Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cần cân nhắc lại mới cập nhật việc đánh thuế lãi tiền gửi ngân hàng của các doanh nghiệp.

Như vậy, việc nối đánh thuế tiền gửi nhà băng không phải sẽ là  thuế chồng thuế  ? Nếu việc đánh thuế các khoản tiền gửi của doanh nghiệp vào ngân hàng trong dự thảo Nghị định lần này được thông qua thì nhiều doanh nghiệp sẽ phải chủ động lùng dịp sản xuất kinh dinh để có thể nối tồn tại trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như hiện

Cần cân nhắc lại việc đánh thuế lãi tiền gửi ngân hàng của các doanh nghiệp

Bên cạnh đó là thu nhập từ bán ngoại tệ; khoản chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản nợ phải trả có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính (trừ chênh lệch tỷ giá phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản để hình thành tài sản một mực của doanh nghiệp mới thành lập mà tài sản cố định này chưa đưa vào sản xuất kinh dinh thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính); khoản chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh trong kỳ… Theo các chuyên gia kinh tế, đề xuất này của Bộ Tài chính sẽ khó nhận được sự đồng thuận, bởi số tiền gửi nhà băng là trích từ lợi nhuận của doanh nghiệp, nên đã phải nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, không nên đưa quy định đánh thuế khoản nợ khó đòi khi thu hồi được là không hợp lý vì đây vốn là tài sản của doanh nghiệp. Theo  Quang Khánh   Đại biểu nhân dân.

Khoản tiền này đã được đánh thuế trong lợi nhuận của doanh nghiệp A từ thời đoạn trước nên sẽ không hợp lý nếu đánh thuế lần hai. Cùng với đó, các nhà băng cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ khi doanh nghiệp buộc phải rút gửi tiền để không bị đánh thuế lần hai cho các khoản lợi nhuận của mình. Một quy định khác tại dự thảo Nghị định này là các khoản nợ khó đòi đã xóa nay đòi được; khoản nợ phải trả không xác định được chủ nợ; khoản thu nhập từ kinh dinh của những năm trước bị bỏ sót phát hiện ra của doanh nghiệp.

Tỉ dụ như một doanh nghiệp A cho doanh nghiệp B vay 100 tỷ đồng nhưng do doanh nghiệp B làm thấm thía lỗ không có khả năng trả nợ, khoản nợ khó đòi đó lại được quốc gia xóa nợ tức là doanh nghiệp A đã mất đi 100 tỷ đồng. Theo dự thảo Nghị định được Bộ Tài chính đưa ra, thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn, bán ngoại tệ mà doanh nghiệp sẽ phải chịu thuế là từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng; lãi cho vay vốn dưới mọi hình thức theo quy định của luật pháp; phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong giao kèo cho vay vốn.

Ngay như thuế khoáng sản vốn là loại thuế thường ở mức cao tại nhiều nhà nước trên thế giới, thì tại Phiên họp thứ Hai mươi vừa qua, UBTVQH đã quyết định chưa duyệt y đề xuất tăng thuế suất tài nguyên này vì chưa có cơ sở thuyết phục.

Thành thử, Bộ Tài chính cần xây dựng cơ sở vững chắc cho đề xuất tính thuế với tiền gửi tiện tặn của doanh nghiệp, nếu chưa có cơ sở kiên cố thì không nên ban hành.

Ngoài ra, việc đánh thuế khi thu hồi được khoản nợ khó đòi mà khoản nợ này đã được cơ quan chức năng xóa nợ trước đó cũng cần xem xét từng trường hợp cụ thể. Cũng phải chịu thuế. Nhưng sau một thời gian kiên trì, doanh nghiệp A may mắn thu về số tiền này từ doanh nghiệp B thì đây vẫn là tài sản ban sơ của doanh nghiệp A cho vay, không phải là lãi dư ra của số tiền cho vay trước đây.

Khi đưa ra dự thảo Nghị định này Bộ Tài chính chưa đưa ra được lý do để tính thuế với khoản tiền gửi của doanh nghiệp, nhưng vì lý do gì thì trong bối cảnh khó khăn bây chừ cũng không nên thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân.