Hoạt động kinh dinh dựa trên mạng tầng lớp đang được biết đến là khả năng doanh nghiệp phá hoang sức mạnh của cộng đồng trực tuyến, bao gồm các kết nối nội bộ và bên ngoài, các dụng cụ tương tác tầng lớp để nâng cao kết quả kinh doanh, tiếp cận khách hàng mới cũng như gia tăng số lượng người ủng hộ thương hiệu của mình. Đàm đạo về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Quỳnh - Giám đốc Bộ phận Phần mềm, IBM Việt Nam cho rằng, khái niệm “kinh doanh dựa trên mạng từng lớp” càng ngày càng trở nên quen thuộc với các hình thức như Facebook, LinkedIn… phục vụ trong việc tiếp cận với khách hàng và đối tác. Ông Quỳnh cho rằng, một doanh nghiệp kinh doanh trên mạng từng lớp cần chú trọng đến khả năng triển khai và phát huy sức mạnh của mạng từng lớp, các dụng cụ hiệp tác trong nội bộ doanh nghiệp, qua đó tạo ra một nền móng cộng tác san sẻ tri thức, ý tưởng và mối quan hoài giữa các nhân viên tại nhiều vùng địa lý, nhiều nơi khác nhau (tại văn phòng, làm việc tại nhà...) Để nâng cao năng suất cần lao, phát huy trí óc tập thể. Lấy ví dụ tại Indonesia, ông Nguyễn Bá Quỳnh cho hay: Nhờ dùng giải pháp IBM LotusLive Engage với những dụng cụ hợp tác như hội họp trực tuyến, mạng xã hội và nhắn tức khắc, các nhân viên của chuỗi cửa hàng thực phẩm Bumdu Desa có thể nhanh chóng san sớt thông báo về thực đơn, bán hàng chéo, am hiểu giữa các chi nhánh, ngay cả khi công ty phát triển từ 5 lên 38 cửa hàng vào năm 2010. Cùng đó, các phương tiện tầng lớp cho phép các phòng ban của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, cho phép tham dự trí óc tập thể cao hơn…, tác động tích cực đến việc giảm thiểu hoài di chuyển hoặc phát triển chóng vánh sản phẩm mới cũng như những phương pháp tiếp cận khách hàng. Nhà sản xuất vật liệu xây dựng Cemex ( Mexico ) là một ví dụ khác. Họ đã triển khai mạng doanh nghiệp cấp từng lớp và giải pháp phần mềm kinh nghiệm web trong năm 2010 để giúp kết nối 47.000 nhân viên tại 50 quốc gia. Trong tháng đầu tiên thực hành, 5.000 người sử dụng ký giao kèo với 20.000 người dùng. Bằng cách tạo ra cộng đồng trực tuyến và các blog, Cemex có khả năng tận dụng triệt để năng lực nội bộ trong việc ra đời các sản phẩm mới và thu hút ý tưởng kinh dinh. Công ty bắt đầu chia sẻ những thách thức kinh dinh với lực lượng lao động phê chuẩn các diễn đàn nội bộ và cho phép họ mang đến các ý tưởng mới, sáng tạo cho công ty. Trong khi đó tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp như Bảo hiểm Prudential, Bảo Minh, hệ thống bán buôn thiết bị số Viễn thông A… cũng khai triển các giải pháp hiệp tác, họp hành, blogs, diễn đàn của IBM để đảm bảo kết nối thông đạt, hiệu quả và mau chóng với hàng nghìn nhân viên làm việc tại khắp các chi nhánh trên cả nước. “Mạng tầng lớp nội bộ bắt đầu chứng minh được những lợi ích to lớn trong môi trường làm việc đương đại, nơi mà mạng từng lớp và các công cụ hợp tác đang góp phần xây dựng những lực lượng lao động thông minh hơn”, ông Nguyễn Bá Quỳnh tỏ. Phần mềm mạng tầng lớp nội bộ cho doanh nghiệp của IBM có tên là Connections, cho phép nhân viên san sẻ các thông báo và tài liệu mới, hợp tác trên các trang wikis, blogs và những hoạt động như hội họp trực tuyến, đồng thời có khả năng phân tích các dữ liệu theo thời gian thực. Phần mềm mạng tầng lớp nội bộ cho doanh nghiệp của IBM có tên là Connections, cho phép viên chức chia sẻ các thông tin và tài liệu mới, hiệp tác trên các trang wikis, blogs và những hoạt động như họp hành trực tuyến, song song có khả năng phân tách các dữ liệu theo thời kì thực. H.P |