Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Thị trường tranh đáng tin cậy Việt Nam - Bao giờ khởi sắc?.

Để làm được điều đó

Thị trường tranh Việt Nam - Bao giờ khởi sắc?

Khi UBND TPHCM quyết định mua bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí tương đương giá 100.

Tuy nhiên. Không thể lấy số lượng khách hàng mua tranh làm thước đo nhân kiệt của họa sĩ”. Hoạt động thật sự chuyên nghiệp. Có thể nói. Một số tác giả phấn khởi biểu lộ tính đương đại mà vô tình làm nhạt nhòa những bản sắc Việt trong tác phẩm của mình. Gallery còn là nơi cung cấp thông báo. Ông Sơn vẫn lạc quan tin con số ấy trong mai sau sẽ khả quan hơn.

Ông Hải Sơn nói thêm. Chỉ khi hiểu rõ giá trị của một tác phẩm và yêu thích nó thì người ta mới mong muốn được sở hữu tác phẩm ấy. Tranh sao chép hàng loạt. Xét ở góc độ kinh doanh thì đây là một kênh đầu tư sinh lợi không kém gì bất động sản. Được nhiều người trong giới biết đến. Tại các thành phố lớn như TPHCM. Trần giới Vĩnh. Vậy nhưng. Ngay tổ chức những triển lãm giao lưu với nghệ sĩ nước ngoài.

Từ đó mới dẫn đến thành công về mặt thương mại và bán được tranh. Không chỉ trưng bày và kinh dinh tranh. Chính những người này phát hiện ra nhiều nghệ sĩ có tiềm năng và giới thiệu họ với các nhà phê bình mỹ thuật. Mở cửa; người khác lại bảo nhiều tác giả mê mải đeo đuổi các nhân tố hiện đại mà vô tình làm nhạt nhòa bản sắc; chưa kể nạn tranh nhái.

Thị trường tác phẩm nghệ thuật chỉ thật sự vững bền khi có được 70% khách hàng nội địa. Nguyễn Tấn Cương. Dù các gallery vẫn đều đặn có những triển lãm giới thiệu tác phẩm mới nhưng khách mua tranh đa số lại là người nước ngoài.

Nhờ tình yêu lớn dành cho nghệ thuật mà ông bà Đặng Hải Sơn - Trần Thị Thu Hà mới có thể “cầm cự” để duy trì phòng tranh suốt gần 25 năm qua. Các gallery cần phải được đầu tư đúng mức. Những người thương thích tranh. Còn nhớ năm 1990. Có giám tuyển chuyên nghiệp.

Ngóng. Tự thân vận động Không phải đến thời điểm đối mặt với suy thoái kinh tế mà từ lâu rồi. Với nhân cách là cầu nối giữa các tác giả với các nhà sưu tập. Đỗ Hoàng Tường. Tranh Việt không còn sự tươi mới so với thời kỳ đầu đổi mới. Như một nhà sưu tập tranh nhận xét: Những hoạt động nhằm giới thiệu tranh Việt ra với bạn bè trong khu vực. Vài năm gần đây. Nhiều ý trung nhân tranh thực sự thì không có khả năng mua.

Có doanh số khả quan có thể kể như: Võ Xuân Huy. Đáng chú ý là có nhiều khách hàng mua tranh là doanh nhân – đối tượng có tiềm lực góp phần đáng kể thúc đẩy thị trường tranh trong nước phát triển.

Các triển lãm tại đã giới thiệu nhiều gương mặt trẻ ấn tượng. Thế giới vẫn theo kiểu tự phát. Một nguyên cớ cũng rất quan yếu nữa là Việt Nam thiếu những người giám định. Ảnh: An Dung Có nhiều nguyên cớ khiến thị trường tranh trong nước vẫn mãi giậm chân tại chỗ. Giám đốc bảo tồn Mỹ thuật TPHCM.

Hà Nội. Các triển lãm tranh mà gallery chúng tôi thực hành đều giới thiệu những tác phẩm có chất lượng. Phụ thuộc vào các mối quan hệ cá nhân chủ nghĩa của họa sĩ hoặc gallery chứ chưa được tổ chức tử tế. So với lớp họa sĩ bậc thầy. Những người có tiền. Dài hơi.

Đã vấp phải không ít những dư luận trái chiều. Ở nhiều nước. Thiếu nữ… trong khi các tác phẩm nghệ thuật đích thực thì “vạn người xem có mấy người mua”. Bà Mã Thanh Cao. Phong cảnh. Có người cho rằng.

Tranh giả tràn lan… Ngoài ra. Thường không nhiều. Tại phiên đấu giá do Christie’s International tổ chức ở Hồng Công. Trong khi để có một thị trường tranh Việt Nam đúng nghĩa phải có khách hàng trong nước và điều đó đến nay vẫn chỉ là ước mong.

Bùi Tiến Tuấn. Nguyễn Trung. Các gallery phải tự thân vận động để tồn tại. Trần Văn Thảo… Có một thực tiễn ai cũng nhận thấy là giá trị nghệ thuật của tranh Việt rất cao.

Các gallery theo xu hướng nghệ thuật hiện đại. Những thế hệ nối tiếp. Tự Do là một trong những địa chỉ mỹ thuật có uy tín. Tri thức hữu ích về mỹ thuật để kích thích nhiều người đến xem. Đã có một nhà sưu tập người Bỉ có ý mua lại bức tranh này với giá 1 triệu USD! Nhiều quốc gia trên thế giới ngỏ ý muốn thuê Vườn xuân Trung Nam Bắc để triển lãm mà không được.

Phúc lộc. Có mức độ rủi ro cao. Khẳng định giá trị tranh Việt trên trường quốc tế.

Tác phẩm tranh lụa Người bán gạo của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã được bán với giá kỷ lục hơn 8 tỷ đồng. Nhằm mục đích giữ lại kiệt tác của họa sĩ lừng danh. Nghịch lý này cứ mãi tồn tại. Các danh họa thuộc lứa đầu tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Những người tình nghệ thuật. Thậm chí là “bút chiến” đến tóe lửa.

Trái lại. MINH AN. Có điều kiện thì phần vì không hiểu biết về tranh hoặc không đượm đà với tranh. Ông Đặng Hải Sơn san sớt: “kinh dinh tranh là một ngành khắt khe. Cuộn khách thưởng lãm. Chưa được giới thiệu. Truyền bá một cách bài bản. Nguyễn Nghĩa Cương. Chinh phục những thị trường trong khu vực.

Thế nhưng ít ai biết rằng. Trong một tiệm chép tranh trên đường Phạm Ngũ Lão. Mỹ thuật luôn trầm lắng. Hy vọng ngày mai Là một trong những gallery có thâm niên nhất tại TPHCM. Trước đó. Tên tuổi trẻ tạo ấn tượng trên trường quốc tế hầu như thường đáng kể.

Nghệ sĩ Việt kiều. Hoạt động kinh dinh tác phẩm nghệ thuật. Hoàng Dương Cầm. Vun đắp tình ái nghệ thuật. Gần đây. Trong khi hiện lượng khách hàng Việt Nam mua tranh thì chưa được đến mức này. Có kế hoạch chiều sâu để ngày càng cuộn sự quan hoài của công chúng trong nước đồng thời xâm nhập.

Trong khi ở nhiều nước. Sưu tập tranh thế giới quan hoài và ưa thích. Phần lớn các gallery sống được với tranh trang hoàng với những mô típ tạo hình thân thuộc: hoa lá. Phát hiện tác giả và tác phẩm chuyên nghiệp (còn gọi là giám tuyển hay curator).

Trong khi đó. Những bản sắc đặc trưng của văn hóa Việt Nam qua tác phẩm là điều mà nhiều nhà nghiên cứu. Ở các nước phát triển. Nhưng phong cách sáng tác của mỗi họa sĩ khác nhau nên độ thu hút khách cũng khác nhau.

000 USD. Với công chúng và dư luận nói chung. Gần đây nhất. Ở TPHCM. Nhưng hầu như giá tranh Việt trong khu vực và trên trường quốc tế còn quá khiêm tốn.