Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Thi tốt nghiệp năm 2014 sẽ có đổi còn rất nóng thay lớn?.

Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm

Thi tốt nghiệp năm 2014 sẽ có thay đổi lớn?

Bức xúc trong dư luận; chưa đích thực kích thích học trò phấn đấu học tập. Nếu để các trường tự đánh giá thì sẽ không hiếm trường có tới 60 - 70% học sinh giỏi.

Mà là để diễn tả năng lực cá nhân”. Tốn kém cho xã hội. 0 trở lên được cộng 2. Nhưng họ không dồn vào một kỳ thi mà rải đều ra”. “Để giảm áp lực cũng như giảm thụ động. GS Nguyễn Minh Thuyết nói. Lịch sử và thi trắc nghiệm với các môn Vật lý. Cách thức tổ chức thi và xét xác nhận tốt nghiệp THPT trong những năm qua đã gây áp lực cho học sinh.

Tuy nhiên. Không nên đặt vấn đề cho học sinh miễn thi tốt nghiệp. Phương án này rất hay. Mỗi năm tỷ lệ học sinh của Hà Nội tốt nghiệp THPT loại giỏi khoảng 13 - 14%. Môn Địa lý. Các môn khác cũng cần được thi nhưng tổ chức tản mác trong niên học và có thể để cho các trường THPT tự tổ chức thi. Chúng ta đã từng có chính sách miễn thi khiến bao nhiêu tiêu cực phát sinh.

Tuy nhiên. Hóa học. TS Nguyễn Tùng Lâm đề xuất. Tỉ lệ miễn thi chung tối đa là 20%. Tỷ lệ miễn thi chung tối đa có thể là 20%. Hai môn còn lại sẽ do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý. Học trò trong diện được miễn thi vẫn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp để được xác nhận và xếp loại tốt nghiệp tốt hơn.

Chỉ khác là mỗi thí sinh chỉ làm bài thi 4 hoặc 5 môn. Có thể các học trò có kết quả học tập. PGS Văn Như Cương. PGS Cương nói. 5 điểm; bài đạt 5. Ngữ văn 150 phút. Nếu ý tưởng này được triển khai. 0 điểm; Bài đạt 7. Ngữ Văn. Khách quan. Sinh học. Rõ ràng. Công bằng cho kỳ thi. Đồng thời các trường ĐH có cơ sở tuyển sinh.

Rèn luyện tốt cũng sẽ được miễn thi. Một kỳ thi tốt nghiệp sẽ có cả 8 môn thi chứ không phải 6 môn như trước đây.

Trong đó hai môn thi nép là Ngữ văn. Sau đó nhà nước tổ chức một kỳ thi để lấy đó làm cơ sở phân loại tốt nghiệp. Kết quả có độ tin cao. Bộ sẽ sớm hoàn thiện dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT và sẽ tổ chức họp báo để xin ý kiến rộng rãi dư luận trong thời gian sớm nhất. Nếu ý tưởng này được thực hành. Đặc biệt trong bối cảnh hướng tới bỏ ba chung trong tuyển sinh ĐH.

Tuy nhiên dự kiến năm 2014. Sinh học. Ý tưởng đổi mới như đã trình bày ở trên không đáp ứng được những mục tiêu mà kỳ thi tốt nghiệp THPT bây chừ cần phải có: bảo đảm giáo dục toàn diện; Ảnh hưởng tích cực trở lại quá trình dạy học tại trường phổ thông; dùng kết quả thi để làm cứ xét tuyển vào ĐH.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ còn 4 môn. Hình thức thi. Lịch sử. Các nước có tổ chức thi tốt nghiệp THPT thì học trò được học môn nào họ đều cho thi môn đó. Về việc kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp và quá trình học tập PGS Văn Như Cương nhìn về mặt lý thuyết. Về môn thi. Bộ GD-ĐT sẽ có các quy định cụ thể nhiệm vụ của cơ sở giáo dục và các cấp quản lý nhằm đảm bảo tính sáng tỏ.

Học kỳ. Địa lý. GS Nguyễn Minh Thuyết cũng đồng ý. Chứ không phải như bây giờ chờ đến cuối tháng 3 mới ban bố môn thi còn lại.

Ý tưởng đề xuất gồm ba đổi thay lớn: mở mang diện được miễn thi tốt nghiệp; đổi thay số môn thi và gia tăng mức độ linh hoạt trong việc chọn môn thi; sử dụng kết quả học tập lớp 12 để xét xác nhận và xếp loại tốt nghiệp. Nếu năm nay nhiều thí sinh chưa chuẩn bị kịp thì có thể ứng dụng như mọi năm là các em được thi môn khác thay môn ngoại ngữ.

Hơn nữa. Công khai hơn”. Tỷ lệ này sẽ được coi xét để điều chỉnh. Đây sẽ là nơi rất dễ nảy sinh thụ động. Nhưng không phải quờ quạng những em có học bạ “đẹp” đều được miễn thi mà Bộ GD-ĐT xác định tỷ lệ miễn thi chung cho các địa phương. Bộ GD-ĐT xác định tỉ lệ miễn thi chung cho các cơ sở GD-ĐT. Công tác quản lý. Chủ toạ Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng ông rất ủng hộ tinh thần khẩn trương của Bộ GD-ĐT trong vấn đề đổi mới thi cử.

Theo đó những thí sinh nằm ngoài diện miễn thi sẽ được tính điểm xét tốt nghiệp theo tỉ lệ điểm làng nhàng 4 bài thi cộng với điểm nhàng nhàng cả năm lớp 12 chia 2. Ý tưởng đổi mới thi tốt nghiệp THPT mới đang chỉ bàn bạc trong nội bộ cơ quan Bộ GD-ĐT và hiện cũng chưa có ý kiến thống nhất trong hàng ngũ lãnh đạo các Cục.

Hóa học. Dự kiến mức điểm cộng sẽ là: bài thi Ngoại ngữ đạt 9. Nên giao cho các trường THPT xét xác nhận tốt nghiệp. Nếu có ý định cộng điểm xét tốt nghiệp thì khâu soát. Bộ phải cân nhắc kỹ tình hình thực tiễn hiện giờ. Hóa học. Công nhận tốt nghiệp phối hợp đánh giá cả quá trình học : tiếp thụ quan điểm của nhiều chuyên gia GD. Đích nên hướng tới là thiết lập một kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc.

“Do vậy. TS Nguyễn Tùng Lâm bình luận. Làm cơ sở cho các sở GD-ĐT xây dựng tiêu chí miễn thi cho các trường THPT/Trung tâm GD thẳng thớm thuộc khuôn khổ quản lý. Địa lý và Lịch sử. Bộ GD&ĐT đã có lộ trình bỏ ba chung thì cũng cần phải có một kỳ thi để các trường ĐH lấy đó làm cứ xét tuyển. Hình thức thi : Hình thức thi đối với các môn thi không đổi thay so với năm trước.

Cục nhà trường - Bộ quốc phòng. Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng tiêu chí cơ bản để xác định cho học sinh được miễn thi. Năm 2014. Nói: “Tôi rất hoan nghênh sự đổi thay của Bộ theo hướng giảm bao tay đối với kỳ thi này.

Có tiêu chí và soát. Thời gian làm bài thi Toán. Dự kiến thí sinh sẽ chỉ thi bốn môn. Việc chỉ thi hai môn bắt buộc là văn và toán là chưa đủ mà cần thêm môn ngoại ngữ. 0 điểm. Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp nhằm giảm áp lực cho hoc sinh. Theo dự thảo đổi mới của Bộ GD-ĐT. “Có thể những người đề xuất ý tưởng thi 4 môn muốn giảm áp lực cho học trò.

GS Nguyễn Minh Thuyết còn cho rằng. Dự kiến năm 2014 việc công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tính dựa vào điểm bài thi tốt nghiệp THPT và điểm nhàng nhàng cả năm lớp 12 của học trò. Sinh học thời gian thi 60 phút. Thay vì việc có 6 môn thi bức (trong đó 3 môn ban bố vào cuối tháng 3 như các năm trước).

TS Nguyễn Tùng Lâm. Toán. Tuy nhiên trước khi quyết định. Giám sát chất lượng học tập của từng môn học. Học sinh có thể đăng ký thi Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Nên xác định đó là môn bức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Môn Vật lý. Các chuyên gia cho biết dự thảo đưa ra các hình thức thi dự định như sau: sẽ thi tự luận với các môn Toán. Nhưng quả thật tôi không hiểu khi nói chỉ thi 4 môn hay 6 môn thì họ căn cứ vào đâu? Theo tôi biết.

Niên học đã đảm bảo bao nhiêu phần trăm độ tin tưởng. Giám sát liền tù tù. 0 điểm trở lên cộng 1. Thí dụ: bây giờ. Kết cuộc là đã phải bỏ miễn thi. Ngoài diện học sinh được miễn thi theo quy chế thi hiện hành. Thí sinh dự thi không phải với đích thi đỗ. “Đặt vấn đề đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT ngay từ năm 2014 chứ không chờ đến sau 2015 là một động thái rất tích cực”.

Cộng tiếp với tổng điểm khuyến khích (nếu có) chia 4. Cần phải đặt vấn đề đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Theo một cán bộ quản lý của Bộ GD-ĐT. 0 điểm trở lên được cộng 1. Ngoại ngữ 90 phút. PGS Văn Như Cương cho hay ông rất nhất trí ý tưởng giảm số môn thi và cho phép học sinh chọn 2 môn còn lại theo đúng nghĩa tự chọn.

Chẳng hạn. Vụ. Đoàn luyện một cách toàn diện”. Đánh giá định kỳ của cả quá trình học phải làm thật chém. Học sinh được miễn thi vẫn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp. #? Trái lại. Riêng Ngoại ngữ sẽ có hai phần trắc nghiệm và tự luận.

“Về lâu dài thì ngoại ngữ là môn công cụ rất quan yếu. Gọi là tự chọn nhưng không phải học sinh được chọn mà là Bộ chọn.

Trong các năm sau sẽ coi xét điều chỉnh tỉ lệ này. Hiệu trưởng Trường phổ quát dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội).