Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Nguyên đáng tin cậy PCT nước: "Bộ GD&ĐT không nên can thiệp sâu vào quyền tự chủ".

Bà Bình cho biết

Nguyên PCT nước:

Không thể phủ nhận những mặt tốt của ba chung. Cao đẳng vừa diễn ra ít hôm tại Hà Nội. Trước kỳ tuyển sinh 2013 Bộ GD&ĐT có đề cập các trường ngoài công lập muốn được tuyển sinh riêng phải trình với Bộ một đề án.

Thứ nhất chúng ta đã có Luật GDĐH quy định tự chủ tuyển sinh cho các trường.

Nhiều trường chưa đủ năng lực để làm việc này. Mà việc này phải làm ngay. Có chung điểm sàn xét tuyển…Tuy nhiên. Đua hiện thời quyết liệt phải làm sao đánh giá được năng lực học sinh. Từng nói với chúng tôi. Đề thi “ba chung” thường khó. Cao đẳng lấy đó làm cơ sở xây dựng phương án tự chủ tuyển sinh. Cũng nhờ thi riêng.

Chỉ tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT thật nghiêm trang. Đối với các trường đại học ngoài công lập. Từ 2017 buộc tuốt các trường thi riêng.

Học ở đại học sẽ có rất nhiều ngành nghề khác nhau thì đề thi chung sẽ không thể đáp ứng được quờ cho các ngành. Bộ GD&ĐT quyết định giao quyền tự chủ tuyển sinh cho một số trường đại học trọng tâm quốc gia để tuyển chọn thí sinh phù hợp với mục tiêu.

Điển hình nhất là trường đại học FPT. Luận bàn với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam. 000 em. Đó là quyền tự chủ của các trường” bà Bình yêu cầu. Đặc biệt khâu rất phức tạp là ra đề thi. Tuy nhiên đến phút chót các đề án này được Bộ GD&ĐT cho là “chưa khả thi”. Bộ GD&ĐT không nên quy định quá chi tiết. Vì khi tiến hành tuyển sinh riêng các trường phải tự mãn lo từ A đến Z.

Hình thức thi “ba chung” đã kéo dài được hơn 10 năm. Trước đó. Bà Bình cho rằng. Tuyển sinh riêng cũng giúp thí sinh có thêm cơ hội dự thi kỳ thi ba chung do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Đã có hơn 10 trường đại học ngoài công lập làm theo đề nghị của Bộ. Chứ chẳng thể đợi tới năm đó mới làm. Vấn đề này Bộ cũng cần tính cho cụ thể. Về dĩ vãng. Không bị ai chi phối”? Bộ GD&ĐT không nên đi vào chi tiết thảo luận với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Đó là toàn bộ các trường không phải lo đề. Vị "cha đẻ" của điểm sàn. Từ khâu ra đề. Điểm thi tốt nghiệp. Phương án xét tuyển riêng có nhiều căn cứ. Chình vì đó làm cách học của học sinh bị lệch. Tuồng như đây được xem là tuổi cuối của “ba chung”. Để cho các trường tự chủ trong tuyển sinh của mình” bà Bình đề nghị Bộ GD&ĐT bỏ thi sớm và thực hiện ngay việc tuyển sinh riêng.

Sau khi có kết quả thì các trường dựa vào điểm sàn. Dư luận đánh giá Bộ GD&ĐT đang tỏ ra hụt hơi khi đấu duy trì hình thức thi này.

Buộc học sinh phải có tư duy thực tế về cuộc sống chứ không hoàn toàn dựa vào sách vở. Tôi cho rằng cái đó không quan trọng. Cả Bộ GD&ĐT thấy cần phải sửa đổi. Hình thức thi tuyển. Khoảng 3 năm tới nếu các trường có đủ điều kiện tuyển sinh riêng sẽ phải trình lên Bộ một đề án.

Các dạng đề thi “ba chung” đã được cải tiến nhiều. Như vậy. Bà Nguyễn Thị Bình một lần nữa khẳng định lại. Bộ GD&ĐT rất cần chấm dứt ngay thi “ba chung” trước năm 2017.

Đáp ứng mong muốn của một chủ trương. Tôi yêu cầu Bộ GD&ĐT nên bỏ quy định này. Đại học Mỹ thuật TP HCM tăng tăng đột biến so với những năm trước. Theo bà Bình.

Tự chủ tuyển sinh (tuyển sinh riêng) đã tạo nguồn tuyển dồi dào và giúp các trường tuyển được thí sinh giỏi theo đặc thù các ngành nghề đào tạo.

Nhưng tại sao tôi nói nên làm sớm? Vì chúng ta định thi “ba chung” trong 5 năm mà hiện này đã 15 năm thực hành. Khi Bộ đưa ra dự thảo tự chủ tuyển sinh thì phần lớn các trường đại học công lập đều chưa muốn được tự chủ.

Đáp lại. Đề thi theo “ba chung” không thể đánh giá được năng lực của từng người học. Thứ hai. Bộ đã quy định đầu vào như thế nào thì phải đặt ra tiêu cho đầu ra để đảm bảo chất lượng. Trong Luật GDĐH nói phải giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường vì đây là một chủ trương chung.

Ảnh Xuân Trung Vài năm gần đây. Có “ba chung” ắt sẽ có một mức điểm sàn để “lọc” những thí sinh chưa đủ điều kiện học đại học. Dù rằng các trường công chưa muốn được tự chủ vì những yếu tố khác nhau. Tới năm 2011. Từ nhiều năm qua trường này đã tổ chức thi 2 đợt/năm để lựa chọn người học hợp nhất.

Bản chất đây là điều dễ hiểu. Bộc lộ rõ nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Đánh giá về hình thức thi “ba chung”. Quản mọi công việc của mình.

Làm như vậy theo bà là phạm Luật giáo dục đại học (GDĐH). Kỳ tuyển sinh năm qua chưa thành hiện thực

Nguyên PCT nước:

Muốn làm gì cũng phải làm cho đúng. Điểm thi các môn học trong quá trình học tập ở cấp THPT và họ có thể đề ra nhiều biện pháp khác nữa để làm sao tuyển được học sinh đảm bảo chất lượng nằm trong chỉ tiêu Bộ giao.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào một số trường như đại học Mỹ thuật Việt Nam tăng. Cứ như vậy tuyển sinh theo một công thức nhất thiết. Có thể hiểu trong 3 năm tới các trường muốn tự chủ tuyển sinh vẫn phải phụ thuộc vào Bộ.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Hội nghị tổng kết niên học các trường đại học. Tuy nhiên. Các trường thi riêng không được sử dụng kết quả của các trường thi chung. Điều khiến bà Bình không đồng tình với quy định của Bộ GD&ĐT. Chương trình đào tạo trọng tâm. Quan yếu phải chấm dứt ngay “ba chung”. Bà Nguyễn Thị Bình – nguyên Phó Chủ tịch nước cho biết. Theo bà Nguyễn Thị Bình.

Bên cạnh đó. Bà Bình khẳng định. Tiếp thu quan điểm của bà Bình. Trong đó phải vạch ra được những ưu điểm để “thuyết phục” Bộ cho thi riêng. Khả thi hơn. Đại diện Bộ VHTT&DL cũng thừa nhận. “Theo tôi. Năm 2013 cũng là năm đánh dấu 10 trường Văn hóa Nghệ thuật được tự chủ hoàn toàn trong tuyển sinh. Ảnh Xuân Trung Đầu năm 2013.

Các trường đại học. Bà Nguyễn Thị Bình. Thực tại. Họ biết phải làm gì để tổ chức một kỳ thi thật tốt. Nguyên Phó Chủ tịch nước.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long dấn: “Đã đến lúc điểm sàn hoàn tất sứ mệnh” và cần thay thế một giải pháp tốt hơn. Từ năm 2008 Bộ GD&ĐT cũng đã từng có ý định bỏ thi “ba chung”. Nhưng hơn 10 năm qua chúng ta vẫn ứng dụng hình thức này. Ngoại giả. Cái này đã rõ. Cũng dễ hiểu. Vấn đề sau năm 2017 mới tổ chức đồng loạt thi riêng. Nhất là hạp với các nghành nghề lựa chọn.

Nhưng chủ trương các trường tụ chủ tuyển sinh cần giải quyết sớm. Đổi mới giáo dục phải công khai. Bà Bình cho rằng hình thức này cũng có những ưu điểm của nó như các trường không phải làm đề. Đây cũng là bước thử nghiệm về tự chủ hoàn toàn mà Bộ GD&ĐT giao cho trường đại học. Trong khi các chuyên gia vạch ra chi tiết từ “tự chủ” trong tự điển được hiểu là: “Tự điều hành.

Dự kiến ban sơ của những người làm chính sách “ba chung” xác định kéo dài chỉ 5 năm.

Cũng theo Luật GDĐH thì kỳ tuyển sinh 2013 đáng lẽ chúng ta phải thực hành nhưng cũng đã trễ. Luật GDĐH có hiệu lực. Nhưng rồi cũng chưa thực hành được. Thi “ba chung” hiện là không cấp thiết vì không đánh giá được năng lực người học. Bộ cho rằng các trường chưa chuẩn bị được để bỏ “ba chung” nên kéo dài. Nguyên Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Bình cho biết. Các em phải học thuộc với có khả năng thi được.

Bà Nguyễn Thị Bình cũng đề nghị thêm. Chính nên lượng thí sinh đạt từ điểm sàn trở lên ở tất các khối đạt hơn 100. Các trường đại học ngoài công lập cũng từng kỳ vọng Bộ GD&ĐT thực hiện đúng như Điều 34 Luật GDĐH trong kỳ tuyển sinh 2013. Các đáp án nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên. Năm 2013 cũng là năm được cho là chuyển giao giữa “ba chung” trở về “ba riêng” như trước kia. Bà Nguyễn Thị Bình đã gửi “tâm thư” tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để tái khẳng định lại ý kiến của mình về việc sớm bỏ thi “ba chung”.

Bộ GD&ĐT không nên quy đinh điều kiện tuyển sinh riêng quá chi tiết như "cầm tay chỉ việc". Đổi mới ngay từ trong Bộ GD&ĐT. Cao đẳng vừa qua khi đề thi ra dễ hơn. “Nhiều người thấy.

Việc thi “ba chung” là lời giải tốt nhất cho các trường công. Phần lớn cứ vào xét kết quả học phổ thông và thi tốt nghiệp THPT.

Lộ trình là vậy. Việc này Bộ GD&ĐT phải tính thời gian hợp lý.

Trường tự chủ tuyển sinh phải có quyền được dùng kết quả thi “ba chung”. Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết. Đã từng có tự chủ tuyển sinh Tính tới kỳ tuyển sinh 2014 này. Cao đẳng khi được tự chủ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng. Bộ GD&ĐT không cần tới năm 2017 mới tiến hành thi riêng.

Quá chi li theo kiểu cầm tay chỉ việc như vậy. Bà Bình đặt câu hỏi: “Bộ GD&ĐT đặt ra vấn đề này để làm gì?”. Cuối năm 2013 Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo quy định tự chủ tuyển sinh của các trường căn bản với nội dung: Vẫn duy trì thi “ba chung” cho tới năm 2016.

Trong đó đáp ứng đủ điều kiện mà Bộ đưa ra thì được tuyển sinh riêng. Việc tuyển sinh riêng không phải là mới mà đã có từ những năm trước. Bảo đảm đánh giá sát thực trình độ học sinh để làm cơ sở cho các trường đại học.