Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Munich, lễ hội hoa và những tháng ngày 8.

Cửa hàng hoa tươi quyến rũ du khách - Ảnh: Na Hồ   2

Munich, lễ hội hoa và những ngày tháng 8

Vốn không mê uống bia, lại không sắp đặt được thời gian, tôi chỉ có thể trực tiếp thấy niềm say mê với thức uống đắng nhẹ này của du khách ở khu chợ Viktualienmarkt.

Không phải vì cảnh đẹp cuốn hàng triệu lượt du khách, không phải vì sự phát triển của một sơn hà châu Âu, cũng không phải vì những người Đức tôi đã tiếp xúc, mà bởi những điều thật nhỏ trong một tuần ngắn ngủi nhưng hết sức thái hoà và rét mướt.

Tôi uống từng ngụm nhỏ, nghe vị đắng và mát chảy xuống họng, tự hỏi không hiểu sao thức uống này lại có thể quyến rũ nhiều người đến như vậy. Ngoài chợ Viktualienmarkt lừng danh và khu mua sắm hàng hiệu lớn nhất nhì thị thành, City hall là công trình kiến trúc độc đáo được cả hai trang chỉ dẫn du lịch lớn Lonelyplanet và Tripadvisor gợi ý cho du khách. 3. Ngay kế quảng trường Marienplatz là khu chợ Viktualienmarkt.

Khu nhà trọ nằm kế bến tàu điện, ô tô buýt và xe điện ngầm, rất tiện lợi để đi loanh quanh đô thị bằng các dụng cụ công cộng

Munich, lễ hội hoa và những ngày tháng 8

Tiếp đến là đoàn diễu hành đầy đủ người già, trẻ con, những chàng trai bảnh bao và những cô gái đẹp.

Tôi cũng có được hai cành hướng dương từ người phụ nữ trung tuần có gương mặt đôn hậu, ánh mắt xanh biếc, hiền hòa và giữ nguyên cảm giác hạnh phúc khi tặng hoa lại cho hai em nhỏ trên đường.

Tháng 8, trời Munich còn vẫn nắng nóng khó chịu. 4. Ở Munich, lừng danh nhất là lễ hội bia Oktoberfest được tổ chức vào cuối tháng 10 hằng năm. Những sản phẩm nổi trội nhất được treo phía ngoài để du khách có thể dễ dàng nhìn thấy khi đi ngang qua. Khu phố nhìn từ cửa sổ phòng trọ - Ảnh: Na Hồ Chỉ dẫn đến chợ Viktualienmarkt - Ảnh: Na Hồ Đúng ngày cuối lễ hội hoa Munich nên có cả hàng ngàn người tập hợp ở khoảng trống của quảng trường, nhiều nhất tại con đường Kaufingerstraβe, nơi có đoàn diễu hành bế mạc lễ hội

Munich, lễ hội hoa và những ngày tháng 8

Ở ngách khuất của tầng 1, một dãy ghế ngả dài được sắp đặt để du khách có thể vừa nghỉ ngơi vừa lắng nghe những âm thanh của biển phát ra từ chiếc loa được gắn khéo léo# giữa mô hình biển.

1. Từ khung cửa sổ nơi thuê trọ đã có thể thấy được sự nườm nượp vào buổi tối ở đây.

Tỉnh thành công nghiệp và hiện đại này là điểm cuối của tôi ở Đức. Nhưng viện bảo tồn thật sự khiến tôi có cảm giác choáng ngợp vì mức độ hoành tráng của những mô hình và quang cảnh được sắp đặt sống động như thật.

Khi đã ở trên tàu chuẩn bị rời Munich, tôi chợt thấy lưu luyến sơn hà này một cách kỳ lạ. Tôi đi tàu điện ngầm đến thẳng quảng trường Marienplatz, địa điểm trung tâm Munich

Munich, lễ hội hoa và những ngày tháng 8

Một máy ảnh cổ trong bảo tồn - Ảnh: Na Hồ Đi dọc thân một mô hình tàu thủy loại lớn, tôi được tận mắt thấy cách bố trí các phòng trên tàu. Bia Đức vàng óng dưới lớp bọt trắng xóa được rót trong chiếc cốc vại thủy tinh, không đắng ngắt như những loại bia chai hoặc lon.

Tôi biết Đức vốn lừng danh với những ngành nghề đào tạo về cơ khí, mỗi năm vấn hàng ngàn lượt du học trò đến học. “Vườn bia” giữa khu chợ Viktualien - Ảnh: Na Hồ Một quầy xúc xích Đức hấp dẫn - Ảnh: Na Hồ Tôi chẳng thể không thử một cốc bia loại nhỏ. Cả khu chợ đông nghẹt người, cốt tử tập kết ở quán bia rộng lớn dưới những tán cây xanh mướt. Trong số những phòng trưng bày của viện bảo tồn, tôi ấn tượng nhất là khu vực lưu giữ hàng ngàn máy ảnh và máy quay đủ loại, từ hộp tối cổ điển đến những DSLR đương đại.

Tôi ngồi kế một nhóm 4-5 người châu Âu chừng 25-30 tuổi

Munich, lễ hội hoa và những ngày tháng 8

Nổi bật trong đoàn diễu hành là những cô gái Đức tóc vàng, mắt xanh, vòng hoa đội đầu tết bằng những cành hoa nhỏ, miệng luôn tươi cười, thỉnh thoảng lại trao cho du khách những cành huê hồng hoặc hướng dương tươi rói.

Ngày cuối cùng ở Munich, trong lúc đợi chuyến tàu đêm nối hành trình, tôi tranh thủ ghé qua Viện bảo tàng Đức (Deutsches museum), nơi trưng bày chính yếu các loại mô hình tàu thuyền, cơ khí và công nghệ xuyên suốt lịch sử phát triển của Đức.

Có cảm giác như cả ngàn người đang có mặt tại đây để thưởng thức bia, thức uống nổi tiếng của tỉnh thành miền nam nước Đức này. Trong hàng chục loại xúc xích bày bán, tôi ấn tượng nhất là xúc xích phơi khô, có thể để được lâu ngày, bên ngoài bọc bằng hạt tiêu trắng lẫn hạt tiêu đen. Dẫn đầu là chiếc xe tải loại nhỏ được trang hoàng đủ các loại hoa như một ngôi nhà hoa di động, phía sau là từng chậu hoa tươi xếp kín cả thùng xe.

Tôi chưa từng thấy một khu triển lãm máy ảnh nào lớn như vậy, và cứ mê mải nhìn ngắm những chiếc máy ảnh cũng như đọc thông tin giới thiệu phía bên ngoài ô kính cho đến giờ ra ga tàu.

Sờ soạng đều hóa trang trong y phục châu Âu cổ ấn tượng

Munich, lễ hội hoa và những ngày tháng 8

Quanh quéo hơn 30 phút chúng tôi mới tìm được một góc nhỏ giữa rừng người đang uống bia ở khu vực giữa chợ.

Tại một số khu vực như bếp hoặc boong tàu, những hình nộm với kích thước và hình dáng y sì người thật tái tạo cảnh sinh hoạt rộn rịp trên tàu trước đây. Nhìn sang thấy họ uống từng ngụm to, có lúc uống nửa cốc bia một lần. Xung quanh khu vực chợ Viktualien là các cửa hàng bán xúc xích Đức, thịt hun khói và hoa quả đủ loại. Sau cơn mưa rinh rích đêm trước tiên, hôm sau tuy còn hơi lạnh nhưng trời đã có nắng.

Gần cuối bữa trưa ngẩng lên thấy viên chức của quán bia đi thu vén cốc trên từng chiếc bàn gỗ nối tiếp nhau, túm lại thành chùm, mỗi lần cầm khoảng 20 cốc vại thủy tinh, khiến tôi không dừng được phải cầm máy ảnh lên để thu lại hình ảnh ấn tượng ấy. Loại xúc xích này khi ăn được thái thật mỏng, chấm tương ớt để vị dai dai của thịt khô hòa lẫn với cay nồng của ớt và hạt tiêu xông lên tận mũi, đặc biệt ngon trong những ngày trời lạnh.

Giữa những tiếng chạm cốc lách cách là tiếng cười nói của du khách, nghe thật sảng khoái.