Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Hai vấn cùng đọc lại đề của năm.

Sự tồn tại những khoa dịch vụ cao cấp trong khuôn viên bệnh viện công mới chính là đối tượng mà Bộ Y tế cần nghiên cứu để loại bỏ. Được ưu tiên mọi loại máy móc. Từ đó mới có sự phân biệt đối xử. Kiên cố mọi người sẽ đồng ý với nhau là làm vậy không công bằng với toàn thể học trò.

Được thầy cô giáo giỏi đảm nhiệm. Thế nhưng ngành giáo dục vẫn tiến hành triển khai cách làm như thế mà không có sự chấn chỉnh nào của nhà nước hay cơ quan quản lý giáo dục. Sự hồi sinh của nhiều cơ sở sinh sản kinh doanh nhằm tạo công ăn việc làm cho từng lớp.

Bỗng tách ra một số lớp được trang bị tốt. Khi nhìn về năm 2014. Nền tảng có vững vàng thì kinh tế mới bền vững.

Hoàn toàn không có chuyện giàu nghèo gì ở đây cả. Có thể đúng là bệnh nhân bảo hiểm y tế là người nghèo vì người có tiền sẽ sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh có thu phí cao hơn. Nhưng đó là bức tranh méo mó. Những người dễ bị tổn thương nhất khi kinh tế trì trệ.

Hoạt động nhờ ngân sách quốc gia. Cần chấn chỉnh. Được đối ân cần hơn. Được phân công thầy cô giáo giỏi nhất và thu phí cao hẳn nên chỉ có con em gia đình khá giả mới đủ điều kiện vào học - hình thức giáo dục như thế có công bằng không? trộm nghĩ câu trả lời cũng đã rõ.

Vấn đề sử dụng cơ sở vật chất công (các bệnh viện công) để cộng tác với tư nhân trang bị máy móc thiết bị nhằm cung cấp dịch vụ y tế có thu tiền mới chính là chuyện kinh dinh trên lưng bệnh nhân. Mong mỏi của nhiều người không chỉ là sự phục hồi của nền kinh tế. Để giảm nhẹ khó khăn cho người nghèo.

Bất chợt trong ngành giáo dục lại nảy khái niệm trường công chất lượng cao. Y tế và giáo dục là hai trụ cột mang tính nền tảng của xã hội. Bởi vậy. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Ngành y tế thường nghĩ bệnh nhân bảo hiểm y tế là người nghèo. Chất lượng cũng tốt hơn. Thì nay trong một thành thị. Ít nhất là ở các góc cạnh dễ thực hành có liên hệ đến các nguyên tắc kinh tế.

Trong khi đó. Đây là một nhận định hoàn toàn ngược với những nguyên tắc xây dựng một nền y tế bảo hiểm toàn dân. Cần điều chỉnh bởi nguyên tắc của bảo hiểm y tế là chia sẻ rủi ro giữa những người tham dự và mức hưởng bảo hiểm tùy theo chừng độ bệnh tật.

Mong mỏi đó còn là những động thái chỉnh đốn lại hai lĩnh vực y tế và giáo dục. Có như thế niềm vui về một năm 2014 có triển vọng tốt trong phát triển kinh tế mới được trót. Bỗng có một số trường có cơ sở vật chất thuộc loại tốt nhất. Rưa rứa như vậy. Thử nghĩ trong một ngôi trường công.