Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Hàn Quốc cũng bị Mỹ nghe mẹo hay lén?.

Các nguồn thạo tin ngày 26/10 nói với hãng tin Kyodo rằng vào khoảng năm 2011

Hàn Quốc cũng bị Mỹ nghe lén?

Nguồn tin cho biết Nhật Bản đã quyết định không thể làm như vậy vì trái với luật hiện hành của nước này. Trước đó Seoul đã đưa ra đề nghị na ná với Washington sau khi "The Guardian" dẫn các tài liệu khác của NSA do Snowden tiết lộ ban bố hồi tháng trước rằng tình báo Mỹ đã nghe trộm 38 đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao tại Mỹ.

Nguồn tin trên được trích lời nêu rõ: "Chúng tôi đang thẩm tra với phía Mỹ để giám định thông tin trên. NSA đã yêu cầu Chính phủ Nhật Bản hợp tác nghe lén các sợi cáp quang chuyển tải dữ liệu điện thoại và Internet chạy qua khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng thống Hàn Quốc hồi đó là ông Roh Moo-hyun. Vào năm 2006. Theo giới chức Hàn Quốc. Trong đó có các đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tờ "The Guardian" của Anh dẫn một tài liệu mật từ năm 2006 do cựu viên chức tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lậu cho biết NSA đã nghe lén các cuộc điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới. TN ( Kyodo). Trong một diễn biến can dự. Tổng thống Mỹ Obama đang phải chịu áp lực vì vụ bê bối nghe lén điện thoại của Cơ quan An ninh quốc gia nước này.

Chính phủ đang theo dõi áp vấn đề này và sẽ quyết định phản ứng nghiêm trang". Hôm 25/10. Ảnh: Reuters.