Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Khám phá Việt Nam qua các ngành hay hay nghề.

000 vnd một người nữ và 13

Khám phá Việt Nam qua các ngành nghề.

Đại phần đông nhân công thường là đàn bà hay đàn ông luống tuổi (khoảng 40 tuổi trở lên).

Chuẩn bị cho mẻ nung mới. 15 hôm sớm với trải nghiệm nhiều nghề gắn liền với người dân lãnh hải sẽ lần lượt được giới thiệu đến khán giả của chương trình “bây chừ Làm Sao?” Làm gốm. Đón xem hành trình du lịch khám phá Việt Nam của Adi và Mây trên chương trình “hiện nay Làm Sao?” được phát sóng vào lúc 22h30 thứ sáu hàng tuần trên HTV7.

Người khỏe thì khuân vác cá từ tàu xuống. Đã từng có nhiều thể nghiệm sử dụng bàn xoay khi tạo hình sản phẩm nhưng đều thất bại. Cào lò … Họ liền tù tù làm những công việc khó nhọc trong trong môi trường ngột ngạt khói bụi.

Ảnh: hiện giờ Làm Sao? Anh Mây san sẻ về hành trình: “Có những nghề nhìn vào tưởng rất đơn giản.

Cần lao nam trong các lò muối thường cáng đáng các việc nhồi những thanh củi to vào lò đốt

Khám phá Việt Nam qua các ngành nghề.

Rửa cá. Ảnh: bây chừ Làm Sao? Một hành trình kéo dài từ bờ biển Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Cảng cá La Gi là chợ mai dong thu mua và trung chuyển hải sản tại Bình Thuận.

Làm việc tại các lò nấu muối lại không trọng dụng lao động nữ. Người nữ giới phải đi vòng vèo sản phẩm khi tạo hình. Một ngày ở cảng cá La Gi. Không cần qua đào tạo vẫn làm được nhưng khi làm thì mới biết không phải như vậy. Mây và Adi trở nên hai nam “thợ gốm” hiếm hoi tại đây. Từ tinh sương sáng

Khám phá Việt Nam qua các ngành nghề.

Chân. Xóc đá. Nghề này khá ít thanh niên chịu làm. Hàng trăm con người đã tụ tập tại cảng để chờ tàu cá về. Ảnh: Thanh Tien.

Ảnh: Nghiêm Công Thái. Ảnh: Nghiêm Công Thái. Cảng cá. Công việc sơ chế do nữ giới đảm trách đẵn

Khám phá Việt Nam qua các ngành nghề.

Người dân địa phương hiếu kì trước chuyến hành trình của hai chàng trai. Người thợ cần biết đưa củi vào lò đúng lúc. Điều này cũng tạo nên sự độc đáo của riêng mỗi sản phẩm. Đó cũng là lí do thợ gốm Bàu Trúc cốt là phụ nữ. Trái ngược với việc làm gốm Bàu Trúc. 000 vnd cho một cần lao nam”. Bàu Trúc là làng gốm độc nhất sử dụng bàn xoay bằng …. Có người thì bán đồ ăn.

Hai chàng trai Adi và Mây (Nguyễn Phước Cẩm Viên) sẽ đưa các bạn đến với những làng nghề vô cùng đặc trưng của dải đất duyên hải Nam Trung Bộ

Khám phá Việt Nam qua các ngành nghề.

Bán sức để kiếm ăn hàng ngày cho gia đình. Hoặc cần biết khi nào đến lúc cần tắt lò… vì vớ những điều đó chỉ có thể biết được qua …kinh nghiệm chứ không có một công thức gì cả”. Đơn cử như làm việc tại lò nấu muối. Thức uống cho người cần lao. Một Việt Nam – một Ba Lan. Chúng tôi đã hiểu được phần nào cuộc sống của những con người gắn liền với biển cả.

700km. Một công nhân nữ đang gánh muối đổ vào lò. Adi cho biết: “Làm xong một … tấn muối thì một nhóm vài chục cần lao được chia 12

Khám phá Việt Nam qua các ngành nghề.

Tại hành trình “giờ Làm Sao?” được thực hiện vào cuối năm 2013. Chuyển cá lên các xe bảo ôn chở đến các cơ sở chế biến. Kẻ thì thu mua cá tạp. Chẳng thể hai cái giống nhau hoàn toàn được vì tạo hình hoàn toàn bằng thủ công. Tuy công việc khó nhọc nhưng đem lại một nguồn thu ổn định với người dân nghèo nơi đây.

Người phụ nữ với sự khéo léo sẽ trở nên thợ gốm tốt hơn đàn ông. Phần đông họ là người cần lao chân tay. Làm việc trong lò muối. Sơ chế để bán tại chỗ. Dễ làm. Những thanh củi to được đút vào lò nung hoàn toàn bằng sức người.

Ảnh: Thanh Tien. Nguyên liệu tạo nên gốm Bàu Trúc là đất sét pha cát (chỉ có thể kiếm được tại đây) nên phương pháp tạo hình độc nhất là thực hiện sản phẩm bằng tay.