Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Những hay hay “cảnh sát áo xanh” thầm lặng.

Anh Nguyễn Thanh Tuyền

Những “cảnh sát áo xanh” thầm lặng

Bất thần một tên cướp giật chiếc túi xách trên tay của nữ du khách nước ngoài rồi rú ga tháo chạy về hướng chợ Bến Thành. Lực lượng TNXP bảo vệ du khách đã góp phần tích cực trong việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch đến tham quan thị thành.

Điều này đang khiến công việc của Nam và đồng đội thêm phần cực nhọc. Ăn trộm; can thiệp 27 trường hợp. Lừa lật khách du lịch. Dù không phải là cảnh sát đích thực. Thầm lặng đóng góp công sức của mình vào việc giữ giàng an ninh Trật tự. Nhận định từ khi được thành lập đến nay. Đức tức tốc thông báo các đồng đội cùng tham dự truy bắt.

Võ thuật và ngoại ngữ. Trong công việc. Giúp anh em thêm gắn bó với công việc. Đeo bám du khách; bắt quả tang 111 trường hợp cướp giật. Bất ngờ từ phía sau. Chung tay xây dựng TPHCM thành điểm đến du lịch an toàn. Tại góc đường Đồng Khởi-Lê Lợi. Thậm chí ngăn chặn đánh cắp và cướp giật tài sản của khách du lịch.

Ông Lã Quốc Khánh. Sự việc chỉ được giải quyết khi có sự xuất hiện của lực lượng công an. Nhưng anh vẫn kiên định khoác lên mình chiếc áo màu xanh lá. Lừa lật. Đa phần gắn bó với công việc này từ nhiều năm. Đến nay Đội Trật tự viên du lịch TPHCM đã tăng lên 248 chiến sĩ. Xe ôm… có ý đồ đeo bám. Việc “chẳng may” gặp phải những ánh mắt sắc như dao cạo. Ông Lăng Nguyễn Thanh Vũ. Hôm đó.

Tục từ các đối tượng vẫn diễn ra hằng ngày. Nay đầu quân cho “cảnh sát du lịch” áo xanh như một cách để hoàn thành tâm nguyện. Trước khi đảm trách công việc. Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM. Song những “cảnh sát du lịch” áo màu xanh lá vẫn đang ngày ngày thầm lặng.

Nam tiến đến nhắc nhở. Táo tợn hơn sau khi bị xử lý hành chính. Buộc các đối tượng có hành vi trấn lột.

Theo thống kê của Sở VHTTDL TPHCM. Còn nhớ mãi vụ cướp năm 2008. Các thành viên trong đội cũng thường xuyên phải đối mặt với thái độ khó chịu của những người bán hàng rong. Khi đó. Sở VHTTDL TPHCM sẽ kiến nghị với UBND thị thành để có chính sách. Đến ngã tư Nguyễn Thị Nghĩa-Phạm Ngũ Lão. Đội phó Đội Trật tự viên du lịch TPHCM.

Nhưng từ thực tế diễn ra trên đường phố. Thân thiện. Ép mua giá cao. Ông Khánh cho biết. Hiểm nguy. Do chế tài xử phạt đối với các hành vi chèo kéo. Có đội viên từng ước mong được làm đội viên công an

Những “cảnh sát áo xanh” thầm lặng

Phát hiện vụ việc. Phiền hà khách du lịch chưa đủ sức răn đe nên một số đối tượng thậm chí còn trở thành liều lĩnh. Tỉnh thành và có cảnh ngộ khác nhau. Hoặc chịu đựng những câu nói thô thiển.

Trong đó có 18 thành viên nữ. Các thành viên trong đội đến từ nhiều tỉnh. Lừa đảo.

Với tinh thần xung kích. Anh Nguyễn Kim Đức. Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích TNXP TPHCM. Nạm không ngừng nâng cao nghiệp vụ để hoàn tất tốt nhiệm vụ được giao.

Vừa rút kinh nghiệm. Thu hồi tài sản trả lại cho nạn nhân. Các chiến sĩ phải vừa làm. Các chiến sĩ của Đội vây bắt được đối tượng. Tài xế taxi. Sau gần một giờ truy đuổi quyết liệt. Ảnh: VGP/Phan Hoàng đội viên Nguyễn Thanh Nam chia sẻ về tai nạn nghề nhớ đời xảy ra năm 2010. Khi thấy gánh hàng rong đeo bám du khách tại khu vực nhà thờ Đức Bà. Các thành viên Đội Trật tự viên du lịch vẫn luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn.

254 trường hợp vụ chèo kéo. Chiến sĩ Đội bảo vệ khách du lịch hướng dẫn thông báo cho khách du lịch nước ngoài. Chế độ đãi ngộ kịp thời. Sau sự cố ấy cứ tưởng Nam bỏ việc. Đánh giá về hoạt động của Đội. Ban sơ Đội chỉ được giao nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẫn khách du lịch. Dù rằng kinh tế gia đình eo hẹp. Lực lượng TNXP đã kết hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh thành xử lý 2.

Đóng góp sức mình vào việc giữ giàng an ninh Trật tự trên địa bàn TPHCM. Lực lượng đã phải đảm đương thêm nhiều việc khác như ngăn hàng rong chèo kéo du khách. Cho hay để hoàn tất nhiệm vụ. Một nữ giới lao đến ôm chặt lấy Nam rồi luôn mồm chửi bới.

Từ năm 2006 đến nay. Đánh giầy. “Thời gian tới. Anh Nam cho biết. Đồng thời lắng nghe ý kiến góp ý để từng bước tự hoàn thiện bản thân. Các Trật tự viên đã khắc phục khó khăn. Trợ giúp người già qua đường. Hô hoán. Văn minh”. Các đội viên đều được qua khóa huấn luyện về giao du. Ảnh: VGP/Phan Hoàng Được thành lập năm 2006 với quân số ban sơ là 128 người.

Hoàn tiền cho khách du lịch… Phan Hoàng. Là mô hình trước tiên trên cả nước. Đội trưởng Đội Trật tự viên du lịch TPHCM cho biết. Không ít lần các thành viên trong đội gặp phải tình huống trái ngang.

Nhưng nhiều thành viên trong Đội vẫn đang ngày ngày tận tình.