Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Giải mã quan hệ đồng tính trong thế giới khá là hot côn trùng.

Tuy nhiên, một vài loài sâu bọ lại cố ý gây lầm lẫn cho những đối thủ mạnh hơn để tăng khả năng tiếp cận bạn tình tiềm năng

Giải mã quan hệ đồng tính trong thế giới côn trùng

Trong nhiều trường hợp, con đực mang theo mùi hương đặc trưng của con cái mà chúng vừa giao phối, khiến những kẻ khát tình khác nhầm lẫn. Chính vì lẽ đó, một số con sâu bọ đực giao cấu theo tiêu chí: “thà nhầm còn hơn bỏ sót” khiến con người tò mò về quan hệ đồng giới của chúng.

Nhà sinh thái học tiến hóa Inon Scharf tại Đại học Tel Aviv cho biết: “sâu bọ tiến hóa để có khả năng giao hợp nhanh và không thực thụ cần sự hài lòng của bạn tình. Chuồn chuồn kim giao phối.

Chúng nắm lấy mọi cơ hội để giao phối bởi nếu chậm chân hơn kẻ khác, chúng sẽ mất thời cơ duy trì giống nòi trong nháy mắt”. Ngoại giả, trong một số trường hợp hình dạng và màu sắc của con đực gần giống với những con cái cũng tạo ra sự nhầm lẫn.

Cụ thể, những con côn trùng đực hiểu nhầm tín hiệu của đồng loại khiến chúng cấp giao phối để không bị kẻ khác “cướp nhịp”.

Livescience   đưa tin các chuyên gia của Đại học Tel Aviv, Israel và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ tại Zurich phân tách hơn 100 nghiên cứu về quan hệ đồng tính trong giới sâu bọ để xác định thực chất hành vi này.

Chẳng hạn, sâu bướm đực, ong bắp cày cố tình cải dạng một con cái để gạt gẫm những đối thủ mạnh. Trên thực tại, cơ thể côn trùng đực sẽ bị thương tổn phải là nạn nhân của quan hệ đồng giới.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, một số con bọ cánh cứng cái cố tình gắn chặt với nhau để trông chúng có vẻ lớn hơn. Nhóm nghiên cứu tập kết vào sự tương tác giữa những con đực với nhau để đơn giản hóa việc phân tích.

Chẳng hạn, một số loài linh trưởng, hay chim mòng biển quan hệ đồng giới nhằm phục vụ mục đích phức tạp hơn - như duy trì liên minh.

Tuy thế, không nghiên cứu nào có thân xác định động vật đạt khoái cảm trong quan hệ đồng giới hay không. Nghiên cứu cũng cho thấy, hành vi quan hệ đồng giới trên côn trùng hoàn toàn khác biệt so với những loài có xương sống.

Sang trọng quá trình chọn lựa thiên nhiên, điều này được không ít loài sâu bọ tận dụng nhằm làm suy giảm sức cạnh tranh của những con đực khác.

Tuy nhiên, ở một số côn trùng đực khăng khăng, cơ quan sinh dục giống cái được hình thành nhằm giảm thiểu những thiệt hại do quan hệ đồng tính. Kết quả cho thấy, hồ hết trường hợp quan hệ đồng giới xảy ra trên sâu bọ đều do tai nạn.

Trong khi quan hệ đồng tính giữa những con đực là sự lầm lẫn hoặc cách để triệt phá đối thủ, quan hệ đồng tính giữa những con sâu bọ cái hình như là hành vi có chủ tâm hơn.

Trong khi đó, một số loài bọ cánh cứng quan hệ đồng giới để bơm tinh trùng sang kẻ địch, tăng thời cơ duy trì nòi giống theo cách gián tiếp với những bạn tình nó chưa từng gặp mặt. Hồng Duy Theo kiến thức. Kích thước của con cái càng lớn thì sự để ý của con đực càng tăng.