Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Giá xăng Việt Nam vẫn quyết không cùng đọc lại giảm theo thị trường thế giới.

Trên sàn giao du hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc còn 109,81 USD mỗi thùng, giảm 34 cent

Giá xăng Việt Nam vẫn quyết không giảm theo thị trường thế giới

HCM đã tăng mạnh với công rất lớn từ phía giá xăng dầu xác lập mức kỷ lục mới. Có vẻ như công tác “bình ổn giá” đã thất bại khi chỉ số CPI hai đầu tàu Hà Nội – TP. Còn giá dầu sưởi là 3,08 USD mỗi gallon. Phải thực sự lỗ lớn trong mảng kinh doanh xăng dầu đến mức phải tăng giá để phá vỡ chính sách bình ổn giá của Chính phủ thì dù cho có lợi nhuận cũng chẳng thể lãi nhiều được! Sau vụ báo lãi của Petrolimex, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh từng phát biểu: "Việc Petrolimex kêu lỗ với việc Petrolimex báo lãi đã làm cho người tiêu dùng khôn cùng không an tâm về tính công khai minh bạch và nghĩa vụ giải trình.

Không chỉ Petrolimex mà Công ty Cổ phần nhiên liệu Sài Gòn (SFC) có lợi nhuận gộp (đốn từ xăng dầu) quý II/2013 đạt 22,2 tỷ đồng, tăng tới 44% so với cùng kỳ, còn Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu (COM) có lợi nhuận gộp tăng tới 54%, đạt 45,7 tỷ đồng.

Theo Nghị định 84, doanh nghiệp được quyền quyết định điều chỉnh tăng giảm giá xăng dầu, song từ tháng 8/2010 đến nay, lấy lý do cần bình ổn giá, mọi động thái dùng các phương tiện bình ổn giá giảm thuế, xả quỹ bình ổn hay tăng, giảm giá bán đều do Bộ Tài chính quyết.

Nhưng nhìn vào vắng Tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2013 của các doanh nghiệp mối manh kinh doanh xăng dầu đều lãi đáng kể. 354 đồng/lít, các mối lái đang hưởng mức chênh 216 đồng/lít xăng. Tình hình này một lần nữa cho thấy người dân hiện nay đang chịu thiệt”. Tính bình quân trong 30 ngày, giá cơ sở xăng 92 là 24. Trước đó, vì những tiếng kêu lỗ đã được dùng đi dùng lại mỗi lần tăng giá xăng.

Tuy nhiên, không một doanh nghiệp nào chủ động đề xuất chủ động đề xuất giảm giá như những lần tăng giá mà chỉ chờ quyết định của Bộ Tài chính. Trên sàn giao dịch hàng hóa New York của Mỹ ngày 21/8, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 còn 103,85 USD, giảm 1,26 USD (tương đương 1,2%); giá xăng giao tháng 9 nhích nhẹ 1 cent, lên 2,94 USD/gallon.

Trong khi đó, bảng giá cơ sở ngày 21/8 của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, giá xăng trên thị trường thế giới là 113,10 USD/thùng, giảm 7,67 USD so với 30 ngày trước đó.