Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ “Dâu thảo” kiện cha chồng đòi danh dự bằng 15 triệu đồng

Ngày 17- 7, TAND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm vụ kiện “Tranh chấp về đền bù do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm” của nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Thơm, 33 tuổi.

Điều đáng nói, đối tượng mà bên nguyên kiện chính là cha chồng mình: Ông Nguyễn Quáng, 78 tuổi, ở khối phố 3, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Trong vụ này người có lợi quyền nghĩa vụ liên tưởng là PV Trần Hữu Phúc, báo Quảng Nam.


Ngôi nhà ông Quáng xây dựng bị giả mạo chữ ký để làm “sổ đỏ”.


Theo đó, “dâu thảo” Thơm đề nghị ông Quáng phải bồi hoàn 5 triệu đồng về uy tín, danh dự, nhân phẩm và 10 triệu đồng về tổn thất tinh thần, sức khỏe. Ngoại giả, bên nguyên còn đề nghị tòa án buộc bên bị phải đi thu hồi những bài báo photo phát tán khắp nơi và xin lỗi công khai.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 4-2010, ông Quáng đập nhà cũ, xây dựng ngôi nhà mới để ở trên diện tích 172m2 (trong tổng số 347,2m2 đất đường Phạm Văn Đồng mà ông được UBND huyện Núi Thành cấp “sổ đỏ” năm 2006).

Trước đó, năm 2004, con trai ông là Nguyễn Ngà kết hôn với Nguyễn Thị Thơm, cha dạy cấp 2 ở huyện Núi Thành và sống chung với ông. Thế nhưng, ngôi nhà xây xong chưa lâu, ông Quáng bất ngờ phát hiện “giao kèo tặng cho tài sản giữa ông và vợ chồng Ngà – Thơm” có chữ ký của ông bị giả mạo. Từ giao kèo này, tháng 9-2010, UBND huyện Núi Thành đã cấp “sổ đỏ” cho 172m2 đất ngôi nhà vừa xây của ông Quáng, nhưng đứng tên chủ sở hữu vợ chồng anh chị Ngà – Thơm.

Quá bức xúc trước việc chữ ký của mình bị giả mạo để chiếm đất và ngôi nhà, ông Quáng có đơn khiếu nại và sau đó được lãnh đạo thị trấn Núi Thành, Nguyễn Văn Thành kết luận: “Qua ý kiến của các bên, xác định chữ ký trong Hợp đồng tặng cho quyền dùng đất số 69, quyển số 01/2010 của UBND thị trấn Núi Thành, ngày 31-3-2010 là không đúng của cha con ông Quáng. Ông Ngà không ký vào hồ sơ tặng cho quyền dùng đất và đồng ý trả lại đất cho ông Quáng”. Vị, cán bộ tư pháp thị trấn này thừa nhận, ông Quáng không đến ký trực tiếp vào hồ sơ tặng cho quyền dùng đất tại UBND thị trấn Núi Thành.

Tiếp đến, tháng 3-2012, CA tỉnh Quảng Nam cũng có kết luận thẩm định chữ ký, chữ viết của ông Nguyễn Quáng trong Hợp đồng tặng cho quyền dùng đất số 69 không phải của ông Quáng ký và viết ra.

Điều đáng nói, đồng thời đó chị Nguyễn Thị Thơm gửi đơn lên TAND huyện Núi Thành để ly hôn chồng mình. Trong đơn, chị Thơm biểu đạt: “Về tài sản chung, vợ chồng tôi có “một ngôi nhà và đất có bìa đỏ 170,2m2”. Nay tôi đề nghị tòa coi xét giao nhà và đất gắn liền cho tôi sở hữu và sử dụng. Tôi sẽ trích trả cho chồng tôi ½ giá trị tài sản theo quy định của pháp luật”.

Trước việc “dâu thảo” bất ngờ gửi đơn ly hôn con trai mình càng làm cho ông Quáng và gia đình ông bức xúc cho rằng, ngôi nhà vừa mới xây cùng diện tích đất là của mình, chứ không phải của vợ chồng anh chị Ngà - Thơm. Nhưng bị kẻ nào đó mạo chữ ký mình chiếm đoạt.

Sau khi có kết luận của chính quyền địa phương và CQCA, ông Quáng muốn làm minh bạch ai đã giả chữ ký của ông, nên gửi đơn lên các cơ quan chức năng huyện Núi Thành để điều tra, xác minh làm rõ và hủy “sổ đỏ” bằng hiệp đồng giả mạo này.

Đồng thời, ông Quáng cũng gửi đơn cầu cứu đến Báo Quảng Nam. Báo Quảng Nam cử PV Trần Hữu Phúc đi xác minh viết bài. Ngày 10-8-2012, báo Quảng Nam đăng bài “Giả chữ ký người thân để làm bìa đỏ?”. Sau khi bài báo trên phát hành, chị Thơm cho rằng, tác giả và báo Quảng Nam đã cố tình quy chụp, xúc phạm mình với câu khẳng định trong bài viết: “Nghĩa là, Thơm đã làm khống hồ sơ này”. Trong khi chưa có cơ quan chức năng nào kết luận chị Thơm là người đã làm khống hồ sơ này.

Chị Thơm đã thuê trạng sư kiện báo Quảng Nam và PV Hữu Phúc ra TAND TP.Tam Kỳ. Và chị Thơm còn cho rằng, về phần cha chồng mình là ông Quáng đã in, photo bài báo “sai sự thực” trên mạng để đọc cho nhiều người nghe và rải khắp thị trấn Núi Thành là xúc phạm uy tín, danh dự, phẩm giá và gây thiệt hại ý thức, sức khỏe mình, nên đã kiện ông Quáng ra TAND huyện Núi Thành đòi đền bù 15 triệu đồng. Buộc ông Quáng phải đi thu hồi hết số lượng bài báo photo đã phát tán và xin lỗi công khai.

Tại phiên tòa, chị Thơm nói: “Sau khi báo Quảng Nam đăng bài viết “Giả chữ ký người nhà để làm bìa đỏ?” có nội dung sai sự thực, xúc phạm tôi. Ông Quáng đã in, photo bài báo này rồi đem cho nhiều người đọc và đọc cho nhiều người nghe. Ông Quáng còn rải bài báo photo này khắp thị trấn Núi Thành làm ai cũng biết hết, làm mất uy tín, danh dự, phẩm giá và đặc biệt làm tôi tổn thất ý thức, sức khỏe nhiều lắm!”.

Trước những lời quy chụp của con dâu, ông Quáng khẳng định: Tôi gửi đơn cầu cứu đến báo Quảng Nam để nhờ báo vào cuộc điều tra, làm minh bạch ai đã chủ mưu giả chữ ký của tôi trong hiệp đồng tặng cho để làm “sổ đỏ” chiếm đất và ngôi nhà của tôi. Khi báo Quảng Nam đăng bài, tôi có nghe và mua một tờ báo đọc thôi. Chứ tôi không in, photo bài báo trên mạng để đem cho nhiều người đọc và rải khắp nơi như Thơm nói”.

Bức xúc, ông Quáng đề nghị chị Thơm nói rõ là có thấy ông in, photo bài báo trên mạng ở tiệm photo nào không; có thấy ông đem bài báo đọc cho nhiều người nghe là những ai, có tăm tiếng cụ thể và địa chỉ cụ thể không; có thấy ông đem bài báo photo đi rải khắp thị trấn Núi Thành không.

Cũng những câu hỏi này, HĐXX đã hỏi chị Thơm cung cấp chứng cứ, nhân chứng chứng minh là đã nhìn thấy ông Quáng làm việc này. Song, chị Thơm đã không đưa ra được một chứng cứ nào để khẳng định chính cha chồng mình là người đã làm việc này.

Nhưng, chị Thơm chống chế nói: “Khi tôi nghe có chuyện này và đi hỏi được mấy người dân nói là ông Quáng có đọc báo cho nghe, nhưng họ sợ không dám chứng”. HĐXX hỏi chị Thơm là có nghe thấy ông Quáng photo bài báo trên mạng ra rải khắp thị trấn Núi Thành, bên nguyên có nhặt được bài báo photo nào không? Chị Thơm trả lời: “Tôi đi tìm mà không thấy…”.

Chị Thơm còn cho biết là có một bà cụ chứng việc ông Quáng đem bài báo qua đọc cho nghe. Tuy nhiên, HĐXX đọc lời khai của người chứng này tại tòa thì người này “không thấy, không biết gì hết”.

HĐXX kết luận chị Thơm là nguyên đơn đứng đơn khởi kiện cha chồng mình về các hành vi trên nhưng không chứng minh, xuất trình được một chứng cứ nào cho rằng ông Quáng có in, photo bài báo trên mạng đi rải khắp thị trấn Núi Thành và đọc cho nhiều người nghe để xúc phạm uy tín, danh dự, phẩm giá mình. Ngoại giả, chị Thơm cũng không chứng minh được mình bị tổn thất, thiệt hại về ý thức và sức khỏe là bao lăm phần trăm.

Rốt cuộc, HĐXX đã bác đơn khởi kiện của chị Nguyễn Thị Thơm đối với cha chồng mình là ông Quáng. Ngoài ra, chị Thơm không phải chịu án phí dân sự.

Lúc đợi tòa nghị án, ông Quáng rớm nước mắt: “Tôi buồn lắm, gia đình tôi ai cũng buồn hết. Tôi không ngờ có ngày cha chồng và con dâu dắt nhau ra tòa thế này. Từ ngày xảy ra việc, Thơm bồng con trai về nhà mẹ ruột ở luôn mấy năm nay. Trước sau gì ngôi nhà và đất cũng của vợ chồng nó. Cứ nghĩ vợ chồng nó cưới về ở với mình cho vui, lúc ốm đâu. Nào ngờ…”.



Linh Linh - Trương Tam