Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Sẽ đề nghị rút giấy phép quán bar vi phạm

Hàng loạt các vi phạm trong các quán bar nhưng không lẽ cơ quan chức năng bất lực? Ngày 30-7, ôngTrần Quang Toại,Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Nai (ảnh), cho biết sẽ kết hợp với các ngành chức năng để xử lý các quán bar vi phạm…

. Phóng viên:Dư luận cho rằng những sai phạm mà báo phản chiếu, cơ quan quản lý văn hóa đều đã biết, thưa ông?

+ ÔngTrần Quang Toại:trước nhất, cảm ơn báoPháp Luật TP.HCMkịp thời phản chiếu những tồn tại trong lĩnh vực kinh doanh mẫn cảm mà chúng tôi quản lý về mặt văn hóa. Những thông báo trên báo sẽ giúp chúng tôi có thêm thông tin để thực hành nhiệm vụ trong công tác quản lý trên địa bàn.

. Nhưng các quán bar này hoạt động trong thời kì dài và họ thường vi phạm?

+ Hiện các cơ sở khi đăng ký kinh doanh thì Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp một cái giấy chứng thực đăng ký kinh dinh với nhiều ngành nghề như nhà hàng, ăn uống, biểu diễn nghệ thuật... Chứ không có ngành nghề nè “quán bar”. Thực chất các quán này hoạt động giả dạng theo mô hình quán bar. Đây là điều chúng tôi sẽ khôn cùng lưu ý.

Trong ngày 31-7, Thanh tra Sở sẽ đi rà soát bốn quán bar. Nếu quán nào còn bảng hiệu để chữ “bar” thì sẽ tháo bảng hiệu. Chúng tôi sẽ không cấp phép biểu diễn cho những quán cà phê, karaoke, vũ trường để chấn chỉnh.

Một hoạt động biểu diễn của quán MTM. Ảnh: DĐ

Cũng nên lưu ý là trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ văn hóa, ngoài Đội soát liên ngành 814 và Thanh tra Sở VH-TT&DL còn có Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (PC64) và Phòng CSĐT tù đọng về ma túy (PC47) của công an tỉnh. Chúng tôi sẽ làm việc với các ngành chức năng để xử lý đối với những sai phạm của các quán bar này.

.Cụ thể, với những sai phạm như múa cột, dùng bồ đà, thuốc lắc trong các quán bar, cách xử lý thế nào. Vì như ông đã thông tin là các sai phạm này cơ quan quản lý đều biết và đã xử phạt, thưa ông?

+ Theo những thông báo mà báo phản chiếu, rõ ràng quán MTM đã có sai phạm. Cơ quan văn hóa sẽ làm việc với các ngành can hệ như PC64, PC47... Và mời chủ quán đến làm việc. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ xem xét đề nghị rút giấy phép kinh dinh. Ý kiến của Sở là xử lý nghiêm, không bao che.

. Trở lại việc múa cột, với những lần đi rà soát, các quán bar đều dẹp ngay trước khi có đoàn rà soát “ghé thăm”. Có vấn đề “tế nhị” gì trong việc này không?

+ Thực tế, việc bố trí cho anh em trinh sát viên để bắt quả tang các quán bar vi phạm gặp nhiều khó khăn, trong đó bao gồm cả vấn đề kinh phí vì đây là một việc liên tục, lâu dài. Để xử phạt hành vi trên, dứt khoát phải có chứng cứ về mặt hình ảnh, trong khi những “trinh sát viên” xâm nhập, chỉ cần đưa điện thoại lên chụp là bị bảo vệ quán “ốp” ngay. Chưa kể, những quán này có hệ thống theo dõi chém đẹp, cứ thấy người lạ là nghi, cảnh giác ngay…

. Dư luận cho rằng phía sau những quán bar này luôn có những “thế lực” chống lưng. Vậy có “áp lực” nào khiến công tác rà soát, xử lý gặp khó không, thưa ông?

+ Chúng tôi không có một áp lực nào hết. Khi “đụng chuyện” là làm đến nơi đến chốn chứ không e sợ hay nghi ngại gì. Chúng tôi chưa phát hiện ra trường hợp nào bảo kê cho quán bar. Tuy nhiên, cũng trông coi một thực tại là khi đăng ký kinh dinh, hồ hết các quán đều đăng ký nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh dinh. Như vậy, khi yêu cầu rút giấy phép, Sở Kế hoạch và Đầu tư lại phải căn cứ vào Luật Doanh nghiệp. Trước đây, để rút giấy phép một quán bar có nhiều sai phạm, thậm chí để xảy ra chết người, chúng tôi buộc phải ứng dụng lỗi kinh dinh sai địa điểm chứ những sai phạm như múa cột, nhảy, âm thanh, ánh sáng, độ ồn… thì không thể rút giấy phép của họ được.

. Xin cảm ơn ông.

Chủ quán bar MTM:“Chẳng có quán bar nào “sạch” cả!”

Ngày 30-7, ông trần gian Phi Thanh, chủ quán bar MTM, nói: Việc tổ chức cho dancer múa cột là do không hiểu biết Pháp Luật. Việc này đã bị Thanh tra Sở VH-TT&DL xử phạt và nhắc nhở.

Theo ông Thanh, sau khi báo đề đạt những sai phạm của quán, ông đã họp và chấn chỉnh quản lý, nhân viên của quán.

Về thông báo ông Thanh chỉ đạo cho “vòng ngoài” đánh hai thanh niên Nguyễn Minh Sang, Nguyễn Hữu Nhân đêm 25-7, ông Thanh giảng giải: Đêm đó ông tiếp khách nhiều nên ra xe nằm nghỉ. Sau đó một nhân viên của quán chạy ra cho biết có xảy ra đánh nhau nên ông chỉ đạo bảo vệ can thiệp. “Tôi thấy um nên ra xem và cho nhân viên đưa hai người bị thương đi bệnh viện cấp cứu chứ không chỉ đạo đánh ai cả” - ông Thanh nói.

“Hầu hết quán bar nào cũng hoạt động như nhau, chẳng có ai “sạch” cả. Chúng tôi sẽ kìm giữ, không để khách dùng thuốc lắc, đánh lộn gây ảnh hưởng đến phường, xã như báo chí đề đạt nữa” - ông Thanh nói.

Khi chúng tôi hỏi về dư luận cho rằng việc ông tổ chức múa sexy là có sự bò của cơ quan chức năng, ông Thanh phân bua: Làm ăn thì phải có quan hệ bạn bè chứ không có chuyện mua chuộc ai…

DUY ĐÔNG