Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đến mùa, dịch vụ làm vắng, luận văn tốt nghiệp được thuê lại nở rộ

“Ở đây làm chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lắm, em không phải lo đâu, từ khi chị mở quán đến nay đã làm cho sao nhiêu là khóa tốt nghiệp rồi chứ đâu phải chỉ riêng mình em”. Đây là lời nói giới thiệu một chủ cửa hàng quán photocopy ở đường Quang Trung (Quốc lộ 1A) gần trường Đại học Hồng Đức, phường Đông Vệ - thị thành Thanh Hóa, chuyênlàm báo cáo, luận văn thuê cho sinh viên.

Đóng vai là một cậu sinh viên năm cuối cần làm một bài báo cáo tốt nghiệp Đại học chuyên nghành kế toán, đi vào các quán photo gần trường Đại học Hồng Đức cơ sở một và hai trên địa bàn TP Thanh Hóa. Sự rộn rịch và gấp gáp của các chủ quán photo kiêm luôn làm bán thưa tốt nghiệp cho các sinh viên khi “vào mùa”. Vào một quán trên đường Quang Trung trước cổng trường Đại học Hồng Đức cở sở 2, tôi hỏi mua một bài vắng tốt nghiệp và được chị chủ quán giới thiệu cho các mức giá khác nhau của từng đề tài từng tuổi của một bài bẩm. Có thể chọn lựa làm một phần hay làm trọn gói từ A đến Z gồm thưa và viết nhật ký. Coppy mẫu báo cáo về tự làm thì giá thành là 50 nghìn, làm ít thời đoạn một là 400 nghìn, làm chỉnh sửa hoàn thiện đến khi nộp bài là nao núng từ 700 đến trên 1,2 triệu đồng, muốn cam kết điểm cao thì phải nộp thêm tiền. Nếu làm theo nhóm thì sẽ có giảm giá… Ngồi chuyện trò thỏa thuận giá vơi nội dung mỏng với chị chủ quán trừng 5 phút thì tối thấy một nhóm sinh viên 5 người vào quán đề cập làm bẩm như tôi, nhưng nhóm này cần làm gấp nên mức giá đã cao lên gấp đôi.

Theo tìm hiểu, các chủ quán photo nhận làm thưa và sau đó lại thuê một bộ phận sinh viên hoặc người nhà chuyên đi làm thưa để làm, có ngày vài chục sinh viên đến đặt làm báo cáo. Công việc làm báo cáo hộ rất đơn giản, thường chỉ có lấy mỏng năm trước cùng đề tài rồi xào xáo, thêm nếm và đổi thay họ tên, càn hướng dẫn, tên công ty tập sự là sẽ có ngay một bản báo mới cứng mang tên mình. Bắt chuyện với một cậu sinh viên trong quán hỏi xem vì sao không tự làm vắng mà phải đi thuê, thì tôi nhận câu đáp với lý do bận việc và phải tranh thủ đi làm thêm nên không có thời gian làm. Với lại giờ làm thưa cũng có dịch vụ nên không phải lo nữa, thậm chí còn cam đoan điểm vắng rất cao nếu không cao sẽ hoàn lại tiền cũng thấy in tâm vì mình làm chưa chắc được như vậy. Các thầy cô cũng không có thời kì để đọc báo cáo nữa, thậm chí tên công ty, đơn vị đó có tồn tại hay không cũng không rõ!?

Tưởng chừng việc làm mướn các thưa tốt nghiệp chỉ có ở các trường lớn. Nhưng dạo quanh các quán photo gần các trường như Cao đẳng Y Thanh Hóa, Trường trung cấp y dược Đức Thiện thì tình trạng làm dịch vụ báo cáo tập sự tốt nghiệp cũng tấp nập không kém. Khi có cầu ắc sẽ có cung, nên các quán photo còn đặt sẵn các mẫu thưa để giới thiệu cho các khách hàng đến xem để chọn lựa, ưng mẫu nào hay đề tài nào thì sẽ làm theo như thế. Giá tiền làm bẩm, luận văn tốt nghiệp nao núng tùy vào thời điểm và tùy thượng đế. Thế nên mới có chuyện thật như đùa là một sinh viên khoa sinh bảo vệ khóa luận tốt nghiệp toàn thấy trò chuyện văn chương. Hóa ra anh này cầm nhầm cuốn khóa luận của cậu bạn mới “tậu” về hôm trước mà không hay.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay các đời sinh viên đi trước lại truyền cho lớp sau. Cứ lớp này copy rồi paste cho thế hệ khác, khi ra trường tri thức chỉ là con số không tròn chỉnh. Điều đó không chỉ những người trong ngành giáo dục mặc cả xã hội phải nghĩ suy!

Tài Đức