Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hình tượng quốc tế của Mỹ vẫn vượt xa Trung Quốc

Mạng tin DW.News của Mỹ ngày 26/7/2013 cho biết vừa qua trọng tâm nghiên cứu và dò xét dư luận Pew của Mỹ (Pew Research Center) cho công bố kết quả dò xét dư luận với chủ đề “Hình tượng quốc tế của Mỹ và Trung Quốc” trên thế giới. Pew cho biết họ đã tổ chức thành rất nhiều đoàn đi thực tế tới 39 nước, song song tổ chức dò hỏi rộng rãi công chúng các nước qua mạng Internet. Kết quả cho thấy hơn 60% người được hỏi cho rằng hình tượng quốc tế của Mỹ vẫn vượt trội Trung Quốc, chưa đầy 50% cho rằng hình tượng của Trung Quốc đang lên.


70% người được hỏi cho rằng Mỹ tôn trọng tự do cá nhân, trong khi chỉ có 36% người được hỏi cho rằng Trung Quốc cũng quý trọng tự do cá nhân chủ nghĩa. Trong số 39 nước trong danh sách dò hỏi có 22 nước cho rằng Mỹ vẫn là “Cường quốc kinh ế hàng đầu”.


Pew cho rằng hai nước đều có những ưu thế ở từng khu vực trên thế giới, như từ trước tới nay Trung Quốc có ưu thế ở các nước Châu Phi và các nước đang phát triển, trong khi Mỹ có ưu thế ở các nước công nghiệp phát triển và các nước dân chủ Phương Tây, nhưng lại bị lên án ở các nước đạo Hồi. Bởi thế, hình tượng quốc tế của hai nước cũng khác nhau ở từng khu vực.


Pew cho biết kết quả dò hỏi cho thấy, quần chúng Mỹ La tinh ngưỡng mộ kinh tế Trung Quốc nhưng lại không ưa chuộng âm nhạc, nền dân chủ và điện ảnh Trung Quốc. Trung Quốc có ưu thế ở Châu Phi và Trung Đông, nhưng vừa qua hình tượng của Trung Quốc ở khu vực này bị suy giảm nghiêm trọng, như ở Ai Cập suy giảm tới 11%, ở một số nước khác trong khu vực này cũng như vậy.


Tại Châu Âu, trừ Hy Lạp vẫn còn có cảm tình tốt với Trung Quốc, nhưng hình tượng của Trung Quốc trong con mắt quần chúng nước này cũng bị suy giảm hơn trước. Hình tượng quốc tế của Trung Quốc ở các nước khác của EU vừa qua tiếp tục suy giảm so với trước, như ở Anh giảm thêm tới 11%, ở Pháp giảm thêm tới 9%. Quần chúng các nước EU đều cho rằng Trung Quốc là “tên khổng lồ Châu Á ngang ngược”.


Pew cho biết điều đáng lưu ý là hình tượng của Trung Quốc ở các nước láng giềng gần kề Trung Quốc suy giảm tới mức rất thấp, như ở Nhật Bản chỉ có chưa đầy 5% người có cảm tình với Trung Quốc, trong khi có tới gần 70% ưa thích Mỹ. Số người thiện cảm với Mỹ trong các nước láng giềng gần kề với Trung Quốc cao hơn nhiều so với người có cảm tình với Trung Quốc. Pew cho rằng có thể do duyên cớ tranh chấp cương vực, nhưng một số nước khác dù không có tranh chấp bờ cõi cũng không ưa thích Trung Quốc. ASEAN là hàng xóm gần gụi nhất của Trung Quốc, có kim ngạch buôn bán hai chiều năm 2012 tới trên 400 tỉ USD, đứng thứ ba sau Mỹ và EU, nhưng họ vẫn chuộng Mỹ hơn là Trung Quốc. Điều này có thể do nguyên do Trung Quốc hay gây gổ và ứng xử thô bạo với họ.


Một học giả người Mỹ gốc Hoa cho rằng từ trước tới nay hình tượng quốc tế của Mỹ bao giờ cũng vượt xa Trung Quốc về tuốt luốt các mặt, nhất là trình độ dân trí, tự do dân chủ, văn minh lịch thiệp. Những năm qua, quần chúng đại lục Trung Quốc chiếm tỉ lệ cao nhất trong số dân thế giới xin tỵ nạn chính trị ở Mỹ. Giờ, Trung Quốc mĩen thị thực cho 4 nước, chiếm tỉ lệ 2%, trong khi đó Mỹ mĩen thị thực cho 150 nước, chiếm 76%.


Học giả này cho biết chẳng những Pew mà kết quả thăm dò của các cơ quan nghiên cứu và điều tra dư luận các nước khác đều cho kết quả rưa rứa. Chả hạn, kết quả thăm dò ở Canada công bố tháng 5/2013 cho biết năm 2013 hình tượng quốc tế của Trung Quốc lại tiếp tục sa sút hơn so với những năm trước. Nguyên do cốt tử do chính trị và kinh tế. Về chính trị, Trung Quốc thường áp đặt ý chí của họ đối với các nước nhỏ yếu hơn. Về kinh tế, Trung Quốc ích kỷ, dân tộc hẹp hòi, chỉ biết lợi. Của nước mình, bất chấp lợi ích của các nước khác.


Ngày các doanh nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài cũng bị quần chúng nhiều nước lên án. Thành ra, Trung Quốc là thực thể kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng doanh nghiệp của họ xếp rút cục trong số doanh nghiệp có uy tín. Ngoại giả, tuy là thực thể kinh tế lớn thứ hai sau Mỹ, nhưng bình quân thu nhập đầu người của Trung Quốc vẫn xếp thứ 109 trên thế giới, trong khi của Mỹ xếp thứ 9 thế giới. Đây là duyên do mà tố chất của quần chúng Trung Quốc chưa cao, nên hình tượng của họ chẳng thể sánh với Mỹ và các nước Châu Âu khác./.


Kiều Tỉnh