Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Cái gì quyết định sức mạnh đàn còn rất nóng ông?.

Làm thế nào chẩn đoán thiếu testosterone? Hỏi kỹ lịch sử bệnh có ý nghĩa rất quan yếu, đôi khi các triệu chứng thực thể có thể gợi ý bệnh

Cái gì quyết định sức mạnh đàn ông?

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp cần khám và dò xét kỹ mới có thể phát hiện.

Testosterone được bài tiết cốt yếu ở tinh hoàn, chỉ có một lượng nhỏ từ những steroid do vỏ ngoài của tuyến thượng thận tạo nên. Nam cũng có thể có những triệu chứng na ná như nữ ở thời kỳ mãn kinh, đó là cơn bốc nóng, dễ cáu giận (tăng sự kích thích), khó tụ tập và trầm cảm.

Liệu pháp hormon cho nam được sử dụng trong tuổi có sự biến đổi về thăng bằng hormon (tuổi tắt dục), khi đối diện với những nguy cơ sức khỏe nêu trên (loãng xương, tính khí bất thường, cơn bốc nóng về đêm, hết ham muốn tình dục, giảm nghị lực sống và sức mạnh cơ bắp) - những dấu hiệu vững chắc để nói rằng liệu pháp bổ sung testosterone chẳng những hữu dụng mà còn là sự cần thiết.

Những dấu hiệu giảm testosterone ở nam giới bao gồm giảm ham muốn dục tình, cương dương kém, giảm số lượng tinh trùng và khả năng sản xuất hoặc thấy vú to ra.

Một số nam giới có thể bị giảm bài tiết testosterone nhiều và kéo dài, khi đó bị rụng lông trên cơ thể và giảm khối cơ, xương có thể giòn hơn và dễ gãy, tinh hoàn có thể nhỏ và mềm. Ở tuổi dậy thì, testosterone làm cho giới nam có những đổi thay đặc trưng như dương vật, dịch hoàn to ra, lông râu mọc nhiều, giọng trầm, khối cơ bắp phát triển và khỏe hơn, tầm vóc cơ thể tăng lên.

Vị thành niên tuy có vóc dáng một thiếu niên nhưng tinh hoàn, dương vật và tuyến tiền liệt bé; lông mu và lông trên cơ thể ít; giọng nói thanh - đó là bệnh cảnh của người suy chức năng tinh hoàn.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)  Ở người trẻ, sự bài xuất testosterone ít có thể làm giảm sự mọc râu và lông trên thân thể, giảm phát triển khối cơ và cơ quan sinh dục.

Tỉ dụ nam giới khi có tuổi, giảm dần khối cơ, mất thèm muốn tình dục, rối loạn chức năng cương dương hoặc giảm số lượng tinh trùng có thể kèm giảm testosterone.

BS. Ánh Xuân. Ngoài ra giọng nói cũng không trầm. Những nam giới có nồng độ testosterone thấp thường kêu ca là có vấn đề về khả năng và xúc cảm dục tình. Trong suốt tuổi trưởng thành, testosterone giúp duy trì thèm muốn tình dục, sản xuất ra tinh trùng, phát triển lông tóc kiểu nam, khối cơ và khối xương.

Liệu pháp testosterone tỏ ra có thể cải thiện được cả hai mặt thể chất và tâm lý.