Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Lãi mọi người đọc vay dài hạn khó dung hòa với lạm phát.

Nhưng dù tăng trưởng tín dụng có chậm đi chăng nữa thì an toàn vốn vẫn là đích hàng đầu của các nhà băng

Lãi vay dài hạn khó dung hòa với lạm phát

Vì vậy, DN muốn vay trung và dài hạn phải chịu lãi suất khá cao, kèm theo điều kiện lãi suất thả nổi để bù lại rủi ro”, ông Tâm nói. Chính những khoản thu từ dịch vụ đi theo này mà nhà băng có điều kiện giảm bớt phí tổn trực tiếp đối những khoản vay trung dài hạn. Nói như ông Trần Ngọc Tâm, các DN muốn vay lãi suất 11%/năm cũng không đơn giản. Theo thoibaonganhang. Nếu lấy số liệu các mức lãi suất cho vay trung dài hạn nhà băng Nhà nước (NHNN) ban bố trong tháng 8/2013 thì hiện lãi suất cho vay ở các kỳ hạn dài đã giảm khoảng 20-25% so với thời khắc đầu năm 2013.

Để vay được với lãi suất này, các DN phải tâm tính để đảm bảo được khả năng trả nợ trong dài hạn. Nhưng dù tăng trưởng tín dụng có chậm đi chăng nữa thì an toàn vốn vẫn là mục tiêu hàng đầu của các ngân hàng. Nên dù nhiều NHTM đang chũm kéo giảm lãi suất vay, nhất là lãi suất vay trung và dài hạn bằng nhiều chương trình tín dụng ưu đãi từ 11-12%/năm thời kì qua, nhưng nguồn vốn này chỉ tập hợp các DN có lợi nhuận và phương án tiêu thụ sản phẩm tốt”, vị chuyên gia trên nói.

Hồ Chí Minh đề nghị thành thị san sớt bớt phí lãi vay”, ông Hưng nói. Điều đó đã lý giải một phần việc các nhà băng siết quy định khá chặt ở khoản vay dài hạn. Lạm phát bật dậy cản đà hạ lãi suất  Về vấn đề mà các DN đặt ra với các gói tín dụng trung và dài hạn, ông Trần Ngọc Tâm, Phó giám đốc điều hành nhà băng Nam Á khẳng định, nhà băng đang đáp ứng mọi nhu cầu vốn của DN không phân biệt tiêu chí đối với các khoản vay ngắn hạn hay dài hạn.

Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank nói rằng, trong điều kiện thị trường ngày nay, nhà băng nào cũng muốn giúp DN giảm phí để tăng hiệu quả sử dụng vốn vay. “Câu chuyện thực tại là DN lớn như Giấy Sài Gòn vẫn đang phải chịu lãi suất 11%/năm. Bước sang quý III/2013, các NHTM đang phải tìm mọi cách tăng cường cho vay vốn bằng giải pháp giảm mạnh lãi suất cho vay trung và dài hạn đối với những phương án đầu tư mới.

Nguồn: internet Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank nói rằng, trong điều kiện thị trường hiện tại, nhà băng nào cũng muốn giúp doanh nghiệp (DN) giảm uổng để tăng hiệu quả dùng vốn vay. “Thực tại là giá vốn đầu vào của ngân hàng Nam Á, đã phải huy động với lãi suất khoảng 8,7%/năm đối với kỳ hạn 13 tháng.

“Hy vọng DN sống lại, nhưng trước hết ngân hàng phải sống đã. Đó là lý do mà, gần đây, nhiều DN yêu cầu Hiệp hội kiến nghị lên Ủy ban quần chúng. Đó là chưa kể DN thường giấu thông tin khi tiếp cận vốn ngân hàng. Hồ Chí Minh kể rằng, các DN hội viên gần đây thở than rất nhiều vì thực tại lãi vay chỉ giảm đối với kỳ hạn ngắn. Điều này rất khó khăn khi lạm phát đến tháng 8/2013 nếu tính theo năm đã tăng lên mức 7,5%”, ông Tâm phân tách.

Trong khi DN đang cần nguồn vốn trung và dài hạn có lãi suất thấp để đầu tư cho ngày mai, nhưng các gói tín dụng của một số ngân hàng lại chủ yếu giảm lãi suất ở các kỳ hạn ngắn. Nếu nhà băng hạ lãi suất và cho vay “ồ ạt” trong lúc này thì khả năng cơn bão nợ xấu kép sẽ rất lớn, thậm chí nó có thể quật đổ cả hệ thống nhà băng.

An toàn vốn vẫn là đích hàng đầu của các ngân hàng. Tôi cũng đồng ý với điều ấy vì để tiếp cận được mức lãi suất 11%/năm đã phải đáp ứng rất nhiều điều kiện để chứng tỏ DN đó “tốt”, vậy mà vẫn phải chịu lãi suất cao. Lãi suất 8%/năm mới vay đầu tư  Ông Đỗ Duy Thái, tổng giám đốc Thép Việt cho biết, với mức lãi suất cho vay trung dài hạn thấp nhất 11%/năm hiện, nhiều DN trong ngành thép chẳng thể nào cầm cự nổi.

# TP. Nên, nếu DN mong muốn đưa lãi suất về dưới 8%/năm thì ngân hàng phải đưa lãi suất huy động về 4%/năm mới đủ đáp ứng các phí. Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng 8 tháng qua đạt 5,4% là mức thấp so với các năm trước đây.

Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ toạ Hiệp hội DN TP. Lãnh đạo DN này phản chiếu dù lãi suất giảm nhiều nhưng vẫn cao so với sức chịu đựng của DN. Bây chừ, huy động đẵn là ngắn hạn nên nguồn tiền cho các khoản vay dài hạn cũng không nhiều. Vn. Theo đó mặt bằng lãi suất cho vay trung - dài hạn đã giảm nhanh so với thời khắc trước năm 2013. “Chỉ khi nào lãi suất trung và dài hạn xuống mức 7%/năm thì các công ty trong lĩnh vực công nghiệp mới dám mạnh bạo vay để duy trì đầu tư”, ông Thái yêu cầu.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, “hiện nay có những DN trong Hiệp hội vẫn đang phải chịu lãi vay ở mức 15%/năm với nhiều điều kiện xét duyệt rất khắt khe. Thành ra, khá nhiều DN san sớt với chúng tôi rằng họ vẫn đang phải mang gánh nặng nợ của nhiều năm trước đây”.

Thêm nữa các ngân hàng hiện chưa đặm đà với các khoản vay đầu tư dài hạn khi vay để mua thiết bị máy móc đương đại nhưng phương án sinh sản chưa khẳng định khả quan thị trường đầu ra của sản phẩm hàng hóa. Dòng tiền ngày mai phải được chứng minh là sẽ bảo đảm suốt quá trình vay, thậm chí DN còn phải chứng minh được phương án đầu tư khả thi trước ngân hàng… “Sở dĩ có những điều kiện đó vì ngân hàng phải cân đối nguồn vốn huy động và cho vay.

Theo ông Trung, nếu nhà băng hạ lãi suất và cho vay “ồ ạt” trong lúc này thì khả năng cơn bão nợ xấu kép sẽ rất lớn, thậm chí nó có thể quật đổ cả hệ thống ngân hàng.

Dấn điều này, một chuyên gia tài chính phân tách, trong thời đoạn hiện tại, không ngoại trừ việc các DN vay các khoản trung và dài hạn lúc này sử dụng vốn không đúng mục đích, thậm chí có thể lấy khoản vay mới lãi suất thấp trả khoản vay cũ có lãi suất cao hơn. Rưa rứa, ông Phan Đức Chiến, Giám đốc Công ty bổn phận hữu hạn Thương mại dịch vụ - sinh sản Đức Hoàng chuyên hoạt động trong lĩnh vực dệt xuất khẩu cũng hy vọng, lãi suất cho vay trung - dài hạn giảm thêm nữa để DN mạnh dạn mở mang đầu tư”.

Đối với nhóm nhà băng Thương mại (NHTM) cổ phần, lãi suất huy động phổ biến các kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 8% - 9%/năm.

Mặc dù trên nguyên tắc, chỉ khi nào được duyệt vay vốn trung dài hạn thì ngân hàng mới có thể duyệt cho vay các khoản vốn lưu động và kèm theo các dịch vụ tài chính.