Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở mới thêm Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ.

Bài và ảnh: KIM DUNG

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ

Bên cạnh đó, cũng có một số lượng không nhỏ tắc-xi "dù" có lên đường từ các hãng đã bị thu hồi giấy phép kinh dinh chuyên chở tắc-xi. Ngoại giả, một số hãng tắc-xi ở các tỉnh phụ cận cũng đưa tắc-xi của họ vào hoạt động trên địa bàn Thủ đô, nhưng ngành chức năng của tỉnh thành lại không quản lý được. Chúng tôi cho rằng, để giải quyết triệt để vấn nạn tắc-xi "dù" cần phải có sự đồng tâm hợp lực của toàn từng lớp, bao gồm: Cảnh sát liên lạc, thanh tra giao thông, doanh nghiệp tắc-xi, chính quyền địa phương và sự chung tay của khách hàng.

Không ít khách nước ngoài đã bị lái xe tắc-xi "dù" “chém” không thương tiếc, góp phần làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam. Chiếc tắc-xi "dù" này có số điện thoại 04. Trong điều kiện ấy, để có lãi và tồn tại, không ít xã viên đã nhái đèn mào, tem nhãn của các hãng có thương hiệu để lấy khách, mà bản chất là xí gạt khách hàng.

Thực tế là vậy nhưng lại không có cơ sở để xử lý các đơn vị tắc-xi, vì các văn bản pháp luật hiện hành đều không có quy định này. Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở liên lạc vận chuyển Hà Nội cho biết: Để đối phó với lực lượng chức năng, các tài xế tắc-xi "dù" thường chế đèn mào, tem nhãn gắn nam châm để có thể tháo gỡ nhanh nếu thấy bóng lực lượng rà soát.

Thậm chí nhiều tài xế còn trắng trợn bắt bí khách, sẵn sàng có lời lẽ bất nhã, thái độ bặm trợn, đe dọa nếu khách hàng có thắc mắc. 19, nhái lại số điện thoại của hãng tắc-xi ABC (04. 19). Cần phối hợp đồng bộ nhiều lực lượng  Có một thực tại là hồ hết các tắc-xi "dù" sau khi bị lực lượng chức năng xử phạt lại tiếp tục hoạt động, bởi số tiền nộp phạt là quá thấp so với lợi nhuận (không phải nộp thuế, không phải mất một phần ăn chia với doanh nghiệp, tự do căn chỉnh đồng hồ cước, định giá cước.

Theo nhận định của liên ngành Thanh tra và Cảnh sát liên lạc, bây chừ trên địa bàn Hà Nội có tới hơn 1000 tắc-xi "dù", nghĩa là cứ 17 tắc-xi đang hoạt động thì có một tắc-xi dù. Trong đó, doanh nghiệp, khách hàng sẽ góp phần phát hiện, phản ánh kịp thời với lực lượng chức năng; thanh tra liên lạc, cảnh sát liên lạc tập kết xử lý và xây dựng kế hoạch phẳng phiu một cách hiệu quả; chính quyền địa phương khoanh vùng điểm nóng của tắc-xi "dù", từ đó thông báo với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để xử lý cương quyết những hành vi, phương tiện vi phạm.

19. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở liên lạc vận tải Hà Nội, việc xử phạt mới chỉ xử lý được phần ngọn, trong khi thực tế cần phải kiểm soát tốt ngay từ các doanh nghiệp ngành tắc-xi.

Hệ quả của nạn tắc-xi "dù" ngoài việc gây mất trật tự an toàn giao thông, thất thu thuế lớn cho Nhà nước, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng. Nhiều tắc-xi dù vẫn có biển số, số điện thoại đẹp, dễ nhớ và thương hiệu nhái các hãng uy tín để xí gạt khách hàng.

Các lỗi vi phạm phổ quát của tắc-xi "dù" là dừng đỗ tùy tiện, không có giấy phép kinh dinh, không có phù hiệu hoặc làm giả phù hiệu, đồng hồ tính tiền không kẹp chì với những thủ đoạn tinh tướng để ăn lận cước; địa bàn hoạt động thường ở các bến xe, bệnh viện, nhà ga, trọng tâm tiêu khiển, danh lam thắng cảnh, trước cửa khách sạn, nhà hàng lớn. 19. Đây là các đơn vị hoạt động dưới hình thức dịch vụ tương trợ, không chú trọng đến xây dựng thương hiệu, không có bộ phận điều hành tổng đài, điều hành văn phòng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Chính tình trạng thả lỏng quản lý này đang là duyên cớ dẫn đến hành vi thiếu đạo đức, gian lậu tiền cước, vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Mỗi xe thuê thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuê hàng tháng cho hãng mà hãng không hề quản lý, chỉ "khoán trắng" cho lái xe tự tung tự tác. Cụ thể là cần phải siết chặt việc cấp phù hiệu, số lượng xe, kê khai nộp thuế chứ không chỉ dừng lại ở việc thẩm tra, xử lý các vi phạm của tài xế khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường.

Những tắc-xi này chỉ bị thu hồi giấy phép hoạt động mà không thu hồi đèn mào, bộ đàm cũng như tem nhãn dán ở xe nên họ chuyển sang diện tắc-xi "dù". Khi có vi phạm trật tự giao thông thì chính lái xe phải chịu nghĩa vụ, còn doanh nghiệp đứng ngoài cuộc.

Thế nhưng thực tế, Nghị định 91, 93 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ liên lạc vận tải ban hành tạo điều kiện cấp phép rất dễ trong việc đăng ký kinh doanh, dẫn đến thực tiễn một số doanh nghiệp chỉ có vài chiếc đi gom nhặt, thuê công cụ, đeo thương hiệu và “bán cái” cũng xin thành lập hãng.

19. Hơn một năm qua, Hà Nội có đưa ra biện pháp dán tem tắc-xi để chống xe “dù”. Trong khi đó, việc rà tem thật hay giả lại rất tốn công sức, gây khó khăn cho lực lượng thanh tra giao thông muốn phát hiện, “thanh lọc”. ). Xử lý nhiều vẫn “nóng”  Tắc-xi "dù" là loại xe có treo đèn mào và dán tem nhãn giống hoặc nhái của các hãng tắc-xi và không có giấy phép kinh dinh tắc-xi, không có trọng tâm điều hành liên lạc.

Được biết, số lượng xe hàng đầu dự đội tắc-xi "dù" tồn tại dai dẳng có lên đường từ các hợp tác xã tải.

Rất nhiều người đón phải tắc-xi "dù" đã rất bức xúc khi phải trả số tiền đội lên nhiều cho những hành trình quen thuộc. Giải pháp này thời kì đầu khá hiệu quả, thế nhưng các tài xế tắc-xi dù cũng chế ngay ra được loại tem giả trông như thật để ứng phó. 19. 33. 37.