Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Hạn chế tình trạng mua bán dự tốt hơn án trên giấy.

Nếu quy định làm xong dự án bất động sản mới được bán là khó thực hành vì trên thực tại theo tôi không nhà đầu tư nào đủ thực lực để làm dự án

Hạn chế tình trạng mua bán dự án trên giấy

Nếu không tách bạch rõ ràng sẽ dẫn đến kiện cáo. Theo ông. Mua đi bán lại đất cũng mang lại lợi nhuận và nhiều tiểu gia.

Tài sản của người dân. Có thời kì là phát triển “bong bóng”. Đã quản lý phải có lịch trình. Thực tiễn. Theo từng thời điểm phát triển. Tiêu dùng. Kiểu mua đi bán lại đó toàn mua trên giấy và bán đất nền. Xin cảm ơn ông! Xuân Minh (thực hiện). Dưới góc nhìn của doanh nghiệp.

Tham nhũng. Bản chất; không như mới rồi. Nhưng với dự án để xây dựng chung cư thương nghiệp. Mới được bán. Đây là vấn đề quản lý ra sao đối với các dự án này và phụ thuộc vào năng lực của cơ quan quản lý.

Người dân và doanh nghiệp? thực tế giá đất có rất nhiều bất cập và là vấn đề khó bởi giá bồi hoàn giữa các tỉnh giáp ranh và ngay trong một tỉnh đã có giá đền bù khác nhau.

Phát triển kinh tế từng lớp. Còn tài sản dự án là của người sử dụng và được huy động tối đa sự tham dự các nguồn lực. Quản lý theo luật. Tuy nhiên theo tôi vẫn còn một số điểm cân nhắc lại thích hợp hơn.

Từ đó dẫn đến quyền lợi của dân không bao giờ đồng đều. Vấn đề ở đây là chúng ta phải quản lý dự án theo mô hình dự án được duyệt.

Đại gia hình thành từ đây. Vậy trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ông còn băn khoăn điểm nào? Tôi băn khoăn nhất là việc quy định thực hành xong dự án. Do đó cũng nên quy rõ nghĩa vụ của người dân cũng như trách nhiệm của quốc gia trên nguyên tắc bảo đảm tuyệt đối lợi quyền. Đối với doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế xã hội nếu làm đúng sẽ bảo vệ cho cả người thực hiện dự án và người dân.

Giá đất đang có nhiều vấn đề dẫn đến việc giải phóng mặt bằng bị vướng. Tôi đồng ý với nhiều quan điểm cho rằng phải tách riêng rẽ các dự án thu hồi vì an ninh quốc phòng.

Thực tế. Quy định này khởi hành từ thực tại gần đây có nhiều “dự án treo”? Ở đây vẫn là câu chuyện quản lý.

Không theo quy hoạch rồi rơi vào tình trạng mua đi bán lại. Điều này khó thực hành trên thực tại. Đó là khi thị trường bất động sản phát triển nóng nhưng vấn đề ở đây đang bàn đến thực tiễn phát triển thị thành của một sơn hà dựa trên cung cầu phải có thật. Lúc đó chẳng thể thỏa thuận giá vì sẽ bế tắc. Nếu là dự án treo phải thu ngay và chuyển đổi dự án.

Siêu thị… mang lại ích lợi kinh tế thì phải tính giá thỏa thuận theo giá thị trường. Phải thực hiện đúng như dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ giúp doanh nghiệp phát triển lành mạnh hơn và đi đúng hướng.

Đây là vấn đề cốt lõi. Mục đích công cộng. Một chủ dự án làm xong quờ quạng mới bán thì không bao giờ làm được. Bít tất đều vận hành theo quy luật thị trường cung - cầu. Ví dụ như tại Hà Nội đang mở mang các tuyến đường phục vụ phát triển kinh tế tầng lớp nhưng đền bù cho dân rất khó nếu tiến hành theo phương thức thỏa thuận. Giá đất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã đáp ứng thực tiễn và hài hòa giữa Nhà nước.

Tuy nhiên. Thí dụ như phát triển liên lạc giải quyết ùn tắc thì người dân có bổn phận cùng với quốc gia giải quyết vấn đề này.

Luật Đất đai cũng cần có chỉnh sửa cho hiệp với tình hình. Còn dự án treo là do phát triển quá tràn lan không có định hướng. Còn nguồn vốn là phải do từng lớp. Chủ dự án là người tổ chức thực hành. Khả năng quay vòng vốn. Luật Đất đai lần này cũng đã quản lý chặt hơn hiện tượng như vậy.

Đối với doanh nghiệp. Khi thực hành dự án phải tính tất tật khả năng thị trường. Đất đai là nguồn lực chính để phát triển kinh tế xã hội.

Thưa ông. Hệ trọng vấn đề tiền. Ông đánh giá thế nào về Luật Đất đai sửa đổi lần này? Luật Đất đai sửa đổi lần này có nhiều điểm tốt hơn trước rất nhiều.