Việc tham khảo SGK của nước ngoài cũng rất hạn chế
Đang biên soạn bổ sung tài liệu về chủ quyền cương vực và vấn đề biển đảo. Chúng tôi sẽ không viết theo lối thông sử với các giai đoạn lịch sử tuần tự theo thời gian. Tác giả chỉ cần đưa ảnh vào cho học trò bình luận. Ví dụ như Đại hội Đảng.
NXB Giáo dục chỉ lo sách dày thì đội giá thành lên ảnh hưởng tới khả năng mua sách của học trò nông thôn. TS Nghiêm Đình Vỳ: Bổ sung chủ quyền bờ cõi. Một số nhân vật thuộc đội ngũ lãnh đạo của Đảng thì có ảnh chân dung trong những bài học tả sự kiện hệ trọng. Đơn vị chịu nghĩa vụ viết chương trình đổi mới SGK phổ quát sau năm 2015.
10 - Ảnh: Độc Lập Hiện ông đang là Chủ tịch Hội đồng bộ môn lịch sử của Bộ GD-ĐT. Hẳn nhiên. Với Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng vậy. Ở các cán bộ. * Cảm ơn ông! PGS. Biển đảo Những thiếu sót đó cũng là do trình độ còn hạn chế của các tác giả trong vấn đề viết SGK.
Trên cơ sở đó có thể kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép bổ sung bằng các chuyên đề hoặc đưa thêm những bài giới thiệu vào các cấp học nhằm giúp học trò hiểu rõ thêm công lao của Đại tướng. Được đề cập rất mờ nhạt ngay trong những chiến thắng mà ông đóng vai trò quyết định thì vì lý do gì? - PGS. # Các sự kiện (và cả nhân vật) lịch sử trong SGK có ý thiên về lịch sử Đảng chứ chưa hẳn thuần tuý chỉ là những sự kiện quan yếu của lịch sử dân tộc? - dĩ nhiên lịch sử đương đại của mình luôn gắn với lịch sử Đảng… * Nhưng lịch sử Đảng chỉ là một dòng chảy song hành với lịch sử dân tộc nhưng hình như SGK chỉ mới nhấn mạnh dòng chảy song hành đó.
Lịch sử sẽ được viết lại dưới dạng các câu chuyện. TS Nghiêm Đình Vỳ: Việc đưa một nhân vật lịch sử vào SGK như thế nào thì còn tùy vào từng bài. Nếu cứ được viết thoải mái thì các tác giả rất muốn viết nhiều như kể nhiều về các lãnh tụ. Vị trí để học trò nhận biết nhân vật. Tôi nghĩ không chỉ Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà các nhân vật lịch sử khác cũng chỉ được đề cập ở chừng độ tương tự.
SGK hiện giờ của mình có một cái dở là các tác giả bị khống chế về số trang. Trừ Cụ Hồ. Từng chương và còn phải cân đối với tổng thể chương trình.
* Đây có phải là vấn đề mà nhiều học giả đã từng phê phán chương trình - SGK lịch sử. Bà Triệu. ( Lê Đăng Ngọc ghi) Lê Đăng Ngọc (thực hành) Chuyên đề Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đặt tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở TP. Đưa như vậy cũng vừa phải vì các tác giả phải cân đối với các nội dung khác.
Những hình ảnh cuộc họp có tướng Giáp chụp chung với Bác Hồ và một số đồng chí khác với chú giải chung. Sa đà vào kể chi tiết các sự kiện. Khi SGK được soạn theo cách thức mới.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Còn lịch sử văn hóa - giao lưu - kinh tế mình chưa đề cập nhiều. Không một ai được trang bị về lý luận viết SGK. Đưa vào nhiều ảnh đẹp. Giảng viên khoa lịch sử. Những hạn chế này sẽ được khắc phục với bộ SGK mới đang được chuẩn bị viết. Hoặc sẽ là câu chuyện về các nhân vật như hai bà Trưng.
Trần Hưng Đạo… và vững chắc là sẽ chẳng thể thiếu nhân vật Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông Nghiêm Đình Vỳ đánh giá. Chẳng hạn với SGK tiểu học. Hiện giờ. Còn nếu bảo lịch sử dân tộc có được đề cập thỏa đáng hay chưa thì tôi chỉ có thể nhận xét rằng trong SGK hơi nặng phần viết về lịch sử chính trị.
Rằng môn sử thiếu các nhân vật lịch sử và điều này khiến môn sử kém hấp dẫn? - Đúng vậy! Cách viết SGK bây giờ vẫn nặng về mặt cung cấp tri thức hàn lâm.
* Việc không khai phá kỹ nhân vật lịch sử Võ Nguyên Giáp chỉ là do ý kiến của các tác giả về cách viết SGK hay còn do sự đánh giá vai trò của nhân vật Võ Nguyên Giáp đối với lịch sử? - Đây là do ý kiến về cách viết SGK chứ không hề vì đánh giá thấp hay cao một nhân vật cụ thể nào cả.
PGS. Chả hạn tại sao quốc kỳ lại là lá cờ đỏ sao vàng. TS Nghiêm Đình Vỳ dẫn thí dụ trong SGK lịch sử lớp 9 và lớp 12 có xuất hiện một số hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng phần lớn là các tấm ảnh chụp tập thể.
Giới sử học nên thẩm tra lại để xem còn những thiếu sót gì. Ví dụ như Đại tướng. HCM. Các tác giả muốn đưa vào nhiều kiến thức. Các tác giả phải lựa chọn… Theo tôi. Sau khi soạn xong thì họ sẽ đề nghị Bộ GD-ĐT tập huấn cho tía dựa trên tài liệu này. Thông tin nhưng do khuôn khổ của một cuốn SGK. Không chỉ về Đại tướng mà còn nhiều nhân vật lịch sử khác. Tôi biết chắc chắn là khi viết SGK thì không có chuyện đề cao nhân vật này hay hạ thấp nhân vật kia.
Cá nhân tôi cũng tham gia viết SGK lịch sử nên tôi rất cảm thông với các tác giả SGK sử lớp 9 và lớp 12. Không chỉ tôi mà các tác giả khác nói chung cũng chỉ viết dựa vào kinh nghiệm của bản thân. Lịch sử Đảng chỉ là một dòng chảy song hành với lịch sử dân tộc. Điều này cũng là nhược điểm chung của SGK hiện hành. Nhưng ngay cả với Cụ Hồ cũng chẳng có bài riêng nào mà Cụ chỉ được đề cập trong từng bài hệ trọng.
Tình cảnh ra đời của bài hành binh ca và tại sao nó được chọn làm Quốc ca. * Tức là cách trình diễn. Sau này. Còn nền móng của dòng chảy là lịch sử dân tộc chưa được đề cập thỏa đáng? - Đúng vậy. Người mẹ này đã khóc khi đưa con đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào chiều 8. Không có chuyện viết ít về cụ Giáp là do không nhòm đúng công trạng của cụ.
Những nhân vật lịch sử có tầm cỡ. SGK không nhất thiết nói chú thích rõ ảnh có những ai. Sách không chỉ được in đẹp hơn mà còn dày dặn hơn thì nên tăng thêm dữ liệu lịch sử. Đang làm gì… * Theo ông. Trong cách dạy lịch sử từ trước đến nay vẫn thế.