Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sữa bị thu hồi của Fonterra vui vui nhiễm hóa chất gì?.

Do phản ứng của người tiêu dùng quá lớn nên Fonterra đã thành lập hẳn một ủy ban gồm 7 người chuyên giám sát việc điều tra những Nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn và những sự việc diễn ra sau đó

Sữa bị thu hồi của Fonterra nhiễm hóa chất gì?

Ông Key chất vấn ban giám đốc Fonterra: "Tại sao Fonterra không hành động tức tốc khi có kết quả xét nghiệm cho thấy, ba lô sữa whey protein có vấn đề?". Bộ trưởng bộ Y tế Sri Lanka đã thông báo cho chi nhánh của Fonterra tại nước này về việc cấm quảng cáo sữa để tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng. Rút kinh nghiệm từ vụ việc của Sanlu Group, Fonterra đã phải kiểm điểm mạnh mẽ ngay sau sự việc này.

Ông nhận định, Fonterra là hãng xuất khẩu hàng đầu New Zealand và việc này đã "đánh thẳng vào niềm tin người tiêu dùng". Đồng đô la New Zealand (NZD) hiện đang xuống mức thấp sau khi tập đoàn Fonterra ban bố thông tin, một đường ống bị bẩn tại nhà máy chế biến có thể đã tạo điều kiện cho whey protein tiếp xúc với vi khuẩn và sản sinh Clostridium Botulinum.

Theo phân tách, loại sữa nhiễm khuẩn này có thể khiến trẻ bị ngộ độc tâm thần và liệt cơ. Trước mắt, các thí điểm độc lập (được quốc tế xác nhận) trên các sản phẩm sữa của Fonterra ở Sri Lanca cho thấy không có dấu hiệu nhiễm phóng xạ hay hóa chất DCD. Lô sữa này bị cho là có chứa một lượng nhỏ hóa chất DCD và chất phóng xạ.

Thủ tướng New Zealand, ông John Key đánh giá: "Nhìn một cách toàn diện, họ vẫn là một công ty rất tuyệt trần". Nguyên cớ của việc thu hồi số lượng lớn sữa tại nhiều nhà nước như vậy là do kết quả soát sữa của tập đoàn Fonterra cho thấy, whey protein cô đặc (WPC), nguyên liệu được dùng trong nhiều sản phẩm dinh dưỡng, trong đó có sữa dành cho trẻ con mà Fonterra sản xuất vào tháng 5/2012, đã bị nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình New Zealand, Thủ tướng John Key cho biết, ngành công nghiệp xuất khẩu của nước này đang bị tác động xấu từ mối lo ngại nhiễm khuẩn dấy lên sau vụ Trung Quốc ngừng du nhập sữa bột của Tập đoàn Fonterra. Bê bối sữa của Fonterra làm người ta nhớ lại vụ việc của tập đoàn Sanlu Group vào năm 2008.

Ủy ban này sẽ quãng thêm chuyên gia trong lĩnh vực an toàn chế biến, vệ sinh thực phẩm để phối hợp làm việc. Chuỗi sự kiện tệ nạn  Vụ bê bối sữa lần này của Fonterra không chỉ khiến ngành sữa New Zealand điêu đứng mà các sản phẩm xuất khẩu khác của nước này cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Spierings nói: "Với vớ nhiều lùm xùm xảy ra liên tiếp, mọi người đang kết liên các sự kiện lại với nhau, tạo nên một chuỗi sự kiện tệ nạn".

Cổ phiếu của Quỹ Cổ đông Fonterra rớt giá gần như kỷ lục 6,86NZD trong cùng một ngày.

Trước đó, tập đoàn sữa Fonterra của New Zealand đã phải thu hồi 1. DCD là cách viết tắt của chất Dicyandiamide, hóa chất thường được phun vào các cánh đồng cỏ dành cho gia súc để tăng năng suất nông nghiệp. Hiện Sri Lanca là thị trường sữa bột lớn thứ năm của New Zealand. Từ sự việc này, người tiêu dùng đã mất hẳn niềm tin vào thương hiệu sạch của nhà nước New Zealand.

Trên trang web chính thức của Chính phủ New Zealand, một bài phân tách về ảnh hưởng của chất DCD đã được đăng để giúp người dân không phải quá lo lắng về việc sữa nhiễm hóa chất.

Danh tiếng của tập đoàn Fonterra  Fonterra là tập đoàn đứng thứ phong độ giới về sản xuất các sản phẩm sữa, mỗi năm cung cấp gần 2 triệu tấn sản phẩm. Nhưng chúng tôi vẫn tuân thủ theo chỉ đạo và hoàn tất việc thu hồi hai lô sữa được cho là có chứa DCD để sớm ổn định tâm lý người tiêu dùng".

Trong khi đó, Fonterra, vốn được đánh giá là hãng dẫn đầu thị trường sữa tại Sri Lanka, khẳng định sản phẩm sữa bột của mình không chứa DCD như kết tội. Bộ Y tế Sri Lanka cho biết, cơ quan này xem DCD như một "hóa chất độc hại" không nên có trong sữa bởi với lượng lớn, DCD có thể độc hại

Sữa bị thu hồi của Fonterra nhiễm hóa chất gì?

Mặc dầu vậy, ông John Key cũng đã chỉ trích Fonterra chậm trễ trong việc đưa ra khuyến cáo làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh xanh, sạch của quốc gia. "Sữa của chúng tôi tinh khiết 100%"!?  Hành động gần đây nhất của tập đoàn Fonterra cho những cáo buộc này là việc thu hồi hai lô sữa mang mác Anchor theo yêu cầu của Chính phủ Sri Lanka.

Thủ tướng Key bổ sung: "Dù muốn hay không thì Fonterra cũng đã và đang là đại diện cho chất lượng các sản phẩm xuất khẩu của New Zealand. Điều này gây thiệt hại tới danh tiếng của New Zealand, không chỉ trên mặt các sản phẩm từ sữa mà còn nhiều loại sản phẩm được xuất sang thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường khác nữa".

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào phát bệnh liên quan đến các sản phẩm có thành phần whey protein nhiễm khuẩn. Nhưng đại diện Chính phủ New Zealand lại nhấn mạnh, các cơ quan quản lý quốc tế nhiều khả năng sẽ xem phần tồn dư của DCD là chất gây ô nhiễm. Các triệu chứng ngộ độc do vi khuẩn này gây ra là mửa và tiêu chảy, sau đó, có thể dẫn tới bị liệt, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

CEO Joyce thừa nhận, việc Chính phủ áp dụng biện pháp can thiệp đối với một công ty tư nhân là bất thường, song đây là việc làm cần thiết để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng toàn cầu đối với ngành công nghiệp sinh sản sữa chiếm tới 25% kim ngạch xuất khẩu của New Zealand. Mạng Fonterra sẽ ra sao?  Kể từ sau khi Fonterra bị cấm xuất khẩu sữa vào thị trường Trung Quốc, đồng đô la New Zealand (NZD) đã rớt giá một cách thảm hại.

Bộ này giải thích, đây cũng là lý do để Bộ Y tế Sri Lanka đưa ra lệnh thu hồi. An Mai    (Theo Bloomberg/Reuters/CNBC). Một bao bì sữa bột của Fonterra. Số liệu thống kê của Chính phủ New Zealand cho thấy, các sản phẩm bơ sữa chiếm 98% kim ngạch xuất khẩu sữa của nước này sang Sri Lanca.

Thủ tướng cũng đã đề nghị Fonterra giải trình về việc mất quá nhiều thời kì mới ban bố thông báo nhiễm độc, trong khi những lô sản phẩm này được tung ra từ tháng 5/2012.

000 tấn sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ mỏ, nước uống dành cho người tập luyện thể thao và các sản phẩm khác được bán tại Australia, Trung Quốc, Malaysia, Ả-rập Xê-út, Thái Lan và cả Việt Nam có thể đã bị. Tập đoàn Fonterra đã xuất khẩu sản phẩm sữa sang nhiều nhà nước Nam Á này trong hơn 30 năm qua. Ngoài ra, DCD có tác dụng ngăn phân bón ngấm vào sông. Theo đó, DCD không độc hại và không gây hiểm họa gì cho an toàn thực phẩm.

Theo đó, thiệt hại sau vụ việc trên rất khó đoán trước, bởi sự kiện này ảnh hưởng tới thảy ngành công nghiệp xuất khẩu của New Zealand chứ không chỉ riêng sản lượng sữa xuất sang Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn khác, CEO của tập đoàn Fonterra, ông Theo Spierings dìm, mức thiệt hại có thể lên tới "hàng chục triệu đô la New Zealand".

Ban lãnh đạo của Fonterra muốn tiến trình điều tra phải hoàn thành mau chóng, chậm nhất là trong vòng 6 tuần.

Phát ngôn viên Roshan Kulasuriya của Fonterra phát biểu: "Sữa của chúng tôi trong sáng 100%. CEO của Tập đoàn sữa tiếng tăm Fonterra - Theo Spierings. Trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình New Zealand, CEO Spierings cho hay, tập đoàn đã đưa vấn đề lô sữa bột xuất khẩu vào thị trường Sri Lanka lên bàn hội nghị. Tập đoàn này đã bị vỡ nợ sau khi sữa bột hãng này chứa chất độc melamine, khiến nhiều trẻ nít tử vong và phải nhập viện, tạo ra một làn sóng phản đối dữ dội, lan rộng trong nước.