Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Thúc đẩy sự gắn kết giữa Nhật Bản và ASEAN

"Tận dụng sinh khí ASEAN vào quá trình hồi sinh của kinh tế Nhật Bản". Đó là tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê khi ông bắt đầu chuyến thăm ba nước Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po và Phi-li-pin trong ba ngày qua, nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế và an ninh với ASEAN. Đây là chuyến thăm thứ ba của ông A-bê tới khu vực này kể từ khi trở lại cương vị Thủ tướng Nhật Bản.

Tại chặng dừng chân trước hết Ma-lai-xi-a, Thủ tướng A-bê đã đàm luận với Thủ tướng nước chủ nhà T.Ra-giắc về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan hoài. Hai bên cam kết xúc tiến mạnh mẽ giai đoạn hai của "Chính sách hướng Đông", không bó hẹp hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và giáo dục, mà mở mang sang lĩnh vực kinh tế có định hướng, hiệp cơ cấu chuyển đổi kinh tế và ưu tiên của cả hai nước. Tại Xin-ga-po, Thủ tướng A-bê diễn thuyết về chính sách kinh tế Abenomics, một "liều thuốc" khá hữu hiệu do ông chủ xướng để trị "bệnh suy thoái kinh niên" của nền kinh tế Nhật Bản; bày tỏ lập trường của Tô-ki-ô trong các cuộc thương lượng về Hiệp định đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP) mà Nhật Bản vừa chính thức dự hôm 23-7. Thăm Phi-li-pin, Thủ tướng A-bê một lần nữa chứng tỏ ưu tiên của Tô-ki-ô tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Nhật Bản và Phi-li-pin, nhất là trong hợp tác kinh tế và an ninh hàng hải.

Như vậy, kể từ sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 12-2012, đây là lần thứ ba Thủ tướng A-bê thực hiện chuyến thăm tới các nước Đông - Nam Á và đã thăm bảy trong số mười thành viên ASEAN, trước đó tuần tự là chuyến thăm các nước Việt Nam, Thái-lan, In-đô-nê-xi-a, Mi-an-ma. Việc Thủ tướng A-bê thăm các nước ASEAN ngay sau chiến thắng của liên minh cầm quyền do đảng Dân chủ Tự do (LDP) đứng đầu trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản, một lần nữa cho thấy chính quyền A-bê khẳng định chính sách tôn trọng quan hệ với các nước Đông - Nam Á. Thủ tướng A-bê nhấn mạnh, qua chuyến thăm này, ông muốn thúc đẩy "quan hệ ngoại giao chiến lược" trong khu vực, nhất là củng cố quan hệ hợp tác và đối tác kinh tế với ASEAN, gắn chặt sự năng động của Hiệp hội vào quá trình hồi sinh của kinh tế Nhật Bản. Nhận định đó hoàn toàn có cơ sở. Với hơn 600 triệu dân, giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên và có lực lượng lao động tốt, ASEAN đang ngày một khẳng định vai trò sẽ trở thành một trung tâm trong cấu trúc kinh tế khu vực và toàn cầu. Bất chấp những bất ổn của kinh tế thế giới, với sự năng động của mình, khu vực Đông - Nam Á vẫn đạt được tăng trưởng mạnh mẽ và tạo những nhịp đầu tư hấp dẫn trong nhiều lĩnh vực. Vị thế đó của ASEAN nhận được sự quan hoài chiến lược của hồ hết các tổ chức và các nước lớn trên thế giới, trong đó Nhật Bản không phải là ngoại lệ. Quan hệ giữa Nhật Bản và ASEAN được xây dựng trên những quyền lợi chiến lược chung và vì những mục tiêu chung. Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN K.I-si-kên cho biết, hiện có khoảng 7.000 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát tại các doanh nghiệp Nhật Bản cho thấy, trong danh sách 20 địa chỉ ưu tiên hàng đầu sẽ lập quan hệ đầu tư trong vài năm tới, có tám nước thành viên ASEAN. Mặc dầu chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Nhật Bản nối giữ vị trí là đối tác thương nghiệp và là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ hai của ASEAN. Tăng trưởng kinh tế Nhật Bản gắn bó khăng khít với mọi động thái của hàng xóm ASEAN. Theo Đại sứ I-si-kên, do các tuyến hàng hải nối liền Nhật Bản với thế giới bên ngoài đều đi ngang khu vực bởi thế sự ổn định của ASEAN là điều kiện cần thiết phục vụ cho hòa bình và phát triển phồn vinh của Nhật Bản.

Chuyến thăm các nước ASEAN của Thủ tướng A-bê diễn ra trong thời đoạn cường quốc kinh tế thứ ba thế giới khai triển chiến lược tăng trưởng kinh tế, một trong ba "mũi tên" của Abenomics, hẳn là một chọn lựa nhiều tính toán nhằm tạo thêm những động lực mới cho nền kinh tế Nhật Bản trong môi trường khu vực đang xoay chuyển mau chóng như giờ.

PHONG VŨ