chuyển nhượng BĐS được trừ, cụ thể: Giá vốn của đất chuyển quyền được xác định hợp với nguồn gốc quyền sử dụng đất, cụ thể như sau: Đối với đất Nhà nước giao có thu tiền dùng đất, thu tiền cho thuê đất thì giá vốn là số tiền sử dụng đất, số tiền cho thuê đất thực nộp ngân sách Nhà nước; Đối với đất nhận quyền dùng của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa khác thì cứ vào hợp đồng và chứng từ trả tiền hợp pháp khi nhận quyền sử dụng đất, quyền thuê đất; trường hợp không có giao kèo và chứng từ trả tiền hợp pháp thì giá vốn được tính theo giá do UBND tỉnh, thị thành trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm doanh nghiệp nhận chuyển nhượng BĐS; Đối với đất nhận góp vốn thì giá vốn là giá thỏa thuận khi góp vốn; Đối với đất nhận thừa kế, được biếu, tặng, cho mà không xác định được giá vốn thì xác định theo giá các loại đất do UBND tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương quy định tại thời khắc nhận thừa kế, cho, biếu, tặng.

Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là thời điểm bàn giao BĐS. Vn Theo dự thảo nghị định này, thu nhập từ chuyển nhượng BĐS bao gồm thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền thuê đất; thu nhập từ cho thuê lại đất của doanh nghiệp kinh dinh BĐS theo quy định của luật pháp về đất đai không phân biệt có hay không có kết cấu hạ tầng, công trình kiến trúc gắn liền với đất; thu nhập từ chuyển nhượng nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó không phân biệt có hay không có chuyển nhượng quyền dùng đất, chuyển nhượng quyền thuê đất; thu nhập từ chuyển nhượng các tài sản khác gắn liền với đất đai.

Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định theo giá thực tại chuyển nhượng BĐS theo giao kèo mua, bán BĐS hợp với quy định của luật pháp. Bộ Tài chính chỉ dẫn việc tạm nộp thuế quy định tại khoản này. Ảnh minh họa. Trường hợp có thu tiền trước theo tiến độ thì thời khắc xác định doanh thu tính số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp là thời điểm thu tiền.

Nguồn: FinancePlus. Theo dự thảo của Bộ Tài chính, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng BĐS được xác định bằng doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng BĐS trừ giá vốn của BĐS và các khoản hoài được trừ can hệ đến hoạt động chuyển nhượng BĐS.