Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Kiếm danh bất chấp luật.

Cơ quan quản lý luôn trong thế chạy theo vụ việc

Kiếm danh bất chấp luật

Nếu các người mẫu có thẻ hành nghề, chúng ta sẽ quản lý tốt hơn”. Với mức phạt 15 triệu đồng như hiện thời, có thể thấy không phải là số tiền đáng để các người đẹp phải nhọc lòng suy nghĩ, nên không có giá trị răn đe, chế tài.

Một lần nữa, vấn đề thẻ hành nghề lại được những người trong ngành đề cập đến. HUỲNH TÀI. Trong trường hợp của Quế Vân, vì cô ấy sinh sống tại Hà Nội nên Sở VH-TT-DL Hà Nội sẽ xử lý. Cùng tham gia cuộc thi này với Quế Vân còn có 3 người đẹp khác, nhưng chỉ có Quế Vân được cơ quan quản lý nhà nước nhận mặt ngay (có thể vì cô có giải), còn 3 người kia đến nay vẫn đang được xác định danh tính, khi nào xác định xong mới có thể triệu tập và ra quyết định phạt.

Từ những vụ việc này, tôi nghĩ, Hiệp hội Người mẫu nên kết hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, các sở VH-TT-DL nghiên cứu về việc cấp thẻ hành nghề để kịp thời quản lý. Trước đây, nhiều người đẹp trong nước đã từng dự cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới như Trà Ngọc Hằng, Phan Như Thảo và năm 2011 là Ngọc Trinh đã nhận ngôi vị hoa hậu từ cuộc thi này.

Ông Trần Thanh Long, giám đốc điều hành Công ty người mẫu PL Model, khá bức xúc: “ngày càng có nhiều người mẫu tự tiện tham dự thi sắc ở nước ngoài, không duyệt y cơ quan quản lý nhà nước, trong khi cơ quan quản lý nhà nước lại không nắm được rõ danh tính của họ, khiến chúng tôi rất bức xúc.

Hiện Quế Vân cũng đang đứng trước án phạt 15 triệu đồng. Từ khi được thành lập, chưa thấy Hiệp hội Người mẫu phát huy hết vai trò của mình trong việc tụ họp, quản lý, bồi bổ, giúp người mẫu hiểu rõ các quy định về luật pháp, đạo đức nghề nghiệp… để hoạt động này đi vào nề nếp, kỷ cương. Trong vấn đề này, vai trò và nghĩa vụ của Hiệp hội Người mẫu xem ra không nhỏ. Sau khi đoạt giải Á hậu 1 về nước, Kim Duyên đã bị Thanh tra Sở VH-TT-DL TPHCM xử phạt 15 triệu đồng.

Còn ba người có mặt cùng với Quế Vân trong cuộc thi này đang được thanh tra sở làm rõ danh tính, coi xét cụ thể, sau đó sẽ đưa ra kết luận”. Thực từ tiễn hoạt động của các cuộc thi người đẹp, người mẫu càng ngày càng trở thành phức tạp, thiết nghĩ nếu chỉ kêu gọi tinh thần tự giác suông của các người đẹp trong việc chấp hành đúng pháp luật xem ra khó khăn, bởi mong muốn được lừng danh, có danh hiệu đồng nghĩa với việc kiếm được nhiều tiền, khiến họ sẵn sàng bất chấp toàn bộ, kể cả luật pháp.

Một thông báo bên lề rất đáng nghĩ suy, có những người đẹp đã lên hẳn một kế hoạch tìm danh cho mình theo công thức: Bỏ tiền mua giải - cho người tố giác - đóng phạt cho cơ quan quản lý nhà nước - nổi tiếng! Chưa biết thực hư tin đồn này đúng sai, nhưng chiêu này khá thân thuộc với một số trường hợp người đẹp tìm con đường tiến thân mau chóng.

Để tìm danh, các người đẹp sẵn sàng bất chấp luật pháp. Bởi thế, ngoài việc mạnh tay, kiên quyết trong xử lý từng vụ việc cụ thể, rất cần một phương án quản lý cơ bản. Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, cho biết: “căn cứ Điều 22 Nghị định 79/2012/NĐ-CP có quy định chặt về điều kiện và đối tượng dự thi các cuộc thi nhan sắc.

Chính nên chi, việc càng ngày càng nhiều người mẫu hoạt động tự do, vô tổ chức, vi phi pháp luật là điều dễ hiểu. Thời gian qua, phần nhiều các vụ việc được phát hiện, xử lý đều phát xuất từ truyền thông.

Thẻ hành nghề hay hiệp hội?  Trong vụ Quế Vân, một số quan điểm cho rằng, người đi thi chui nhưng đoạt giải thì dễ dàng bị phạt, còn những người không có giải rất có khả năng bị “chìm xuồng” vì không xác định được danh tính. Vấn đề này lại cho thấy sự bị động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Việc các người đẹp tự tiện đi thi, không xin phép, rõ ràng là đã vi phạm pháp luật. Xử phạt nhờ truyền thông  Trước Quế Vân không lâu, người đẹp Kim Duyên từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu cũng không xin phép.

Hoạt động của nhiều người đẹp, người mẫu đang có nhiều diễn biến phức tạp. Cơ quan quản lý nhà nước cứ cứ theo luật mà xử lý.