Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Dịch vụ du lịch trốn thuế

Kinh dinh phạm pháp

Điện thoại vào số tổng đài miễn phí 120... Của hãng du lịch trực tuyến E. (Mỹ), chúng tôi được hướng dẫn bằng tiếng Anh để gặp tham mưu viên. Ở đầu dây bên kia, một cô nói tiếng Việt nhấc máy hỏi nhu cầu đặt phòng khách sạn, chuyến bay hay mua gói kỳ nghỉ. Cô tự nhận mình đang làm việc ở văn phòng tại Kuala Lumpur (Malaysia) và khẳng định, hãng này chưa có văn phòng đại diện ở VN. Mọi dịch vụ đều được giao dịch online và điện thoại, không gặp trực tiếp. Trang web của E. Từ nhiều năm nay đã có giao diện tiếng Việt (đuôi .Vn) cho khách Việt mua dịch vụ ở trong nước, nước ngoài hoặc các thứ tiếng khác cho khách nước ngoài vào VN.

Rưa rứa, trang mạng chuyên bán phòng khách sạn cũng của E. Cũng có giao diện tiếng Việt. Viên chức tham mưu cũng cho biết chỉ tiếp khách qua điện thoại, làm việc qua mạng, giao thiệp tài chính đều qua thẻ tín dụng khi mua dịch vụ và cũng chưa có văn phòng đại diện ở VN. Tuy nhiên, theo một doanh nghiệp (DN) VN kinh dinh ở lĩnh vực này, cả hai trang web mà chúng tôi đề cập đều có viên chức ở VN để làm việc với khách sạn.

Trang mạng bán phòng trực tuyến Agoda lại đặt văn phòng đại diện tại TP.HCM, do ông Nguyễn Ngọc Trang cáng đáng. Trong nội dung đăng ký với Sở công thương nghiệp TP.HCM, trang mạng này cho biết văn phòng đại diện không kinh doanh và thuộc Agoda International Singapore. Nhưng với giao diện tiếng Việt, Agoda đã nhiều năm dẫn đầu thị trường đặt phòng trực tuyến ở VN. Trong bảng giá, thay vì ban bố bằng tiền đồng, Agoda để giá USD.

Những năm gần đây, thiên hướng đặt phòng, mua vé phi cơ, mua tour du lịch qua mạng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ bởi dịch vụ này hà tằn hà tiện thời gian, tiện ích. Ngoại giả, xu hướng du khách thế giới và cả khách VN ngày một thích tự do trong chuyến đi hơn vì không muốn phụ thuộc vào chương trình của nhà tổ chức và các nhóm khách ghép đoàn. Đây cũng là một trong những lý do tại sao lượng khách quốc tế vào VN và khách du lịch VN mỗi năm đều tăng, nhưng các công ty du lịch thì làm ăn khó khăn. Trong khi, các trang mạng có quy mô toàn cầu lại… kinh doanh phát đạt, liên tiếp mở mang tầm ảnh hưởng ở VN.


Không kiểm soát được nguồn thu từ du khách mua dịch vụ du lịch qua mạng - Ảnh: D.Đ.M

“Lọt sổ” cơ quan thuế

Theo giám đốc một công ty bán phòng qua mạng của VN (đề nghị không nêu tên) thì các trang mạng bán phòng trực tuyến nước ngoài đang kinh doanh ở thị trường VN phi pháp. Họ không thể xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng theo quy định. Do đó, sẽ xảy ra một dây chuyền “trốn thuế” hoàn chỉnh từ nhà cung cấp (các trang mạng) đến khách sạn. Đó là một dây chuyền không có hóa đơn và không thuế. “Tiền của khách mua phòng lại được chuyển hoàn toàn ra nước ngoài và chúng ta không thu được thuế”, vị giám đốc này phát biểu.

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, cho rằng nếu DN trong nước mua dịch vụ của nước ngoài nhưng không có cơ sở kinh dinh ở VN thì DN nước ngoài phải chịu thuế nhà thầu. Phía VN phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế VAT và thuế thu nhập DN trước khi chuyển tiền cho nước ngoài đồng thời phải khai thuế nhà thầu nộp cho cơ thuế quan. Bởi cơ quan thuế không quản được phía nước ngoài thì phải “nắm tóc” người mua dịch vụ (DN) VN.

Nhưng, đối với người dùng cá nhân, mua dịch vụ bằng thẻ tín dụng, không có sổ sách kế toán thì không có biện pháp nào quản lý. Còn trường hợp các khách sạn bán phòng cho trang mạng nước ngoài, thì khách sạn chịu thuế nhưng phần nảy doanh thu của các trang mạng ở VN thì "lọt sổ". Theo trạng sư Xoa, trong kinh doanh qua mạng hiện nay, mặc dầu thấy ăn lận nhưng lại nằm ngoài tầm tay của cơ thuế quan vì các trang mạng nằm ở nước ngoài; người dùng cá nhân chủ nghĩa thì cũng không quản lý được… vì thế, chỉ còn cách kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ các công ty có đóng thuế.

Cơ thuế quan cũng lúng túng khi tiếp cận vụ việc vì tiền tài khách mua phòng được chuyển thẳng ra nước ngoài chứ không qua văn phòng đại diện như kiểu của Agoda tại VN.

Bàn thảo với Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết sẽ yêu cầu phòng chức năng mời văn phòng đại diện Agoda lên làm việc để giải trình rõ các vấn đề can dự đến hoạt động ở VN. Tuy nhiên, ông cũng dấn, trong lĩnh vực bán hàng qua mạng, cơ quan thuế chưa quản lý được triệt để. Thời kì qua, cơ thuế quan cũng có một chuyên đề khảo sát về thu thuế kinh doanh qua mạng nhưng chưa đạt hiệu quả.

Theo ước lượng của ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, năm 2012 có khoảng 3,5 triệu lượt người VN đi du lịch nước ngoài với con số tiêu xài 3,5 tỉ USD. Cùng lúc, có hơn 30 triệu lượt khách du lịch trong nước và gần 7 triệu lượt khách nước ngoài vào VN. Mới chỉ có khoảng 4 công ty VN tham gia vào lĩnh vực này với quy mô rất nhỏ và cốt khai thác thị trường khách nội địa. Phần lớn miếng bánh tỉ đô còn lại rơi vào tay các trang mạng nước ngoài.

Rủi ro lớn

Trên một số diễn đàn du lịch, nhiều người kêu ca đặt phòng trực tuyến qua mạng nước ngoài gặp rủi ro lớn vì phải đặt cọc trước bằng thẻ tín dụng, nhưng đến khi nhận phòng khách sạn không đúng đề nghị, thì rất khó nhận được động thái xử lý kịp thời. Do các trang mạng đều ở nước ngoài, văn phòng đại diện ở VN lại không có chức năng. Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Trang, gánh vác Agoda VN, để đặt câu hỏi phỏng vấn, nhưng ông Trang từ chối và cho biết ông không được phép trả lời báo chí hoặc các cơ quan chức năng.

N.Trần Tâm