Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Hồng Ánh: Tự tin với Đường đua

(TGĐA) -Nữ diễn viên tái xuất trong vai trò mới, nhà sản xuất, với tác phẩm trình làng của Hãng phim Xanh (Blue Production). Chị trò chuyện với Thế giới điện ảnh về bộ phim Đường đua và những suy nghĩ của mình về thị trường phim chiếu rạp hiện nay.

Cảnh trong phimĐường đua

Chọn Đường đua làm tác phẩm “mở màn” cho sự xuất hiện chính thức của Hãng phim Xanh trên thị trường phim chiếu rạp hiện nay, chị có kỳ vọng gì?

Tôi chỉ biết làm hết sức cho sản phẩm đầu tay, không mang kỳ vọng mà chỉ hy vọng nó sẽ tìm được nhiều sự đồng cảm với khán giả. Và hướng đi với thể loại phim hành động, tội phạm, việc cộng tác với các đạo diễn, diễn viên trẻ của Blue sẽ tạo được một lối mở mới và khả quan cho thị trường phim chiếu rạp ở Việt Nam.

Chị có thể giới thiệu đôi chút về Đường đua ? Dự án này có điều gì hấp dẫn cũng như quá trình đi từ kịch bản tới khi phim đến được với khán giả, đã diễn ra như thế nào?

Đường Đualà sản phẩm của một tập thể trẻ, ngoài kịch bản điện ảnh do Nguyễn Khắc Huy và tôi là đồng tác giả, ba vai nam được thể hiện bởi ba gương mặt có thể nói là mới đối với màn ảnh lớn là rocker Phạm Anh Khoa, diễn viên Nhan Phúc Vinh, diễn viên Quý Bình. Toàn bộ phần âm nhạc trong phim do Nguyễn Mạnh Duy Linh, nhạc sỹ sinh năm 1980 đang công tác tại Nhà hát Giao Hưởng Vũ Kịch TP HCM (từng giành giải Nhạc sỹ xuất sắc nhất của Liên hoan âm nhạc quốc tế lần thứ tư tổ chức tại Chelyabinsk – Nga – năm 2007) sáng tác. Blue Productions cũng đặc biệt mời Kieran Fowler, nhà quay phim trẻ của New Zealand phụ trách vai trò Giám đốc hình ảnh của bộ phim. Bên cạnh đó, thiết bị, kỹ thuật cũng là những yếu tố được đầu tư “mạnh tay”: Toàn bộ phần hình ảnh được thực hiện bằng máy quay Ari Alexa – máy quay kỹ thuật số của Đức hiện đại nhất hiện nay, âm thanh dolby theo tiêu chuẩn 5.1…Bộ phim được hoàn thành vào tháng 12, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2013, nhưng do vướng phải kiểm duyệt nên phải tạm hoãn ra mắt. Sau 3 tháng quay bổ sung và chỉnh sửa theo yêu cầu của Hội Đồng Trung Ương Thẩm Định Phim Truyện, phim đã chính thức được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phát hành. Tuy vậy, ở mục “Phạm vi được phổ biến”, bộ phim vẫn được khuyến cáo “cấm trẻ em dưới 16 tuổi”. Phim sẽ ra mắt khán giả vào 26/7 này tại hệ thống rạp của Galaxy, Megastar, BHD, và Lotte trên toàn quốc.

Như chị nói thì ekip làm phim Đường đua , đều trẻ và đa số là những tên tuổi mới. Có phải chị tin rằng điều đó sẽ đem đến sự tươi mới cho bộ phim và cho người xem?

Hồng Ánh với vai trò mới là Nhà sản xuất phim

Đây là điều làm tôi cảm thấy tự tin nhất về sản phẩm lần này. Phim có thể hay hoặc không hay theo cảm quan khác nhau của khán giả, nhưng tôi có thể chắc chắn một điều, đây là bộ phim có phong cách rõ ràng, hoàn toàn khác biệt so với những phim Việt Nam chiếu rạp từ trước đến nay.

Phim gặp một chút khó khăn trong quá trình kiểm duyệt và đã phải chỉnh sửa theo quy định để có thể phát hành. Khi làm phim, chị và ekip có lường trước được điều này? Việc chỉnh sửa có gì khó khăn và chị có hài lòng với bản phim đã có sự thay đổi?

Về tình, tôi nghĩ Cục Điện ảnh đã thể hiện sự chú ý lắng nghe đến những lập luận của chúng tôi trong suốt quá trình chỉnh sửa, và cũng chấp nhận duyệt phim cho chúng tôi với một bản dựng chưa thật sự hoàn hảo. Tôi rất trân trọng cái “tình” đó của Hội đồng Thẩm định và Cục Điện Ảnh. Về lý, mỗi bên đều có cái “lý” của mình, mà cái lý đó lại xuất phát từ những nhận thức khác nhau về nghệ thuật và phản ánh hiện thực, về vai trò của điện ảnh cũng như thể hiện hình ảnh. Cuối cùng, sau gần ba tháng tranh luận, chúng tôi cũng đi tới một sự đồng thuận (“consensus”) và sự đồng thuận đó tuy không phải là kết quả thỏa mãn hoàn toàn cả hai bên nhưng là một kết quả mà hai bên chấp nhận được. Đối với Cục Điện ảnh, dán nhãn 16+ thể hiện đánh giá của Cục và Hội đồng Thẩm định về nội dung củaĐường Đua, và chúng tôi tôn trọng quyết định này. Trong tương lai, chúng tôi hi vọng các nhà làm phim, hiệp hội nghề nghiệp và Cục Điện ảnh có thể ngồi lại với nhau để thống nhất một hệ thống đánh giá và khuyến cáo đối với các thể loại phim.

Sự xuất hiện của một bộ phim Việt Nam trên thị trường phim chiếu rạp hiện nay dĩ nhiên luôn thu hút được sự chú ý của công chúng. Đồng nghĩa với điều đó là áp lực đặt trên vai nhà sản xuất, những người làm phim vì sự kỳ vọng và nhiệt tình của khán giả cho bộ phim đó. Ở thời điểm này, chị có điều gì muốn chia sẻ?

Tôi muốn khán giả đến vớiĐường đuabằng một tinh thần cởi mở, đón nhận những sáng tạo của các nghệ sỹ trẻ, đã cống hiến hết mình vì một tác phẩm điện ảnh nhiều tâm huyết.

Chị là “người nhà” của điện ảnh đã lâu, và bây giờ tiếp tục với môi trường đó nhưng ở vai trò mới. Những trải nghiệm làm nghề trước đây đã giúp được gì cho chị trong công việc hiện tại?

Giúp rất nhiều, nếu không có kinh nghiệm đi làm phim nhiều năm như vậy chắc tôi cũng không thể nào dám thực hiện bộ phim này trong vai trò sản xuất. Các mối quan hệ, sự hiểu biết khó khăn, thuận lợi của các khâu, cả “tính nết” của những người trong các bộ phận của đoàn phim... Tôi đã tích lũy để điều hành một đoàn phim gần 100 con người trong hơn 2 tháng trời. Phải nói, tôi đã có một ekíp sản xuất mang tinh thần nhiệt huyết rất cao, tình nguyện ủng hộ hết mình. Tôi muốn gửi lời các ơn tất cả.

Thiên Thanh

Đường đua

Phát hành: 26/07/2013
Đạo diễn: Nguyễn Khắc Huy
Kịch bản: Nguyễn Khắc Huy - Phạm Thị Hồng Ánh
Diễn viên: Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh, Quý Bình

Trên những con đường khô cằn và nguy hiểm dọc theo miền Trung Việt Nam, “Đường đua” của Lộc (Phạm Anh Khoa) là một hành trình nghẹt thở khi anh cùng lúc phải nỗ lực cứu lấy sinh mạng của ba và em gái; đồng thời tự cứu mình thoát khỏi vòng vây của các băng nhóm tội phạm mà kẻ đứng đầu, nguy hiểm nhất là Hải (Nhan Phúc Vinh). Tuy vậy, đôi khi con người đôi bất lực trước hoàn cảnh. Khi Lộc càng cố gắng thoát ra, càng vẫy vùng trước ranh giới sống còn…cái chết càng đến gần hơn…Số phận và hành trình của Lộc sẽ là nỗi ám ảnh không nguôi với người xem.