Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

TBKTSG số hay hay 35-2013: Chất lượng văn bản pháp luật.

Lê Hồng Giang, TS

TBKTSG số 35-2013: Chất lượng văn bản pháp luật

Và liệu giải pháp phá giá tiền đồng (nếu diễn ra) có thể đem lại những lợi, hại gì? - Trong lịch trình tiến tới hiệp nghị Đối tác xuyên thanh bình Dương (TPP), Việt Nam cần có sự chuẩn bị như thế nào để TPP thực thụ là cú hích cho kinh tế phát triển, như thành công ở lần ký Hiệp định thương nghiệp song phương (BTA) với Mỹ, và không mắc lại những sai lầm của lần gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO)? Cụm bài  Lập lại kịch bản nào – BTA hay WTO?  của Nguyễn Vạn Phú và  TPP: sẽ tiến lên hay sẽ thua trên sân nhà  của Sơn Nghĩa.

Bài  Quản lý hay thu phí OTT đều không dễ   của Hiền Nguyễn. Để có một Bộ Quy tắc ứng xử về biển Đông (COC) như kỳ vọng, ASEAN phải nâng cao cảnh giác và đoàn kết hơn nữa. - Giá vàng cứ đứng ở ngưỡng 37-38 triệu đồng/lượng. Vùng  Giá “chết”  (bài của Hải Lý – Trang  Tài chính – chứng khoán  ) này kéo dài đã hai tháng và chưa biết sẽ kéo dài bao lâu.

Hồ Quốc Tuấn và TS. Phạm Thế Anh, nhằm mổ xẻ mối quan hệ giữa tỷ giá, lạm phát và sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước. Cộng với tỷ giá được duy trì ổn định và những điều chỉnh của NHNN trong đấu thầu vàng, tác giả cho rằng giới đầu cơ vàng sẽ đuối sức. Bài  Thoái trào  của phóng viên Thanh Thương. Cũng trong Trang  Tài chính – chứng khoán  , qua phân tích bẩm tài chính của vàng anh Gia Lai, tác giả Hồ Bá Tình cho rằng  Hoàng Anh Gia Lai không dễ tái cấu trúc.

Trong khi đó, vấn đề giải quyết tranh chấp biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ là một nội dung được quan tâm trong phiên họp giữa ASEAN và Trung Quốc vào trung tuần tháng 9 tới đây tại Tô Châu. Duyên do là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ dừng chính sách nới lỏng tiền tệ khiến nguồn vốn toàn cầu co lại.

Trần Ngọc Thơ, TS. - Các mạng viễn thông đang kêu ca với Chính phủ về việc doanh thu bị sụt giảm mạnh do sự cạnh tranh trực tiếp của các dịch vụ gọi điện và nhắn tin miễn phí (Over The Top – OTT) như Viber, Line, Kakao, Wechat, Zalo. Tuy nhiên, trong bối cảnh đồng bạc nhiều nước trong khu vực đang mất giá mạnh, không thể không nhìn lại chính sách điều hành tỷ giá của Việt Nam.

- Bất bình hậu vụ việc tày trời “nhân bản” giấy kết quả xét nghiệm máu ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức - có thưởng mà không có phạt, nhà báo Đoàn Khắc Xuyên vạch ra những món nợ của những nhà quản lý ngành y tế: nợ nhân dân lời xin lỗi, nợ sự giải trình đến nơi đến chốn về nghĩa vụ quản lý, nợ một phương hướng giải quyết để những chuyện như vậy không tái diễn…, và nợ những người có công đưa vụ việc ra ánh sáng “một lời cảm ơn chân tình vì nhờ sự dũng cảm của họ mà y đức và niềm tin được cứu vớt”.

- Dự kiến trong quí 3 này, một thông tư liên tịch hướng dẫn thực hành thủ tục đầu tư sẽ được ban hành. TBKTSG  tổ chức bàn tròn qua mạng (Bài  Tỷ giá và chiếc tăm tre  ) với các chuyên gia kinh tế: TS.

Đã qua rồi cái thời các công ty tài chính xúng xính nhờ “sống dựa” vào tập đoàn nhà nước. - Nối tiếp chuyên đề “Hợp pháp hóa casino” trên  TBKTSG  tuần trước, với bài viết  “cờ bạc là bác thằng bần” thời đương đại  trên trang  Văn hóa – tầng lớp  , tác giả Thục Đoan tiếp cận vấn đề này qua phân tách một số kết quả của một cuộc điều tra từng lớp về hoạt động bài bạc ở TPHCM và kinh nghiệm ở vài nước châu Á.

- Các công ty tài chính thuộc các tập đoàn kinh tế quốc gia đang lâm vào cảnh sống dở, chết dở khi thu hồi vốn không dễ mà phát triển hay tăng vốn cũng không được. Để biết câu giải đáp, mời đọc mục  Sự kiện & Vấn đề  tuần này về chủ đề  Chất lượng văn bản pháp luật.

- Tuần trước, nhà băng quốc gia (NHNN) đã tái khẳng định “tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định”. Liệu núm cải thiện môi trường kinh dinh của Chính phủ có thành công để khôi phục niềm tin của doanh nghiệp? Bài  Quá nhiều rào cản kinh dinh cần bỏ  của Tư Giang.

Mời bạn đọc đón xem!. Thanh Phương Bìa TBKTSG số 35-2013 (TBKTSG Online) -  Thời báo Kinh tế Sài Gòn  số 35-2013 ra ngày thứ Năm 29-8-2013 có những nội dung đáng chú ý: - Ngày càng có nhiều nội dung quy phạm luật pháp (đã ban hành lẫn đang được đề xuất) bị cho là… kỳ khôi, như việc hạn chế số lượng vòng hoa viếng đám tang, ưu đãi cộng điểm thi đại học cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, hay có sự liên quan trực tiếp giữa kích tấc vòng 1 với khả năng tài xế (để cấp phép tài xế)… Công luận buộc phải đặt câu hỏi tại sao và làm thế nào mà việc xây dựng văn bản luật pháp lại sinh ra nhiều chuyện trái cựa tới vậy.

Bài  Nợ những giọt nước mắt  (Mục  Nghĩ dọc đường  ) - Trong mục  Kinh tế thế giới  , các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Brazil, Indonesia đang có những dấu hiệu suy thoái và khủng hoảng. Phan Minh Ngọc, TS. Bài  Trung Quốc “xuống nước” hay chỉ “giải lao”?  của Hàn Diệu My. Bài  dao động các thị trường mới nổi  của Ngọc Anh. Bộ Thông tin Truyền thông cho biết bộ này đang nghiên cứu và sẽ sớm ban hành các quy định quản lý OTT, nhưng sẽ quản lý ra sao thì chưa rõ.