Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Chấn chỉnh lăng xê biển hiệu tiếng nước ngoài

Mặc dầu luật đã có hiệu lực thi hành từ đầu năm nay, nhưng tình trạng vi phạm lăng xê biển hiệu có tiếng nước ngoài vẫn đang diễn ra, thậm chí là khá phổ thông ở một số địa phương, nhất là tại các điểm đến du lịch, trọng tâm kinh dinh dịch vụ hoặc đang có những dự án do nước ngoài thực hiện như Móng Cái, Hạ Long, Đông Triều (Quảng Ninh), Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Ninh Thuận), TP Hồ Chí Minh... Có những nơi, mặt đường chính và cả khu phố gần như tràn ngập biển hiệu, biển lăng xê kinh dinh sử dụng 100% tiếng nước ngoài. Phần lớn các biển hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng nước ngoài có diện tích lớn, được trình bày trội, bắt mắt. Trong khi đó, các sản phẩm quảng cáo nào dùng cả hai thứ tiếng thì tiếng Việt thường bị lấn át về cỡ chữ thậm chí có biển, bảng còn đặt cả tiếng Việt bên dưới tiếng nước ngoài. Việc sử dụng tràn lan tiếng nước ngoài trong lăng xê biển hiệu đã tạo nên các hình ảnh phản cảm, gây bức xúc và dư luận không tốt trong xã hội khi rời xa tiếng nói, thiếu quý trọng tiếng nói, chữ và văn hóa dân tộc. Có những nơi hình như đã và đang trở nên xa lạ đối với người Việt Nam chính từ sự lạm dụng này.

Một trong những căn do dẫn tới tình trạng vi phạm quảng cáo biển hiệu sử dụng tiếng nước ngoài có phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, tỉnh thành đã buông lỏng quản lý, không tuyên truyền, giáo dục kịp thời để nâng cao hiểu biết pháp luật trong quần chúng. Khá nhiều chủ cơ sở, đơn vị kinh dinh không hiểu rõ các quy định của Luật lăng xê can dự đến biển hiệu và chỉ nghĩ đơn giản là để tiện lợi trong giao du với đối tác, khách hàng hay với du khách nước ngoài. Ngoài ra, có một số người tinh thần kém, đã cố tình vi phạm vì lợi nhuận kinh dinh, thậm chí còn phản ứng lại cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Có nơi, do thấy không bị nhắc, xử lý, lại còn đua nhau bắt chước trưng biển, bảng quảng cáo dùng tiếng nước ngoài ngày càng nhiều.

Để giải quyết tình trạng nêu trên cần sự chung tay quyết liệt của các cơ quan quản lý thị trường và văn hóa với những quy định chế tài mạnh, đủ sức răn đe. Trước mắt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần mau chóng triển khai xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật quảng cáo. Bên cạnh đó, trên cơ sở Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013, nên ban hành mức xử phạt cao hơn bởi mức phạt ngày nay là quá thấp khiến nhiều cá nhân chủ nghĩa, cơ sở và đơn vị kinh doanh có dấu hiệu khinh luật pháp. Đối với những đơn vị cố tình vi phạm lăng xê biển hiệu tiếng nước ngoài, các cơ quan quản lý cần áp dụng biện pháp mạnh là không cấp giấy phép lăng xê tiếp theo hoặc nếu cần thu hồi giấy phép kinh dinh...

Đi đôi với việc khai triển thực hành các biện pháp hành chính, cần xúc tiến công tác vận động, giáo dục, tuyên truyền luật pháp trong lĩnh vực quảng cáo, đề cao sự tự trọng, tình yêu với chữ viết và văn hóa dân tộc; góp phần giữ giàng sự thuần khiết của tiếng Việt. Duyệt đó, tạo hiệu ứng từng lớp rộng rãi phê bình và lên án các việc làm vi phạm.

NGUYỄN DUY