Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Syria là 'trung tâm đào tạo Hồi giáo cực đoan'

Báo Mỹ "International Herald Tribune" phát hành ở Châu Âu ngày 29/7 cho biết các cơ quan tình báo Phương Tây lo ngại rằng phe đối lập Syria đã trở thành một trung tâm thu hút lực lượng Hồi giáo cực đoan từ khắp nơi trên thế giới.

Quân nổi dậy Syria bên tòa nhà bị phá hủy trong các cuộc xung đột ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Ảnh: AFP/TTXVN


Tờ báo dẫn lời Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ Matthew Olsen nói rằng "Syria đã trở thành một thao trường luyện tập cho những kẻ thánh chiến. Ở khắp mọi nơi đang tăng sự lo ngại rằng các chiến binh đến Syria huấn luyện quân sự và sau đó trở về nhà ở Tây Âu hay Mỹ với tư cách là thành viên cuộc thánh chiến toàn cầu".

Cùng ngày, người đứng đầu cuộc điều tra của LHQ về Syria, ông Paulo Sergio Pinheiro đã nêu bật tình cảnh khốn khó của hàng nghìn người bị bắt trong cuộc chiến tại nước này. Phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ, ông Pinheiro nói: "Một trong những khía cạnh tồi tệ của cuộc xung đột Syria là sự biến mất của hàng nghìn người khỏi nhà riêng của họ, tại các trạm kiểm soát cũng như biến mất khỏi các đường phố".

Ông chỉ rõ hiện các phụ nữ mang theo ảnh của chồng, con đang tập trung bên ngoài các trung tâm giam giữ của Chính phủ Syria với hy vọng rằng người thân của mình đang ở trong đó.

Ông Pinheiro cũng nói rằng Syria đang "rơi tự do" và đã trở thành một chiến trường, nơi người dân là nạn nhân chính của "các hành vi khủng bố", từ nã pháo bừa bãi đến hiếp dâm và tàn sát giữa các phe phái.

Theo ông Pinheiro, cộng đồng quốc tế phải yêu cầu tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm rưỡi qua làm hơn 100.000 người thiệt mạng ở quốc gia Trung Đông này.

TN